X

เร่งเก็บกู้ฐานทุ่นทะเลหัวหิน หลังนักท่องเที่ยวร้องเรียนหวั่นเป็นอันตราย

กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ร่วมกับเทศบาลเมืองหัวหิน เร่งเก็บกู้ฐานทุ่นแนวเขตความปลอดภัยนักท่องเที่ยว บริเวณชายหาดหัวหินเกือบ 10 ฐานทุ่น หลังได้รับการร้องเรียนว่าฐานทุ่นดังกล่าวถูกคลื่นทะเลซัดเข้าใกล้ชายฝั่งและจะเป็นอันตรายกับนักท่องเที่ยว และกิจกรรมทางทะเล พร้อมกันนี้จะทำการสำรวจเพื่อเก็บกู้ฐานแนวทุ่นยังหลงเหลืออยู่ตลอดแนวชายหาดหัวหินออกทั้งหมด

วันนี้(วันที่ 18 มิ.ย. 65) นางสาวบุษบา โชคสุชาติ รองนายกเทศมนตรีเมืองหัวหิน ,นายจีรวัฒน์  พราหมณี ปลัดเทศบาลเมืองหัวหิน พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่สำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 3 เพชรบุรี ร่วมกันพื้นที่ชายหาดหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เพื่อตรวจสอบข้อร้องเรียนกรณีนักท่องเที่ยวได้รับความเดือดร้อนจากฐานทุ่นแนวเขตความปลอดภัยนักท่องเที่ยว บริเวณชายหาดหัวหิน ซึ่งปัจจุบันแนวการวางทุ่นเพื่อกำหนดเขตความปลอดภัยนักท่องเที่ยวถูกคลื่นลมมรสุมพัดเสียหายจนหมด รวมทั้งฐานทุ่นในทะเลถูกคลื่นลมซัดเข้าใกล้ชายฝั่ง เป็นอันตรายต่อนักท่องเที่ยวที่ลงเล่นน้ำ และกิจกรรมทางทะเล ที่อาจจะมีอุปกรณ์บางส่วนเข้าไปพันกับทุ่นได้รับบาดเจ็บได้ อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาดูแลจัดการปัญหา

โดยนายโสภณ ทองดี อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ได้สั่งการให้ เจ้าหน้าที่สำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 3 เพชรบุรี ลงพื้นที่ตรวจสอบและแก้ไขปัญหาดังกล่าวร่วมกับเทศบาลเมืองหัวหินโดยด่วน เพื่อไม่ให้กระทบภาพลักษณ์การท่องเที่ยว รวมทั้งเป็นการเตรียมพร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวในช่วงเปิดประเทศ

ในครั้งนี้เจ้าหน้าที่จากสำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 3 เพชรบุรี ได้ลงเรือเจ็ทสกีของชาวบ้านเพื่อสำรวจสภาพแนวบานทุ่นที่เป็นปัญหา พบว่ามีฐานทุ่นที่ถูกซัดเข้าชายฝั่งและอาจจะเป็นอันตรายต่อนักท่องเที่ยวต้องเก็บกู้เร่งด่วนจำนวน 8 ฐานทุ่น แต่ละทุ่นจมอยู่ในทะเลที่ความลึกประมาณ 5-6 เมตร โดยฐานทุ่นนี้เป็นฐานทุ่นปูนซีเมนต์ขนาดกว้าง x ยาว ด้านละ 50 เซนติเมตร ขนาดความสูง 1 เมตร แต่ละข้างจะมีเหล็กแท่งยื่นออกมาข้างละ 2 แท่งเพื่อเป็นตัวยึดทุ่นตาข่ายแนวเขต น้ำหนักประมาณ 200-300 กิโลกรัม  ขณะนี้ชาวบ้านได้นำเชือกผูกติดกับขวดพลาสติกไปผูกไว้ที่ฐานทุ่นแต่ละอัน เพื่อเป็นสัญลักษณ์ให้นักกีฬาทางน้ำ หรือนักท่องเที่ยวที่ว่ายน้ำออกไประมัดระวังเป็นพิเศษ

ทั้งนี้ฐานทุ่นดังกล่าว เป็นส่วนหนึ่งของโครงการจัดทำทุ่นแนวเขตความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวอำเภอหัวหิน เมื่อปี พ.ศ.2560 เพื่อกำหนดแนวเขตพื้นที่เล่นน้ำของนักท่องเที่ยว ป้องกันอันตรายจากจากเรือสปีดโบ๊ท เรือเจ็ทสกี และกีฬาทางน้ำอื่นๆ โดยทำการติดตั้งตลอดแนวชายหาดหัวหินถึงเขาตะเกียบ ขณะนี้แนวทุ่นดังกล่าวได้เสียหายไปทั้งหมดเนื่องจากสภาพคลื่นลมมรสุม ในส่วนของฐานทุ่นในวางไว้ในทะเล บางส่วนเทศบาลเมืองหัวหินได้ทำการเก็บกู้มาบ้างแล้วตั้งแต่ปี 2564  ส่วนที่พบเป็นปัญหาอยู่ในขณะนี้น่าจะจมอยู่ลึก ต่อมาถูกคลื่นลมซัดเข้ามาใกล้หาด

ภายหลังลงเรือเจ็ทสกีสำรวจสภาพฐานทุ่นแล้ว เจ้าหน้าที่สำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 3 เพชรบุรี ได้ร่วมกันหารือกับเทศบาลเมืองหัวหิน เพื่อวางแผนการเก็บกู้ฐานทุ่นที่เป็นปัญหาจำนวน 8 อัน หน้าชายหาดหัวหิน ออกโดยเร็วที่สุด ทั้งนี้ยอมรับว่าจะต้องใช้นักประดาน้ำลงไปตรวจสอบฐานทุ่นแต่ละอัน เพื่อกำหนดแนวทางในการเก็บกู้ ซึ่งจะต้องใช้เรือ และเครื่องมือที่เหมาะสม รวมทั้งบางจุดอาจจะต้องใช้รถขนาดใหญ่ช่วยดึงและลากขึ้นมา นอกจากนี้จะต้องดูสภาพคลื่นลมทะเลด้วย อย่างไรก็ตามจะเร่งดำเนินการให้เสร็จสิ้นโดยเร็ว พร้อมกันนี้จะมีการส่งเจ้าหน้าที่ลงมาสำรวจฐานทุ่นที่เหลือในทะเลหัวหินทั้งหมด และดำเนินการเก็บกู้ฐานทุ่นที่เหลือออกทั้งหมดด้วย

นายโสภณ ทองดี อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กล่าวว่า “ เรื่องนี้ ท่านปลัดกระทรวง ทส.กำชับกับกรมมาว่า ให้เร่งรัดดำเนินการจัดเก็บให้หมดโดยด่วน เพื่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวและความสวยงามของทัศนียภาพชายหาดหัวหิน อีกทั้งยังมอบนโยบาย ให้กรมหานวัตกรรมทุ่นแบบใหม่ๆ ที่แสดงขอบเขตหรือจุดสังเกตให้นักท่องเที่ยวสามารถเห็นได้อย่างง่ายดายและปลอดภัยด้วย” อธิบดีกรม ทช.กล่าว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน