X

สสจ.ประจวบฯยืนยันติดเชื้อโอมิครอน 21 ราย ทั้งต่างชาติ-ไทย

พบผู้ติดเชื้อ  “โอมิครอน “ในจังหวัดประจวบฯ 21 ราย ทั้ง นทท.ต่างชาติ และชาวไทย สสจ.ประจวบฯ แถลงข่าวไม่แจ้งสื่อ แถมข้อมูลไม่ชัดเจน ผู้ประกอบการ ชาวบ้านสุดงง ไม่ระบุพื้นที่ที่พบผู้ติดเชื้อ ไม่มีตัวเลขกลุ่มเสี่ยง

(วันนี้ 6 มกราคม 2565)  เมื่อเวลา 14.00 น.)ห้องประชุม สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดประจวบคีรีขันธ์นายแพทย์วรา    เศลวัดนะกุล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กล่าวถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ใน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ข้อมูลตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.2564-6 ม.ค. 2565 พบว่ามีรายงานผู้ป่วยจำนวน 20,190 ราย, ผู้ป่วยในเรือนจำ 572 ราย และผู้ป่วยจากการหลบหนีเข้าเมือง 80 ราย ติดเชื้อจากต่างประเทศ 27 ราย เสียชีวิต จำนวน 122 ราย คลัสเตอร์ในพื้นที่ จ.ประจวบคีรีขันธ์ ในช่วง 14 วัน ล่าสุด แบ่งเป็น คลัสเตอร์ขนาดใหญ่ (ผู้ป่วย 26 รายขึ้นไป)จำนวน 6 คลัสเตอร์ ในคลัสเตอร์ขนาดใหญ่ อยู่ระหว่างการจำกัดการแพร่ระบาด คือ กองร้อยทหารเกณฑ์ อำเภอเมืองประจวบคีรีขันธ์ ตลาดสดไรใหม่ และโรงงานผลไม้กระป้อง หนองพลับ ส่วนคลัสเตอร์ขนาดเล็ก (ผู้ป่วย 10-25 ราย) จำนวน 5 คลัสเตอร์ควบคุมได้ภายใน 14 วันทั้งหมด สาเหตุการติดเชื้อ คือ การสัมผัสคนในครอบครัว ที่ทำงาน และการจัดกิจกรรมรวมกลุ่ม

ผลการให้บริการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ มีการฉีดวัคซีน เข็มที่ 1 จำนวน 410,048โดส คิดเป็นร้อยละ 70.93 และเข็มที่ 2 จำนวน 381,880 โดส คิดเป็นร้อยละ 66.06การติดตามนักท่องเที่ยวต่างประเทศที่เข้ามาในพื้นที่ พักในโรงแรมหัวหิน 9,629 คน พบว่ามีผลการตรวจ พบเชื้อโควิด-19 จำนวน 27 ราย แบ่งเป็นในกลุ่มนักท่องเที่ยวประเภท Test & Go การตรวจครั้งที่ 2 (วันที่ 6-7) 22 ราย และกลุ่มนักท่องเที่ยวประเภท Sand box 4 ราย จากการตรวจครั้งที่ 1 จำนวน 4 ราย และ ตรวจครั้งที่ 2 จำนวน 1 ราย

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่าส่วนผู้ป่วย Covid-19 สายพันธุ์ Omicron ในจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ได้มีการตรวจพบรวม 21 ราย เป็นชาย 12 ราย และหญิง 9 ราย ในจำนวนนี้ แบ่งเป็นการติดจากต่างประเทศ 6 ราย ติดในประเทศ 14 ราย และอยู่ระหว่างการสอบสวน 1 ราย ซึ่งมาตรการหลักของการป้องกันการติดเชื้อโควิต-19 สายพันธุ์โอมิครอน คือ V-U-C-A ได้แก่ 1.  การรับวัคซีนให้ครบ 2. การปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคแบบครอบจักรวาล Universal Prevention 3.สถานประกอบการเน้นปฏิบัติตาม Covid Free Setting หรือ SHA+ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ และ 4. การตรวจ ATK ซึ่งหลังเทศกาลปีใหม่ เน้นย้ำให้ผู้ที่ดำเนินทางไปท่องเที่ยว หรือ กลับภูมิลำเนา ต้องมีการตรวจ ATK ก่อนกลับเข้ามาทำงาน ซึ่งหากพบเชื้อ สามารถติดต่อสถานพยาบาลเพื่อรับการรักษาตามหลักเกณฑ์ต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในปัจจุบัน ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ และทางจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ไม่มีการแจ้งสื่อมวลชนจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ได้รับทราบว่าจะมีการแถลงเกี่ยวกับสถานการณ์โควิด-19 แต่อย่างใด  นอกจากนั้นชาวบ้านและผู้ประกอบการในพื้นที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ยังตั้งข้อสังเกตว่าเพราะสาเหตุอะไร  ถึงมาแถลงในวันนี้และเป็นการแถลงที่ไม่มีความชัดเจนเรื่อง  โอมิครอน ที่นพ.สาธารณสุขจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ แถลงในห้องประชุมฝ่ากานการไลท์สด ของ สวท.ประจวบฯ แต่ไม่ยอมระบุว่า  มีการตรวจพบ 21 ราย จากพื้นที่อำเภอใดบ้าง และในสถานประกอบการที่ไหนบ้าง กลุ่มเสี่ยงก็ไม่มีการแจ้ง ทำให้ประชาชนแทนที่จะได้รับทราบข้อมูลเพื่อป้องกันและหลีกเลี่ยงการเดินทางไปพื้นที่เสี่ยงของจุดที่พบการระบาด  ดังนั้นจึงอยากฝากไปยังสื่อมวลชน ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดประจวบคีรีขันธ์  ขอให้มีการชี้แจงแถลงให้ชัดเจนมากกว่านี้

ด้านนายสุรยุทธ ยงชัยยุทธ ผู้สื่อข่าวมติชนประจำจังหวัดประจวบคีรีขันธ์  กล่าวว่า เป็นการแถลงข่าวโดยไม่ยอมแจ้งสื่อมวลชนในพื้นที่ให้รับทราบ ถือเป็นเรื่องผิดปกติวิสัย ไม่ให้เกียรติสื่อมวลชนในฐานะกระบอกเสียงที่สื่อสารข้อมูล ข่าวสารไปยังประชาชน ได้รับทราบข้อมูลอย่างชัดเจน การแถลงข่าวโดยไม่มีสื่อมวลชน เป็นการสื่อสารเพียงด้านเดียว ไม่มีการตอบข้อซักถาม เพื่อให้เกิดความชัดเจน และคลายความวิตกกังวลที่ประชาขนควรรับรู้รับทราบ เพื่อเตรียมตัว รับมือกับสถานการณ์โรคระบาดที่ต้องยอมรับว่ามีการระบาดกันง่ายมากขึ้น หน่วยงานที่มีหน้าที่รับผิดชอบทุกภาคส่วน ต้องให้ความสำคัญกับประชาชนในการให้ข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้องชัดเจน จึงอยากเรียกร้องให้ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ และผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์   ทำงานให้เป็นประโยชน์ต่อประชาชนให้มากกว่านี้ ท่ามกลางสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 มา 2 ปีเต็ม และการระบาดของสายพันธุ์โอมิครอน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน