X

อาการเลียงผาที่บาดเจ็บยังน่าห่วง สัตวแพทย์ดูแลใกล้ชิด

ทีมสัตวแพทย์ สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่า ห้วยทราย ดูแลรักษาเลียงผา บาดเจ็บอย่างใกล้ชิด ผลเจาะเลือดพบติดเชื้อในกระแสเลือดร่างกายขาดน้ำ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าวันนี้ 26 เมษายน 2565 เวลา 09.10 น. ที่สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าห้วยทราย นายสุธีร์ ลอยมา หน.สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าห้วยทราย กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธ์ุพืช พร้อมเจ้าหน้าที่และสัตว์แพทย์สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าห้วยทราย ยังคงทำการรักษาเลียงผาเพศผู้ อายุประมาณ 10 ปี ที่ได้รับบาดเจ็บและมีผู้พบและโพสต์ ทางขึ้นหาดทรายใหญ่ อ.หัวหืน และสังเกตุพฤติกรรมของเลียงผา ช่วงเช้าให้อาหารมีกล้วย ข้าวโพด ฟักทองใบไม้ ฝรั่งแต่เลียงผายังไม่กินอะไรอาจเนื่องมาจากความเครียด และสัตว์อยู่ในสภาวะร่างกายที่อ่อนแอ มีภาวะขาดน้ำ

สัตวแพทย์ได้ทำการเก็บตัวอย่างเลือดเพื่อส่งตรวจทางห้องปฏิบัติการเพื่อตรวจประเมินสุขภาพสัตว์ และทำการให้สารน้ำ, ให้ยาแก้อักเสบแก้ปวดและวิตามินบำรุงร่างกาย

ต่อมาในช่วงบ่าย นายพิชัย วัชรวงษ์ไพบูลย์ ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 สาขาเพชรบุรี กล่าวว่าได้รับรายงานว่าผลตรวจเลือดทางห้องปฏิบัติการพบว่าเลียงผามีภาวะติดเชื้อในกระแสเลือด มีภาวะโลหิตจาง มีภาวะสภาพร่างกายขาดน้ำและภาวะของโรคไต ทั้งนี้สัตวแพทย์ทำการรักษาเฝ้าระวังและติดตามอาการเป็นระยะ ๆ ต่อไป ซึ่งในช่วงเวลา14.00. น.พบว่าเลียงผาได้มีอาการอ่อนเพลียและล้มตัวลงนอน โดยทางสัตว์แพทย์ยังคงดูแลรักษาติดตามอาการเป็นระยะโดยให้ดูอยู่ด้านนอกเพื่อไม่ให้เกิดความเครียด

ขณะเดียวกันผู้ที่โพสต์เรื่องเลียงผา และทราบว่าเลียงผาที่พบบริเวณทางขึ้นหาดทรายใหญ่ ได้รับการดูแลจากเจ้าหน้าที่แล้วก็รู้สึกดีใจที่สัตว์ป่าที่ตนเองพบเห็นถึงมือเจ้าหน้าที่แล้ว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน