X

ชาวบึงนครยื่นหนังสือคัดค้านทหารใช้ที่ดินทำกินมานานกว่า 50 ปีสร้างสนามฝึกซ้อมกระสุนจริง

ชาวบ้านบึงนคร ยื่นหนังสือร้องเรียนขอความเป็นธรรมต่อนายอำเภอหัวหิน เรียกร้องกรณีที่อยู่อาศัยและที่ดินทำกินมานานกว่า 50 ปีทับซ้อนอยู่ในเขตทหาร ซึ่งขณะศูนย์การทหารราบแจ้งให้ออกนอกพื้นที่เพื่อเตรียมสถานที่ซ้อมรบด้วยกระสุนจริง ด้านนายอำเภอหัวหินยืนยันต้องหาแนวทางแก้ไขปัญหาใหม่ๆ เร่งจัดทำข้อมูลราษฎร พิกัดที่ตั้งที่อยู่อาศัย และแปลงทำกินให้ชัดเจนเพื่อประกอบการพิจาณาวางแนวทางแก้ปัญหาในภาพรวม

วันนี้(วันที่ 4 มีนาคม 2565) นายพันธ์ศักดิ์ เพชรพิทักษ์ชน อดีตผู้สมัคร สส.พรรคเสรีรวมไทย จ.ประจวบคีรีขันธ์ พร้อมด้วยชาวบ้านในตำบลบึงนครกว่า 100 คน เดินทางไปยังหน้าที่ว่าการอำเภอหัวหิน เพื่อยื่นหนังสือ ต่อ นายพลกฤต พวงวลัยสิน นายอำเภอหัวหินมี โดยมี พ.อ.อังคาร เอื้อนิธิรัตน์ หัวหน้ากองส่งกำลังบำรุง  ศูนย์การทหารราบ, พ.ต.อ.หงส์พรหม วิศิษฐ์ชนะชัย ผกก.สภ.หัวหิน,นายประยูร ขันแก้ว นายก อบต.บึงนคร ,นายสุวิทย์ น้ำกลั่น กำนันตำบลบึงนคร ร่วมรับมอบ

โดยการยื่นหนังสือครั้งนี้เป็นการเรียกร้องของความเป็นธรรมให้กับชาวบ้านบึงนคร ซึ่งขณะนี้กำลังได้รับความเดือดร้อน เนื่องจากมีทหารจากศูนย์การทหารราบ นำแผ่นป้ายข้อความไปติดไว้ตามบ้านเรือน แจ้งให้ย้ายออกนอกพื้นที่ และรีบเก็บเกี่ยวผลผลิต ภายใน 30 วัน เนื่องจากจะมีการใช้พื้นที่จัดตั้งศูนย์ฝึกทางยุทธวิธีกองทัพบก แห่งที่ 2 โดยจะมีการฝึกซ้อมรบกระสุนจริง บนเนื้อที่ จำนวน 120,000 ไร่ ซึ่งจะส่งผลกระทบให้ชาวบ้านซึ่งส่วนใหญ่ประกอบอาชีพเกษตรกรรม ปลูกสับปะรด สวนยางพารา ปลูกกล้วย ต้องไร้ที่อยู่อาศัย และพื้นที่ทำมาหากิน กระทบต่อรายได้และภาวะหนี้สิน โดยเฉพาะในช่วงสถานการณ์โควิด-19 รวมทั้งขณะนี้ศูนย์การทหารราบ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องยังไม่มีแนวทางแก้ไขหรือมาตรการเยียวยาให้กับชาวบ้านที่ชัดเจน  โดยชาวบ้านยืนยันจะไม่ย้ายออกไปจนกว่าจะได้รับคำตอบที่น่าพอใจด้วยกันทุกฝ่าย

นายพันธ์ศักดิ์ เพชรพิทักษ์ชน กล่าวว่า วันนี้ตนเองพร้อมชาวบ้านในตำบลบึงนคร ได้มายื่นหนังสือความเป็นธรรมต่ออำเภอหัวหิน เป็นแห่งแรก เนื่องจากที่ผ่านมามีการปิดป้ายข้อความขอให้ประชาชนในหมู่ 1 และหมู่ 9  อพยพย้ายออกจากพื้นที่เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าว อยู่ในเขต น.ส.ล. (หนังสือสำคัญสำหรับที่หลวง) ซึ่งศูนย์การทหารราบจะเข้าใช้พื้นที่จำนวน 120,000 ไร่เพื่อฝึกซ้อมรบกระสุนจริง โดยไม่มีมาตรการเยียวยาใดๆ ที่ชัดเจน อยากให้หน่วยงานภาครัฐ และฝ่ายทหาร และทุกภาคส่วนเข้ามาแก้ปัญหาโดยด่วน โดยขณะนี้ชาวบ้านจะคัดค้านเรื่องนี้ให้ถึงที่สุด และจะรวมตัวกันไปยื่นหนังสือร้องเรียนขอความเป็นธรรมให้กับหน่วยงานต่างๆทุกระดับ จนกว่าจะมีการตรวจสอบดำเนินการเยียวยาประชานผู้ได้รับผลกระทบในเรื่องนี้จนเป็นที่พอใจด้วยกันทุกฝ่าย

ด้านนายพลกฤต พวงวลัยสิน นายอำเภอหัวหิน กล่าวว่า ในเรื่องนี้จะต้องหาแนวทางแก้ไขปัญหาที่ถูกต้อง และตรวจจุด ทั้งฝ่ายทหาร และฝ่ายพลเรือนก็อยากให้มีการแห้ไขให้สำเร็จลุล่วงไป ตรงตามวัตถุประสงค์ทั้งสองฝ่าย เชื่อว่ามีทางออก จะทำตามอำนาจหน้าที่ของฝ่ายปกครองอย่างดีที่สุด เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของชาวบ้านให้ได้มากที่สุด โดยจะต้องมีการประสานงานทั้งในระดับท้องถิ่น ท้องที่ ผู้ว่าราชการจังหวัดฯ และหน่วยทหาร จนไปถึงระดับสูงที่มีหน้าที่กำหนดนโยบาย วันนี้รับหนังสือไป จะไปตรวจสอบข้อมูล ดูแนวทางการดำเนินการที่ผ่านมาเป็นอย่างไร ถ้าแนวทางที่ผ่านมาไปประสบผลสำเร็จ จะต้องมีการปรับเปลี่ยนหาแนวทางใหม่ จะต้องหาทางออกที่ดีกว่าเดิมให้กับชาวบ้าน

ภายหลังยื่นหนังสือได้ นายอำเภอหัวหิน ได้ประชุมร่วมกัน ของฝ่ายปกครอง ตัวแทนทหารจากศูนย์การทหารราบ และตัวแทนชาวบ้าน ได้ข้อสรุปเบื้องต้นคือ จะต้องมีการจัดทำข้อมูลราษฎร ตำแหน่งที่ตั้งบ้านที่อยู่อาศัย และแผนผังแปลงที่ดินของชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ เพื่อประกอบการพิจารณาและกำหนดแนวทางแก้ไขปัญหาในภาพรวม

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน