X

อาชีพให้เช่าเสื่อนั่งชายหาดหัวหิน 40บาทเช้าจรดเย็นสร้างรายได้

ประจวบคีรีขันธ์ – อาชีพให้เช่าเสื่อนั่งที่ชายหาดหัวหินผืนละ 40 บาทนั่งได้ทั้งวันเช้าจรดเย็น  เป็นอีกหนึ่งอาชีพถึงแม้ว่าจะต้องตากแดดตามลมทั้งวัน แต่ก็สร้างรายได้เลี้ยงครอบครัวให้กับชาวหัวหินอย่างน้อยก็เฉลี่ยค่าแรงขั้นต่ำ ยิ่งในช่วงวันหยุดเทศกาลปีใหม่ได้มากว่า 1,000 บาทต่อวัน สิ่งสำคัญผู้ให้เช่าก็ต้องสื่อสารกับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติได้บ้างถึงจะได้เงิน

ต้องกล่าวว่าช่วงเทศกาลปีใหม่ปีนี้เพิ่งผ่านพ้นไป    เมืองหัวหินก็คึกคักไปด้วยนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติจริงๆ หัวหินถือเป็นเมืองพักผ่อนตาอากาศที่มีชื่อเสียงมาอย่างยาวนาน โดยเฉพาะชายหาดหัวหิน  เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ได้ชื่อว่าเป็นหาดทรายสวย มีเสน่ห์อยู่ในตัวอีกอย่างเอกลักษณ์ของหาดหัวหินแห่งนี้คงไม่พ้น หินก้อนใหญ่บ้างเล็กบ้างที่อยู่ในทะเล  ที่โผล่มาให้เห็นในช่วงคลื่นลมสงบ จึงเป็นจุดหนึ่งที่นักท่องเที่ยวที่มาเยือนแล้วจะต้องไปโพสต์ท่าถ่ายรูปกัน เรียกว่าต้องรอคิวเวลานักท่องเที่ยวมากันจำนวนมาก  ยิ่งนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางก็มักจะไปนอนอาบแดด       รวมทั้งที่หาดหัวหินยังเป็นแหล่งรวมสารพัดอาชีพที่สร้างรายได้ให้กับคนในท้องถิ่นมาอย่างยาวนาน ไม่ว่าจะเป็นอาชีพให้เช่าขี่ม้า ขายของหาบเร่ ร้านอาหารริมหาดหัวหิน  และอาชีพให้เช่าเสื่อเพื่อนั่งเล่นบนหาดทรายแห่งนี้ก็ดูเหมือนจะเป็นอาชีพ ที่สามารถสร้างรายได้หาเลี้ยงครอบครัวได้

นางกวิตา หมื่นชำนาญป่า วัย 48  เป็นชาวหัวหิน  พร้อมเพื่อนๆชาวหัวหิน อีก 5 รายด้วยกัน เล่าให้ฟังว่าได้ยืดอาชีพให้บริการเช่าเสื่อที่หาดหัวหินมากว่า 10 ปี    ซึ่ง กวิตา และเพื่อนๆ จะหอบเสื่อมาอย่างน้อย 10 ผืนต่อคน ในทุกวันจะลงมาที่หาดหัวหิน ตั้งแต่ช่วงเช้าไปจนถึงช่วง 6 โมงเย็นของทุกวันตามที่มีการกำหนดจากเจ้าหน้าที่เทศกิจเทศบาลเมืองหัวหิน และใน 1 สัปดาห์จะต้อหยุดกันทุกวันพฤหัส ก็เพื่อให้ชายหาดหัวหินปราศจากอาชีพต่างๆ ให้กลายเป็นหาดที่มีแต่ทรายและน้ำทะเลเท่านั้น ซึ่งถือเป็นข้อตกลงร่วมกัน

กวิตา และเพื่อนๆร่วมอาชีพจะแบ่งพื้นที่บริเวณหาดหัวหิน เพื่อทำมาหากินกัน โดยทุกคนจะไม่แย่งนักท่องเที่ยวกัน เมื่อมีนักท่องเที่ยวเดินผ่านมาถึงจะสอบถามนักท่องเที่ยวว่าต้องการเสื่อหรือไม่ โดยให้เช่าบริการผืนละ 40 บาท นั่งได้ทั้งวันจุดไหนก็ได้ และทั้งคนไทยและชาวต่างชาติก็จะเป็นราคาเดียวกัน

นอกจากนั้นแล้วบางครั้งนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติสนใจที่จะซื้อ ก็จำหน่ายให้ในราคาผืนละ 150 บาท  แต่สิ่งสำคัญที่กวิตาและเพื่อนๆต้องเรียนรู้ก็คือเรื่องของภาษาอังกฤษและท่าทางที่ต้องสื่อสารกับชาวต่างชาติ ซึ่งส่วนใหญ่พบว่าผู้ที่มาเช่าเสื่อส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวชาวไทยที่มาเป็นแบบครอบครัว  หรือไม่ก็มาเป็นคู่   ซึ่งเสื่อที่ให้เช่าไป 1 ผืนจะนั่งกันกี่คนก็ได้ โดยส่วนใหญ่แล้วนักท่อเที่ยวชาวไทยจะนั่งไม่นานเพียง 3-4 ชั่วโมงก็จะนำมาคืนหากเป็นชาวต่างชาติก็จะนั่งกันทั้งวัน  เมื่อนำเสื่อมาคืนก็จะต้องปัดทำความสะอาดเอาทรายออกให้หมดและพับเก็บรอผู้ที่จะมาเช่ารายต่อไป

แต่ละวันก็จะมีรายได้เฉลี่ยวันละประมาณ  400-1,000 บาท ซึ่งก็แล้วแต่เป็นช่วงวันหยุดเสาร์อาทิตย์ และวันหยุดในช่วงเทศกาลต่างๆ อย่างช่วงปีใหม่ปีนี้มีนักท่องเที่ยวเยอะกว่าทุกปีที่เดินลงมาชายหาดหัวหิน  อากาศดี ทะเลสวยก็ทำให้มีรายได้วันละกว่า 1,000 บาท ซึ่งทุกคนกล่าวว่ารายได้ก็ถือว่าเฉลี่ยทั้งเดือนวันละ 300 บาท อย่างต่ำเฉลี่ยกันไปแต่ละวัน บางครั้งในช่วงมีคลื่นลมหรือมรสุมเข้ามาก็ไม่มีนักท่องเที่ยวมาเช่าเสื่อไปนั่งก็มี

นักท่องเที่ยวที่มาเช่าเสื่อไปแล้วก็จะไปเลือกสถานที่เอาเองว่าจะปูเสื่อนั่งกันตรงจุดไหนของหาดหัวหิน   บ้างก็มีอาหารมานั่งทานด้วย บ้างก็มานั่งชมคลื่นที่พัดกระทบโขดหิน และดูลูกๆหลานๆลงไปเล่นน้ำทะเลกัน  เรียกได้ว่าบรรยากาศชิลๆมาเช่าเสื่อนั่งผืนละ 40 บาทนั่งกันทั้งวันเช้าถึงเย็นก็ต้องมาที่หาดหัวหิน แห่งนี้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน