X

คืบหน้าการติดตามรักษาช้างป่า คุณปู่ป่าละอู หลังพบบาดเจ็บสาหัสในวัยชรา ล่าสุดล้มแล้ว

ส่งคุณปู่ป่าละอูกลับดาวช้าง คืบหน้าการติดตามรักษาช้างป่า (พลายด้วน) หลังพบบาดเจ็บสาหัสในวัยชรา ล่าสุดล้มแล้ว อยู่ระหว่างเตรียมเคลื่อนย้ายร่างไปผ่าพิสูจน์และฝังกลบที่หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติแก่งกระจานที่ 7 (เขาหุบเต่า)

วันนี้ (วันที่ 22 มกราคม 2565) นายพิชัย วัชรวงษ์ไพบูลย์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 สาขาเพชรบุรี เปิดเผยว่า เมื่อเวลา 07.00 น. นายวุฒิพงษ์ ศรีช่วย ผู้ช่วยหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน พร้อมด้วยคณะเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจานประกอบด้วย เจ้าหน้าที่ฝ่ายวิชาการ , เจ้าหน้าที่ชุดลาดตระเวนเฝ้าระวังช้างป่า , ชุดกู้ภัยและช่วยเหลือสัตว์ป่า อช.แก่งกระจาน , คณะทีมสัตวแพทย์ สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติ , ศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าที่ 3 ประทับช้าง ร่วมกับเจ้าหน้าที่ทหารชุดเฉพาะกิจทัพพระยาเสือ และเจ้าหน้าที่สมาคมอนุรักษ์สัตว์ป่า (WCS) ประเทศไทย ลงพื้นที่ติดตามอาการช้างป่า (พลายด้วน) บริเวณท้องที่หมู่ 3 บ้านป่าแดง ตำบลป่าเด็ง อำเภอแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี

 

จากการติดตามพบว่าช้างป่าตัวดังกล่าวได้เสียชีวิตลงแล้ว โดยนายสัตวแพทย์ภัทรพล มณีอ่อน นายสัตวแพทย์กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ระบุสาเหตุว่าเกิดจากสภาพอาการบาดเจ็บรุนแรง ติดเชื้อในกระแสเลือด ประกอบกับสภาพร่างกายที่แก่ชรา และผลการตรวจเลือดในห้องปฎิบัติการ เกิดทุขเวทนาและทรมานจากการเจ็บป่วย ทั้งนี้ในช่วงเช้าที่ผ่านมาทีมงานจึงตัดสินใจให้ช้างป่านอนหลับและจากไปอย่างสงบ โดยจะไม่ยื้อชีวิตช้างป่าตัวนี้อีกต่อไป ( คณะทีมสัตวแพทย์ฯ ได้ประเมินระยะเวลาที่ล้มตายไม่ต่ำกว่า 5 ชั่วโมง)

สำหรับในการเคลื่อนย้ายร่างช้างป่าอยู่ระหว่างรอดำเนินการขออนุญาตพนักงานสอบสวนเพื่อเคลื่อนย้ายร่างไปผ่าพิสูจน์และฝังกลบที่หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติแก่งกระจานที่ 7 (เขาหุบเต่า) ต่อไป

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน