X

เที่ยวเชิงอนุรักษ์ ป่าโกงกาง 100 ปีที่ “วนอุทยานปราณบุรี”

วนอุทยานปราณบุรี อ.ปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์  ก็เป็นอีกสถานที่ท่องเที่ยวซึ่งมีเส้นทางศึกษาธรรมชาติของผืนป่าชายเลน ที่สำคัญไฮไลท์ของที่นี่ก็คือ การนั่งเรือออกไปชมป่าโกงกาง ที่มีอายุกว่า 100 ปี  แต่ละต้นมีความสูงกว่า 20 เมตร ถือเป็นหนึ่งเดียวของอ่าวไทยฃ่วงอ่าวตัว ก และยังเป็น UNSEEN จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ อีกด้วย

นายสมศักดิ์  กรีธาธร หัวหน้าวนอุทยานปราณบุรี เล่าว่า ที่ผ่านมามีนักท่องเที่ยวกลุ่มคนไทย  ชื่นชอบสัมผัสกับธรรมชาติ เดินทางมาเป็นแบบครอบครัว โดยจุดแรกจะเป็นเส้นทางศึกษาธรรมชาติป่าชายเลนระยะทาง 1 กม.   ด้านในมีหอชมวิวสามารถมองเห็นทัศนียภาพของผืนป่าชายเลน ทุ่งโปรงทองที่สวยงามได้อย่างชัดเจน เป็นจุดไฮไลท์ที่ต้องถ่ายรูปและเช็คอิน  ตลอดเส้นทางธรรมชาติภายในผืนป่าชายเลน จะมีป้ายแนะนำพันธุ์ไม้ และสัตว์นานาชนิดที่ดำรงชีวิตอยู่ เพื่อให้เรียนรู้และเข้าใจในพันธุ์ไม้ป่าชายเลนแต่ละชนิด เช่น โกงกางใบเล็ก ใบใหญ่ ,ตะบูนขาว,โปรงทอง เป็นต้น   มีจุดแวะเป็นระยะ สิ่งสำคัญคือ โกงกางใบเล็กมีอายุประมาณ 60-80 ปี  ที่ยืนต้นตระหง่านสูงสร้างร่มเงา และความร่มเย็น

จุดต่อมา คือ การล่องเรือนั่งชมธรรมชาติของผืนป่าชายเลน ซึ่งที่นี่มีชาวบ้านในละแวกใกล้เคียงรวมตัวกันตั้งกลุ่มเรือนำเที่ยวเพื่อการอนุรักษ์ป่าชายเลน บ้านคลองเก่า ปากน้ำปราณ ขึ้นมาโดยได้รับการอนุญาตจากทาง วนอุทยานปราณบุรี   มีนายสมเดช นาคดี หรือที่รู้จักกัน”ลุงเตี้ย” เป็นหัวหน้ากลุ่มมีสมาชิกอีก 12 ลำ หมุนเวียนให้บริการเรือนำเที่ยวทุกวัน โดยเรือจะจอดอยู่ที่ท่าเรือบริเวณเส้นทางศึกษาธรรมชาติ ส่งเสริมการสร้างอาชีพ และเป็นรายได้เสริมให้กับชาวบ้านอีกทางหนึ่ง นอกเหนือจากการทำการประมง

นักท่องเที่ยวทุกคนก็จะต้องสวมใส่ชูชีพเพื่อความปลอดภัย ตลอดเส้นทางจะได้สัมผัสกับวิถีชีวิตของชาวประมง 2 ฝั่งแม่น้ำปราณบุรี จะพบเห็นได้ทั้งเรือประมงทั้งพาณิชย์ และประมงพื้นบ้าน เนื่องจากเป็นจุดขนถ่ายสัตว์นำสำคัญของจังหวัดประจวบคีรีขันธ์

จุดไฮไลท์สำคัญคือ บริเวณผืนป่าโกงกางที่มีอายุกว่า 100-130   ปี บนพื้นที่ 20 ไร่  ซึ่งชาวบ้านและกลุ่มอนุรักษ์ฯและเจ้าหน้าที่วนอุทยานปราณบุรีได้ร่วมกันอนุรักษ์มาจนตราบทุกวันนี้   ภายในป่าโกงกางกว่า 100 ปี  ส่วนใหญ่เป็นต้นโกงกางใบเล็ก แต่ละต้นสูงราว 20 เมตร เส้นรอบวงประมาณ 150 เซนติเมตร  หรือ 2 คนโอบรากอากาศขนาดใหญ่ที่พุ่งลงดินเพื่อค้ำยันลำต้นให้แข็งแรง หาชมได้ยากในปัจจุบัน

กลุ่มอนุรักษ์ฯ นอกจากจะทำหน้าที่ขับเรือแล้วยังทำหน้าที่เป็นไกด์นำเที่ยวไปในตัว อธิบายให้นักท่องเที่ยวที่มาชมได้เรียนรู้มีความเป็นมาของผืนป่าโกงกางจุดนี้และความสำคัญของผืนป่าชายเลนซึ่งมีประโยชน์ในหลายอย่าง รวมทั้งยังสอนให้ทุกคนช่วยกันอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อความยั่งยืนของผืนป่าชายเลนแห่งนี้และที่อื่นๆ เรือนำเที่ยวแบบผู้โดยสาร 4 คน ราคา 450 บาท, แบบผู้โดยสาย 6 คน ราคา 500 บาท  ทางกลุ่มจะหักรายได้เที่ยวละ 50 บาท สำหรับเป็นสวัสดิการในการกู้ยืมเงินมาซ่อมแซมเรือกัน รวมทั้งไว้ทำกิจกรรมเพื่ออนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ในผืนป่าชายเลนทั้งการจัดเก็บขยะตามลำคลองในแม่น้ำปราณบุรี และขยะที่ลอยมาติดตามป่าโกงกาง โดยดึงเยาวชนในหมู่บ้านเข้ามามีส่วนร่วมในการอนุรักษ์

สำหรับหนักท่องเที่ยวที่สนใจนั่งเรือชมป่าโกงกางอายุ 100 ปี  ก็สามารถติดต่อได้ที่กลุ่มเรือนำเที่ยวเพื่อการอนุรักษ์ป่าชายเลน บ้านคลองเก่า ปากน้ำปราณ   089-9193869 ทุกวัน นอกจากนั้นในวนอุทยานปราณบุรี ยังมีพื้นที่ส่วนของบริเวณป่าบกซึ่งร่มรื่น ไปด้วยทิวสน และพันธุ์ไม้อีกหลายชนิด ทีชายหาดโค้งเว้า ลงเล่นน้ำได้ นอกจากนั้นมีบ้านพัก อาคารนิทรรศการ ค่ายเยาวชน ลานกางเต้นท์  และเส้นทางปั่นจักรยาน เครื่องออกกำลังกาย   ต้องบอกว่าที่นี่ยังคงเป็นธรรมชาติมากๆ เช้า เย็นๆ จะได้เยินเสียงนกยูงร้องเซ็งแซ่ และเดินเล่นอยู่ในบริเวณ วนอุทยานปราณบุรี   สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่  081-8806959

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน