X

น้ำทะเลลดต่ำสุด ส่งผลปะการังเกาะทะลุโผล่ ยันไม่ส่งผลกระทบต่อแนวปะการัง

ประจวบคีรีขันธ์ – เกิดปรากฏการณ์น้ำทะเลลดลงต่ำสุดครั้งแรกรอบปี 65 ที่เกาะทะลุ ทำให้แนวปะการัง และสัตว์ทะเลโผล่พ้นน้ำ ด้านเจ้าหน้าที่มูลนิธิฟื้นฟูทรัพยากร ทะเลสยาม ยืนยันว่าไม่ส่งผลกระทบต่อแนวปะการังและกิจกรรมท่องเที่ยวแต่อย่างใด

วันนี้ (16 มิ.ย.65) ภาพปะการังหลายชนิด บริเวณอ่าวมุก และอ่าวใหญ่ ชายหาดเกาะทะลุ ตำบลทรายทอง อำเภอบางสะพานน้อย จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ โผล่ขึ้นมาเหนือผิวน้ำเป็นบริเวณกว้าง หลังเกิดปรากฏการณ์น้ำทะเลลงต่ำสุดเป็นครั้งแรกของปีนี้. ตามตารางน้ำขึ้นน้ำลงของกรมอุทกศาสตร์ กองทัพเรือ ที่แจ้งเอาไว้

นายเผ่าพิพัธ เจริญพักตร์ เลขานุการมูลนิธิฟื้นฟูทรัพยากร ทะเลสยาม กล่าวว่า ปรากฏการณ์น้ำทะเลลดต่ำสุดของปีนี้ ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมาจนถึงช่วงใกล้เที่ยงลดต่ำสุด. ทำให้ปะการังบางจุดโผล่เป็นช่วงระยะเวลาสั้นๆ เพียงชั่วโมงกว่าเท่านั้น และจากการเฝ้าติดตาม พบว่าน้ำทะเลเริ่มขึ้นเป็นปกติตั้งแต่เที่ยงที่ผ่านมาแล้ว

ด้านนายจรัญ. ดวงเดือน. พนักงานเกาะทะลุ ไฮแลนด์รีสอร์ท /จนท.มูลนิธิฟื้นฟูทรัพยากรทางเลสยาม ซึ่งเป็นผู้บันทึกภาพปะการังโผล่ กล่าวว่าตนเองได้ติดตามตารางน้ำขึ้นน้ำลงต่อเนื่องทุกวันช่วงนี้เพราะส่วนหนึ่งต้องดูแลนักท่องเที่ยวที่มาดำน้ำ และสอนการแล่นเรือใบ. จนวันนี้ตั้งแต่เช้าน้ำทะเลเริ่มลดลง จึงได้เก็บบันทึกภาพรวบรวมเอาไว้เพื่อเป็นฐานข้อมูลของปรากฏการณ์ธรรมชาติที่เกิดขึ้นในแต่ละปี และช่วงเวลาที่เกิดขึ้น และจะเป็นประโยชน์ต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่ติดตามปรากฏการณ์น้ำขึ้นน้ำลง สำหรับครั้งนี้ไม่พบว่ามีผลกระทบต่อแนวปะการังแต่อย่างใด

ส่วนนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาดำน้ำดูปะการังบริเวณเกาะทะลุ วันนี้เป็นชาวต่างชาติก็ให้ความสนใจ. ทางรีสอร์ทแจ้งให้ทราบว่าเป็นเรื่องของธรรมชาติต่างถ่ายภาพไว้เป็นที่ระลึก. ซึ่ง”เกาะทะลุ”นับเป็นแหล่งดำน้ำดูปะการังที่มีชื่อเเสียงและสวยงาม

อย่างไรก็ตามตั้งแต่เที่ยงที่ผ่านมาน้ำทะเลเริ่มขึ้นจนมองไม่เห็นแนวปะการังที่โผล่ขึ้นมา นทท.ก็สามารถดำน้ำได้ตามปกติแล้ว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน