X

หัวหิน พร้อมตั้งศูนย์พักคอยฯ หลังยอดติดเชื้อยังพุ่ง วอน ปชช.ใช้มาตรการ Universal Prevention ชั้นสูงสุด 7-10 วัน

นายอำเภอหัวหิน ลงพื้นที่สำรวจความพร้อม การตั้งศูนย์พักคอยและแยกกักตัวชุมชน รองรับผู้ป่วยโควิด-19 สายพันธ์โอมิครอน ที่มีตัวเลขผู้ติดเชื้อสูงขึ้นต่อเนื่อง พร้อมขอความร่วมมือประชาชนช่วยกัดหยุดยั้งการระบาดด้วยการใช้มาตรการ Universal Prevention แบบสูงสุด 7-10 วันนับจากวันนี้

วันนี้(วันที่ 28 ก.พ. 65) ที่ห้องนเรศน์ดำริ เทศบาลเมืองหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ นายพลกฤต พวงวลัยสิน นายอำเภอหัวหิน เป็นประธานประชุมคณะกรรมการโรคติดต่ออำเภอหัวหิน เตรียมความพร้อมการตั้งศูนย์พักคอยและแยกกักตัวชุมชน Community Isolation ‘CI’ รองรับผู้ป่วยโควิด-19 สายพันธ์โอมิครอน ที่ทวีความรุนแรงมากขึ้น  โดยมีนายนพพร วุฒิกุล นายกเทศมนตรีเมืองหัวหิน นายเจนวิท ผลิศักดิ์ รักษาการสาธารณสุขอำเภอหัวหิน, คณะผู้บริหารเทศบาล เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลหัวหิน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม พร้อมร่วมกันลงพื้นที่ สำรวจความพร้อมของ ค่ายลูกเสือศรีเจริญ ซึ่งตั้งอยู่ในหมู่บ้านสมอโพรง เป็นพื้นที่เอกชน มีพื้นที่กว้างขวาง ห่างไกลชุมชน ในการตั้งเป็นศูนย์พักคอยและแยกกักตัวชุมชน

นายพลกฤต พวงวลัยสิน นายอำเภอหัวหิน กล่าวว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ มีตัวเลขผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะที่อำเภอหัวหิน มีแนวโน้มการระบาดเพิ่มขึ้นในช่วง 1 สัปดาห์ที่ผ่านมา ล่าสุดได้มีการประชุมร่วมกับภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้องในอำเภอหัวหิน เพื่อรับมือกับสถานการณ์ แต่เนื่องจาการแพร่ระบาดของสายพันธ์โอมิครอนเป็นไปอย่างรวดเร็ว จึงต้องมีการปรับแผนการรักษาผู้ป่วยกลุ่มสีเขียว  ให้เป็นแบบกักตัวที่บ้าน  Home Isolation หรือ HI และ การกักตัวที่ศูนย์พักคอยและแยกกักตัวชุมชุม Community Isolation หรือ ‘CI’ เพื่อแยกผู้ติดเชื้อออกจากลุ่มเสี่ยง เพื่อหยุดการแพร่ระบาดได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเป็นการสร้างความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยวว่า อำเภอหัวหิน มีระบบการจัดการดูแลผู้ป่วยได้อย่างรัดกุม ชัดเจน

วันนี้ได้มาสำรวจความพร้อมของค่ายลูกเสือศรีเจริญ พบว่ามีความพร้อมอย่างมาก มีห้องพักแยกชาย-หญิง มีห้องน้ำเพียงพอ  ตัวอาคารมีระบบระบายอากาศ อยู่ห่างจากตัวชุมชน  สามารถรองรับผู้ป่วยได้ 200 คน สามารถทำความสะอาดเพิ่มเติม และติดตั้งระบบที่จำเป็นได้ทันที เตรียมเสนอให้จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ อนุมัติตั้งเป็นศูนย์พักคอยฯ ในกรณีที่ตัวเลขผู้ป่วยสูงขึ้นและผู้ป่วยไม่สามารถรักษาตัวที่บ้านแบบ Home Isolation ได้

นอกจากการเตรียมการของภาครัฐในการตั้งศูนย์พักคอยฯ ในส่วนของภาคประชาชนจะต้องร่วมกันใช้มาตรการ Universal Prevention หรือ การป้องกันการติดเชื้อแบบครอบจักรวาล อย่างสูงสุดด้วย โดยขอความร่วมมือให้แต่ละครอบครัวใช้มาตรการนี้อย่างน้อย 7- 10 วัน เพื่อหยุดยั้งการแพร่ระบาด เช่น เข้าพื้นที่เสี่ยงสวมใส่หน้ากากอนามัย 2 ชั้นตลอดเวลา,หมั่นล้างมือบ่อยๆ รักษาระยะห่างไม่ไปในที่ที่มีการรวมตัว การรับประทานอาหารร่วมกันต้องใช้ช้อนกลาง เป็นต้น เพื่อเป็นการรับผิดชอบต่อตนเอง และรับผิดชอบต่อสังคม

สำหรับสถานการณ์โรคโควิด-19 ของ จ.ประจวบฯ วันที่ 28 ก.พ.65 พบผู้ป่วยใหม่จำนวน 251 ราย ไม่มีเสียชีวิตเพิ่ม อำเภอหัวหินพบผู้ป่วยสูงสุดจำนวน 65 ราย มีคลัสเตอร์โควิด-19ทั้งจังหวัดจำนวน 27 คลัสเตอร์  ประกอบด้วย โรงเรียน 5 แห่ง กิจกรรมรวมกลุ่ม 3 แห่ง โรงงาน 2 แห่ง ค่ายทหาร 3 แห่ง หน่วยงาน2 แห่ง ร้านอาหาร 2 แห่ง ส่วนที่เหลือจะเป็น ห้างร้าน สังสรรค์ บริษัท เครือญาติ ตลาด ร้านค้าขาย งานศพ ประมง ท่องเที่ยว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน