X

“วันครอบครัว” นทท. แห่เที่ยว ”พระที่นั่งคูหาคฤหาสน์ ถ้ำพระยานคร” อช.เขาสามร้อยยอดคึกคัก

“พระที่นั่งคูหาคฤหาสน์ ถ้ำพระยานคร” อุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวที่มาพักผ่อนใน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ในช่วงวันหยุดเทศกาลสงกรานต์ปีนี้เป็นอย่างมาก จากข้อมูล 2 วันมีนักท่องเที่ยวเข้ามาเกือบ 2,000 คน เป็นชาวไทย 90 เปอร์เซ็นต์

(วันนี้ 14 เมษายน 2565) บรรยากาศสถานที่ท่องเที่ยว จ.ประจวบคีรีขันธ์ หลายพื้นที่เป็นเป็นไปอย่างคึกคัก ตั้งแต่ อ.หัวหิน อ.บางสะพานน้อย โดยเฉพาะวันนี้เป็นวันครอบครัว ซึ่งเป็นช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่มีวันหยุดต่อเนื่องไปจนถึงวันที่ 17 เมษายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเนื่องในวันครอบครัว กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้งดเก็บค่าธรรมเนียมเข้าอุทยานแห่งชาติ ทั่วประเทศในวันนี้ของทุกปี (เฉพาะคนไทยเท่านั้น) ทำให้วันนี้หลายอุทยานแห่งชาติในพื้นที่ จ.ประจวบคีรีขันธ์ เป็นไปอย่างคึกคัก โดยเฉพาะอุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด ซึ่งมีสถานที่ท่องเที่ยวหลายแห่ง โดยเฉพาะ ”ถ้ำพระยานคร” ซึ่งเป็นสถานที่หนึ่งที่นักท่องเที่ยวนิยมชมความสวยงาม พากันเดินทางขึ้นไปชม

นายพงศธร พร้อมขุนทด หน.อุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด กล่าวว่าตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา 08.00-15.00 น. เปิดให้นักท่องเที่ยวขึ้นไปชม “พระที่นั่งคูหาคฤหาสน์ ถ้ำพระยานคร” ทำให้มีนักท่องเที่ยวทยอยเดินทางเข้ามาที่บริเวณ หน่วยพิทักษ์หัวเขาเทียนติดต่อเจ้าหน้าที่อุทยานฯปรำหน่วยเพื่อเดินทางขึ้นไปด้านบน ซึ่งเจ้าหน้าที่อุทยานฯ มีการประชาสัมพันธ์ แจ้งให้ทราบว่าวันนี้งดเก็บค่าธรรมเนียมเข้าอุทยานแห่งชาติ เนื่องจากเป็นวันครอบครัว เฉพาะคนไทยเท่านั้น ส่วนชาวต่างชาติยังคงเก็บค่าธรรมเนียมตามปกติ ซึ่งการเดินทางขึ้นไปชม” ถ้ำพระยานคร”มีเส้นทางให้นักท่องเที่ยว 2 เส้นทางคือ นั่งเรือหางยาวชาวบ้านที่ให้บริการไปลงที่หาดแหลมศาลาและเดินขึ้นไปยังถ้ำ ส่วนเส้นทางที่ 2 การเดินเท้าข้ามเขาเทียน ไปยังหาดแหลมศาลาและเดินเท้าขึ้นถ้ำ พร้อมย้ำเตือนให้นักท่องเที่ยวทราบว่าผู้สูงอายุ ผู้มีโรคประจำตัวควรงด รวมทั้งเด็กเล็กเนื่องจากเส้นทางลาดชัน โดยบรรยากาศนักท่องเที่ยวมีทั้งเลือกนั่งเรือหางยาวชาวบ้าน บางส่วนเลือกเดินเท้าขึ้นไป ทำให้วันนี้มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาเป็นระยะ

โดยนักท่องเที่ยวที่เลือกเหมาเรือหางยาวชาวบ้านบางปู ไปนั้นเมื่อซื้อบัตรแล้วก็จะต้องพากันไปรอบริเวณชายหาดบางปู ซึ่งช่วงนี้สภาพชายหาดกว้างใหญ่ เพื่อรอขึ้นเรือไปลงที่หาดแหลมศาลา นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่มาเป็นครอบครัว ส่วนที่เดินขึ้นก็สามารถเดินขึ้นบริเวณเส้นทางที่หัวเขาเทียนได้ทันที แต่ให้ปฏิบัติตามาตรการป้องกันโควิด-19
พร้อมกันนี้นายพงศธร พร้อมขุนทด หน.อุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด กล่าวว่าจะมีเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติ ฯคอยประชาสัมพันธ์ ให้นักท่องเที่ยวที่ต้องการเดินทางขึ้นไปยัง”ถ้ำพระยานคร” ให้รับทราบเรื่องของกฏระเบียบต่างๆในการเข้าไป พร้อมแจ้งให้ทราบว่าวันนี้สภาพอากาศร้อนมาก ดังนั้นต้องเตรียมพร้อมเรื่องร่างกาย รวมทั้งต้องใส่รองเท้าผ้าใบเท่านั้น เนื่องจากเป็นภูเขาหินปูน โดยผู้ที่เดินทางไปตามเส้นทางขึ้นสู่”ถ้ำพระยานคร” แต่ละจุดจะมีเจ้าหน้าที่คอยประจำจุดดูแลบริการนักท่องเที่ยวเป็นระยะ และเตรียมเวชภัณฑ์ และยาเอาไว้ให้เผื่อมีเหตุฉุกเฉิน หรือเกิดการวิงเวียนศรีษะนักท่องเที่ยวสามารถแจ้งเจ้าหน้าที่ได้ทันที รวมทั้งด้านล่างมีการเตรียมพร้อมทั้งเรือสปีดโบ๊ท และรถกู้ชีพ พร้อมเจ้าหน้าที่ไว้

สำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการมาเที่ยวชม”พระที่นั่งคูหาคฤหาสน์ ถ้ำพระยานคร” หลังจากขึ้นไปแล้ว ในเวลา 16.00 น. นักท่องเที่ยวต้องออกจากถ้ำกลับลงมา และเวลา 15.00 น.ทางเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด ก็จะปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าเที่ยวชม โดยการเก็บข้อมูลพบว่าเมื่อวานนี้วันสงกรานต์มีนักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างชาติ ไปเที่ยว”ถ้ำพระยานคร” 689 คน ส่วนวันนี้มีนักท่องเที่ยวชาวไทย และชาวต่างชาติหมุนเวียนขึ้นไปตลอดทั้งวัน 1032 คน ซึ่งจะมากกว่าเมื่อวานนี้ประกอบกับเป็นวันครอบครัว และงดเก็บค่าธรรมเนียมค่าเข้าอุทยานแห่งชาติ ซึ่งในวันพรุ่งนี้ยังคงเป็นวันหยุดอยู่น่าจะยังมีนักท่องเที่ยวขึ้นไปเที่ยวชมอีกแต่อาจจะลดลง อย่างไรก็ตามส่งผลดีต่อชาวบ้านในพื้นที่บ้านบางปู และใกล้เคียงทั้งร้าขายของฝาก ขายของที่ระลึก ขายอาหาร และกลุ่มเรือหางยาวที่ให้บริการ มีรายได้จากการท่องเที่ยว”ถ้ำพระยานคร”

โดยนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาพักผ่อนในจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่าการขึ้นไป ถ้ำพระยานคร ถึงแม้จะเหนื่อยก็ตาม แต่เมื่อขึ้นไปถึงภายในถ้ำ ก็จะรู้สึกหายเหนื่อยเพราะได้เห็นถึง “พระที่นั่งคูหาคฤหาสน์”เป็นพลับพลาจตุรมุขเปิดโล่งทำด้วยไม้สัก มีช่อฟ้า ใบระกา พระที่นั่งองค์นี้พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว โปรดเกล้าฯให้สร้างในปี พ.ศ. 2433 เพื่อเป็นที่ประทับในคราวเสด็จประพาสต้น ในถ้ำที่กำแพงหินด้านขวามือ มีพระปรมาภิไธยย่อ รัชกาลที่ 5,รัชกาลที่ 7,และรัชกาลที่ 9 เป็นตัวอักษรขนาดใหญ่สีขาว ทั้ง 3พระองค์ได้ทรงลงพระปรมาภิไธยไว้เป็นที่ระลึกในครั้งที่เสด็จประพาสถ้ำแห่งนี้ ภายในถ้ำมีความสวยงดงามงามมีปล่องแสงส่องผ่านจากด้านบนลงมา ซึ่งอยากเชิญชวนให้นักท่องเที่ยวขึ้นไปเที่ยวชมกัน เพราะจะได้เรียนรู้เรื่องของประวัติศาสตร์ไปด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน