X

ทม.หัวหิน จับมือ สบอ.3 เพชรบุรี เตรียมทำหมันลิงในเขตเทศบาลเมืองหัวหิน ตั้งเป้า 600 ตัว

เทศบาลเมืองหัวหิน ร่วมกับสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 สาขาเพชรบุรี และสัตวแพทย์ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เตรียมทำหมันลิงเขาตะเกียบและเขาหินเหล็กไฟ ปี 65 อีกอย่างน้อย 600 ตัว    เพื่อควบคุมประชากร  หวังลดปัญหาการสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนในพื้นที่ต่อเนื่อง

( วันนี้  27 พฤษภาคม 2565)  ที่ห้องประชุมเทศบาลเมืองหัวหิน  นายนพพร วุฒิกุล นายกทม.หัวหิน ,นางสาวบุษบา  โชคสุชาติ รองนายกฯนายกิตติ เฟื่องฟู เลขาฯ นายอุดม ดวงแข ประธานสภาเทศบาลเมืองหัวหิน พร้อมด้วย นายจีรวัฒน์ พราหมณี ปลัดเทศบาลฯและนายปัญญา ตาละลักษณ์ ผอ.ส่วนประสานโครงการพระราชดำริและกิจการพิเศษ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 สาขาเพชรบุรี และ นายวันชัย สิงห์โต ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 สาขาเพชรบุรี เพื่อให้จำนวนประชากรลิงในพื้นที่มีจำนวนที่เหมาะสม ในวันนี้จึงร่วมลงนามบันทึกข้อตกลง ระหว่างเทศบาลเมืองหัวหิน กับสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 สาขาเพชรบุรี    จัดทำโครงการควบคุมประชากรลิงแสมในพื้นที่ โดยใช้เงินอุดหนุนจำนวน 1,162,460 บาท

นายนพพร วุฒิกุล นายกเทศมนตรีเมืองหัวหิน กล่าวว่าการจัดทำหมันลิง  เพื่อควบคุมการเพิ่มของจำนวนประชากรลิงที่ส่งผลกระทบต่อชาวบ้านในพื้นที่และนักท่องเที่ยว โดยในปีนี้มีเป้าหมายในการควบคุมประชากรลิงด้วยการทำหมันตามโครงการฯ จำนวน 600 ตัว ซึ่งจะดำเนินการในช่วงเดือนมิถุนายนเป็นปีที่ 4 โดยใช้เงินอุดหนุนของเทศบาลเมืองหัวหิน เพื่อดำเนินการตามโครงการดังกล่าว ทั้งนี้ทางกรมอุทยานแห่งชาติฯ  มีทีมสัตวแพทย์ และเจ้าหน้าที่สนับสนุนดำเนินการตั้งแต่ลงพื้นที่จับลิง ทำหมัน ตรวจสุขภาพ และปล่อยคืนสู่ธรรมชาติ จากผลการดำเนินการที่ผ่านมา 4 ปี ส่งผลให้การเกิดของลิงใหม่มีจำนวนลดลง ประชาชนในพื้นที่มีความพอใจ  ทั้งนี้ทางเทศบาลและสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 สาขาเพชรบุรี  ได้ดำเนินการอย่างต่อเนื่อง

ด้านน.ส.บุษบา โชคสุชาติ รองนายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองหัวหิน กล่าวว่าการจัดทำหมันลิงอย่างต่อเนื่องในทุกปี ที่ผ่านมาและปีนี้ก็อยู่ระหว่างดำเนินการเตรียมความพร้อมด้านต่างๆ และสิ่งสำคัญอยากให้ทาง เจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช สำรวจประชากรลิงแสมในพื้นที่เขาตะเกียบ-และเขาหินเหล็กไฟ เพื่อเป็นฐานข้อมูลเพราะถึงแม้ ที่ผ่านมา 3 ปีมาทำไปแล้ว 3,250 ตัว   แต่สิ่งสำคัญเรายังไม่มีข้อมูลทางวิชาการว่าประชากรลิงเพิ่มขึ้นหรือลดลงขนาดไหน ถึงจะทราบว่าการสำรวจประชากรลิงนั้นค่อนข้างยาก

ขณะเดียวกันนายวันชัย สิงห์โต ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 สาขาเพชรบุรี กล่าวว่าทุกครั้งในการจัดทำหมันลิงทางเจ้าหน้าที่ก็จะจัดทำสัญลักษณ์ไว้ที่ลิงแสมที่ผ่านการทำหมันแล้ว เพื่อในทุกครั้งที่มีการดำเนินการจับลิงแสมมานั้นจะได้ไม่ผิดตัว เพราะต้องจับเฉพาะลิงที่ยังไม่ผ่านการทำหมันเท่านั้น รวมทั้งเสร็จแล้วก็จะนำไปปล่อยคืนสู่ธรรมชาติในจุดเดิมที่เจ้าหน้าที่จับมา แต่ยืนยันได้ว่าการทำหมันลิงถือเป็นการควบคุมประชากรได้ในระดับหนึ่งและต้องมีการทำต่อเนื่องในทุกๆ ปี

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน