X

คัดเลือก “ค่างแว่นถิ่นใต้” เป็นมาสคอตช่วยส่งเสริมท่องเที่ยว

ชู “ค่างแว่นถิ่นใต้” เป็นทูตน้อยการท่องเที่ยว หวังสร้างเอกลักษณ์โดดเด่น เชื่อมโยงอุปนิสัย เป็นมิตร ซุกซน ขี้อาย เข้ากับชาวประจวบคีรีขันธ์ เปิดตัวครั้งแรกในงาน ท่องเที่ยวประจวบคีรีขันธ์ มหัศจรรย์เมืองสามอ่าว ด้านผู้ว่าฯเผยเตรียมเปิดประกวดออกแบบและตั้งชื่ออย่างเป็นทางการ

นายเสถียร เจริญเหรียญ ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า ในการประชุมคณะกรรมการพัฒนาท่องเที่ยวจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ได้มีการหารือเรื่องแนวทางการส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจภายในจังหวัด ทั้ง 8 อำเภอ ตั้งแต่อำเภอหัวหินถึงบางสะพานน้อย  เนื่องจากตลอดระยะเวลากว่า 2 ปี ที่ผ่านมา การท่องเที่ยวต้องซบเซาลงเนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 แต่ขณะนี้ประเทศไทยมีการรับมืออย่างดี ทั้งระบบสาธารณสุข และการรณรงค์ให้ประชาชนมารับการฉีดวัคซีน เพื่อป้องกันการแพร่ระบาด และลดความรุนแรงของโรค ทำให้ประชาชนกลับมาใช้ชีวิตได้ปกติมากขึ้น เกิดการเดินทางท่องเที่ยวในประเทศเพิ่มขึ้น  ทั้งนี้สิ่งหนึ่งที่จะเข้ามาช่วยพัฒนาการท่องเที่ยวคือ การสร้างเอกลักษณ์ของจังหวัดให้ชัดเจน โดดเด่นเป็นที่น่าจดจำ ดังนั้นมองว่าจังหวัดประจวบคีรีขันธ์น่าจะมีทูตการท่องเที่ยว สัตว์สัญลักษณ์หรือสัตว์นำโชคประจำจังหวัด ซึ่งคณะกรรมการฯได้คัดเลือกเอา “ค่างแว่นถิ่นใต้” ซึ่งเป็นสัตว์ที่พบเห็นได้ง่าย มีถิ่นอาศัยอยู่ในลายพื้นที่ของจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ อาทิ ถ้ำไทร ถ้ำพระยานคร อุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด,เขาล้อมหมวก ในกองบิน 5

 

ค่างแว่นถิ่นใต้ มีอุปนิสัยที่โดดเด่นคือ เป็นมิตร ซุกซน และขี้อาย ตรงกับลักษณะนิสัยของชาวประจวบฯที่มีความเป็นมิตร ความซุกซนที่เปรียบได้ว่า จ.ประจวบคีรีขันธ์มีแหล่งท่องเที่ยวหลายหลาย ทั้งทะเล ภูเขา และความขี้อาย ที่สื่อถึงยังมีแห่ลงท่องเที่ยวอีกหลายแห่งที่ยังไม่ได้รับการโปรโมทให้เป็นที่รู้จัก ทำให้การเชื่อมโยงระหว่าง ค่างแว่นถิ่นใต้ และ จังหวัดประจวบฯ เหมาะสมลงตัว

ขณะนี้ได้มีการออกแบบ เพื่อเป็นต้นแบบในเบื้องต้นก่อน เป็นตัวการ์ตูนค่างแว่น ใส่เสื้อฮาวายลายสับปะรด ผลไม้ประจำจังหวัด ในอิริยาบถเล่นกีฬาทางน้ำ สื่อถึงจังหวัดที่มีชายหาดทอดยาวทุกอำเภอกว่า 200 กิโลเมตร และเรียกว่า “น้องค่างแว่น”ไปก่อน เนื่องจากยังมีชื่ออย่างเป็นทางการ โดยจะมีการนำน้องค่างแว่น ทูตน้อย มาแนะนำตัวให้ชาวจังหวัดประจวบคีรีขันธ์รู้จักเป็นครั้งแรกในงาน ท่องเที่ยวประจวบคีรีขันธ์ มหัศจรรย์เมืองสามอ่าว และงานกาชาดประจำปี 2565 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 1-10 เมษายน 2565

นอกจากนี้เพื่อให้เกิดมีส่วนร่วมของชาวประจวบคีรีขันธ์ หลังจากนี้จะมีการประกวดออกแบบ และตั้งชื่อ ค่างแว่นถิ่นใต้ สัตว์สัญลักษณ์ ทูตการท่องเที่ยวอย่างเป็นทางการ ซึ่งคณะกรรมการจะพิจารณาคัดเลือกแบบที่เหมาะสม 5-6 แบบ มาให้ชาวประจวบโหวตลงคะแนนเลือกตามช่องทางสังคมออนไลน์ หรือเว็บไซต์ รวมทั้งจะนำ แบบที่ผ่านการคัดเลือกจากคณะกรรมการในรอบแรกไปประชาสัมพันธ์ตามสถานศึกษาภายในจังหวัดเพื่อให้เด็กๆและเยาวชนได้ช่วยกันเลือกด้วย

 

สำหรับ ค่างแว่นถิ่นใต้ เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมจำพวกค่าง มีลักษณะเด่นคือ มีวงสีขาวรอบดวงตา ขาและหางมีสีอ่อนกว่าส่วนหลัง ค่างแว่นถิ่นใต้ มีความหลากหลายของสีขนมาก โดยขึ้นกับฤดูกาลและตัวของค่างเอง ส่วนบนจะมีสีเข้มเทาและน้ำตาล ขาและหางสีอ่อนกว่าส่วนอื่น สีขนที่หลังมีสีอ่อนกว่าส่วนข้าง ผิวหนังใต้ขนเป็นสีเทาเข้ม ส่วนวงแหวนสีขาวรอบดวงตาจะเด่นชัดกว่าค่างชนิดอื่น ค่างแว่นที่อายุน้อยจะมีสีขนสีเหลืองทอง พบได้ทั่วไปในพื้นที่หลายแบบตั้งแต่ภูเขาสูงจนถึงป่าริมชายฝั่ง และเกาะ ชอบอาศัยในป่าที่มีต้นไม้ใหญ่ อาหารที่ค่างแว่นชอบคือใบไม้และยอดอ่อน ค่างชนิดนี้ไม่ชินกับมนุษย์ ขี้อาย และมักหนีเมื่อถูกมนุษย์รบกวน ค่างที่มีอายุมากกว่าจะนอนบนกิ่งไม้เพื่อระวังอันตราย โดยทั่วไปค่างแว่น จะส่งเสียงได้หลากหลาย มีระบบการส่งเสียงค่อนข้างซับซ้อน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน