X

เมียนมา ปิดด่านกระทบภาคเอกชนนำเข้าส่งออกด่านสิงขร คาดเสียหายหนัก

เมียนมา ปิดด่านไม่มีกำหนด ส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการขนส่งสินค้านำเข้า- และส่งออก ผ่านจุดผ่อนปรนพิเศษด่านสิงขร  คาดเสียหายเฉลี่ยอย่างน้อยวันละ 3 ล้านบาท ด้านสมาคมส่งเสริมพัฒนาการค้าการลงทุนประจวบคีรีขันธ์-มะริด เผยข้อมูล 3  เดือนมกราคม-มีนาคม มีมูลค่าการค้ารวมกว่า 300 ล้านบาท

(วันที่  25  เมษายน  2565)  จากกรณีความรุนแรงในเมียนมา  จนทางการเมียนมาสั่งปิดด่านชายแดนไทย-เมียนมาตลอดแนว  และยังได้ส่งผลให้ผู้ประกอบขนส่งสินค้านำเข้า และส่งออก ผ่านจุดผ่อนปรนพิเศษด่านสิงขร หมู่ 6  ต.คลองวาฬ  อ.เมือง จ.ประจวบคีรีขันธ์    ได้รับผลกระทบไปด้วย เนื่องจากสินค้าที่เดินทางมาจากจังหวัดมะริด  ห่างจากจุดผ่อนปรนพิเศษด่านสิงขร ประมาณ 180  กิโลเมตร  ส่วนใหญ่เป็นอาหารทะเลแช่แข็งหลายชนิด และสินค้าเกษตร  ซึ่งไม่สามารถผ่านชายแดนได้ทำให้มีสินค้าตกค้าง  และอาจทำให้ผลผลิตประมงและเกษตรเน่าเสียหายได้   เนื่องจากไม่สามารถขนส่งตามระยะเวลาที่กำหนดได้

จากการสำรวจความเสียหายเบื้องต้นของผู้ประกอบการขนส่งสินค้าด่านสิงขร กว่า 10 ราย   ทราบว่าทางการเมียนมาสั่งปิดด่านเมียนมาตรงข้ามจุดผ่อนปรนพิเศษด่านสิงขรตั้งแต่วันอาทิตย์ที่ผ่านมา    แต่เนื่องจากสินค้ามีคำสั่งซื้อและทำการบรรจุหีบห่อจากขังหวัดมะริดมาแล้ว  โดยมีอาหารทะเลอาทิเช่น  หอยแครง  ปู-ปลา-หมึก แช่แข็ง  กล้วยน้ำว้า  หอมใหญ่ และหอมแดงกว่า 90 ตัน   รวมทั้งกากปาล์ม   ส่งผลให้ชิปปิ้งบางรายเตรียมการไม่ทัน   ไม่สามารถระงับคำสั่งซื้อก่อนปิดด่านได้   ซึ่งมีรถบรรทุกบางคันอยู่ระหว่างเดินทางรอเข้าฝั่งไทย     ในแต่ละวันมีความเสียหายทางมูลค่าทางเศรษฐกิจเฉลี่ยวันละ 3 ล้านบาท ซึ่งขึ้นอยู่กับประเภทสินค้าและปริมาณการขนส่ง

นายวิชพล  พรรณรัตน์  ผู้ประกอบการ  หจก.ณัญวีร์รุ่งเรืองพาณิชย์  เปิดเผยว่า   การปิดด่านของเมียนมาทำให้ผู้ประกอบการเตรียมการไม่ทัน   ซึ่งก่อนปิดด่าน   บริษัทมีคำสั่งซื้อลูกพันธุ์กุ้งจำนวน 1 คันรถบรรทุกสิบล้อ  มูลค่า  1 ล้านบาท   ส่งไปยังฟาร์มเลี้ยงกุ้งแห่งหนึ่งในเมียนมาทำให้ตนต้องแบกรับภาระ  และเป็นตัวแทนของผู้ประกอบการวิงวอนให้หน่วยงานภาครัฐ ประสานกับทางการเมียนมาผ่อนผันให้สินค้าที่เตรียมไว้แล้วบรรทุกส่งข้ามแดนได้

ขณะเดียวกันนายธนนท์  ธรรมรพีภาส  นายอำเภอเมืองประจวบคีรีขันธ์  กล่าวว่าวันนี้หลังรับทราบจากด่านฝั่งเมียนมาที่ปิด  ภาครัฐหลายหน่วยงานมีการการประชุมร่วมกัน ทั้งฝ่ายปกครอง ป้องกันจังหวัด  ศุลกากร ทหารหน่วยเฉพาะกิจจงอางศึก  ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ตชด.146  รวมทั้งตัวแทนผู้ประกอบการ  และเจ้าหน้าที่เมียนมา  ที่จุดตรวจช่องสิงขรติดเขตโนแมนแลนด์  เพื่อหาทางช่วยเหลือผู้ประกอบการ  ซึ่งเงื่อนไขการเปิดด่านขึ้นอยู่ทางทหารฝั่งเมียนมาด้วยเช่นกัน ในเบื้องต้นในวันพรุ่งนี้ทางเมียนมาจะอนุญาตให้รถบรรทุกหอมแดงจำนาน 90-100 ตัน เข้ามาในเขตจนถ่านสินค้าที่จุดโนแมนแลนด์ เพื่อให้รถฝั่งไทยไปรับสินค้าดังกล่าวไปส่งให้กับลูกค้าต่อไป ส่วนสินค้าชนิดอื่นๆนั้นก็คงต้องรอทางฝั่งเมียนมาต่อไป แต่คาดน่าจะเป็นการปิดชั่วคราวแต่ไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นระยะเวลากี่วัน

ล่าสุดนายวีระ  ศรีวัฒนตระกูล นายกสมาคมส่งเสริมพัฒนาการค้าการลงทุน ประจวบ-มะริด  รับทราบเรื่องการปิดด่านของทางเมียนมาแล้ว ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นการปิดชั่วคราว แต่ก็ยอมรับว่าส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการนำเข้า ส่งออก   เพราะต้องหยุดสั่งสินค้าเป็นการชั่วคราวไปจนกว่างฝั่งเมียนมาจะเปิดด่าน    อย่างไรก็ตามทางสมาคมฯก็จะได้ติดตามข้อมูลข่าวสารว่าทางเมียนมาจะเปิดเมื่อไหร่ ในขณะเดียวกันทราบว่าวันนี้หลายหน่วยงานมีการประชุมในเรื่องดังกล่าวแล้วในวันนี้เพื่อพยายามแก้ปัญหาสินค้าตกค้าง

เบื้องต้นจากข้อมูลของมูลค่าการค้าบริเวณจุดผ่อนปรนพิเศษด่านสิงขร ตั้งแต่เดือนมกราคม- มีนาคม ที่ผ่านมามีมูลค่าการค้าทั้งนำเข้า- ส่งออกกว่า 300 ล้านบาท  เฉลี่ยวันละกว่า 3  ล้านบาท สำหรับจุดผ่อนปรนพิเศษด่านสิงขรแห่งนี้ เปิดให้มีการนำเข้า ส่งออกสินค้า วันจันทร์-วันศุกร์ เท่านั้นและจะเพิ่มอีก 1 วันคือวันเสาร์ซึ่งคาดจะเริ่มในวันที่ 1 พฤษภาคม นี้แต่ก็ต้องเจออุปสรรคในการปิดด่านของเมียนมาเป็นการชั่วคราวก่อน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน