X

หมดหวัง!!ตอต้นพระศรีมหาโพธิ์ไม่มีการพัฒนาแล้ว

 

นักวิชาการป่าไม้ ยืนยันตอต้นพระศรีมหาโพธิ์ ต้นไม้ทรงปลูกรัชกาลที่9 ไม่มีการพัฒนาแล้ว หลังจากเคลื่อนย้ายลงมาจาก เขาช่องกระจก เมื่อ2เดือนที่ผ่านมา  และมาทำการฟื้นฟูในโรงเรือนเพาะชำ สถานีวนวัฒนวิจัยประจวบคีรีขันธ์

วันที่ 20 พ.ย.2561 ภายหลังจากต้นพระศรีมหาโพธิ์ ต้นไม้ทรงปลูกพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ทรงปลูกมา 60 ปี และถูกพระราชสุทธิโมลี เจ้าคณะจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ฝ่ายธรรมยุต ในฐานะเจ้าอาวาสวัดธรรมิการามวรวิหาร พระอารามหลวง ตัดต้นพระศรีมหาโพธิ์เมื่อช่วงปลายเดือนสิงหาคม 2561 ที่ผ่านมา นั้นโดยระบุว่าต้นพระศรีมหาโพธิ์ตาย

ต่อมาทางฝ่ายปกครอง เจ้าหน้าที่กรมป่าไม้ ได้เคลื่อนย้ายตอต้นพระศรีมหาโพธิ์ จากเขาช่องกระจกลงมาฟื้นฟูตามหลักวิชาการ เพื่อหวังจะให้แตกตา ออกใบ อีกครั้ง ภายในโรงเรือนเพาะชำในสถานีวนวัฒนวิจัยประจวบคีรีขันธ์ เนื่องจากในช่วงเวลานั้นนักวิชาการป่าไม้ระบุว่าบริเวณโคนต้นรากบางส่วนยังมีเซลล์ที่มีชีวิตอยู่

ล่าสุดที่สถานีวนวัฒนวิจัยประจวบคีรีขันธ์ นางชนิษฐา จันทโชติ หัวหน้าสถานีวนวัฒนวิจัยประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่าหลังจากนำตอต้นพระศรีมหาโพธิ์ ลงมาไว้ในโรงเรือนเพาะชำ และให้การดูแลและให้ปุ๋ย และฮอร์โมน และจัดเจ้าหน้าที่ดูแลตลอดเกือบ 3 เดือนที่ผ่านมา ยอมรับว่าตอต้นพระศรีมหาโพธิ์ ไม่มีการพัฒนาแตกตาและผลิใบแต่อย่างใด ถือว่าการฟื้นฟูไม่ประสบผลสำเร็จ จึงต้องนำตอต้นพระศรีมหาโพธิ์ ออกจากโรงเรือนเพาะชำ และนำมาตัดแต่งล้างทำความสะอาด ตาดแดดให้แห้ง เพื่อเก็บรักษาเอาไว้ก่อน เพื่อรอให้ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ได้สั่งการต่อไป

ทั้งนี้หัวหน้าสถานีวนวัฒนวิจัยประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า ในส่วนของการเก็บรูปแบบลายพิมพ์ดีเอ็นเอของต้นพระศรีมหาโพธิ์ในช่วงที่เคลื่อนย้ายลงมาจากเขาช่องกระจกในช่วงแรกนั้นถือว่าประสบความสำเร็จ ซึ่งผลดังกล่าวนำไปใช้ในการเป็นต้นแบบเพื่อนำมาเปรียบเทียบกับต้นโพธิ์ ที่อาจจะพบในบริเวณใกล้เคียงกันว่าเป็นต้นเดียวกันหรือไม่

ในส่วนของบริเวณต้นพระศรีมหาโพธิ์ บนเขาช่องกระจกจุดที่มีการตัดนั้น ทางเจ้าหน้าที่ได้มีการขึ้นไปติดตามผลและรดน้ำบริเวณพื้นที่ดังกล่าวก็ยังไม่พบมีการผลิตาแตกใบแต่อย่างใดในขณะนี้

ส่วนต้นโพธิ์ที่พบข้างเคียงขณะนี้พบว่าเริ่มเจริญเติบโต ความสูงประมาณ 12 ซม.แล้ว ซึ่งทางสถานีวนวัฒนวิจัยประจวบคีรีขันธ์ และนายคงศักดิ์ มีแก้ว รักษาการในตำแหน่งผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านวิจัยและการจัดการป่าไม้ กรมป่าไม้ ได้สรุปและทำรายงานเสนอต่อผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ให้รับทราบเบื้องต้นเกี่ยวกับตอต้นพระศรีพระมหาโพธิ์ว่าไม่สามารถฟื้นฟูให้แตกตา ผลิใบได้อีกแล้ว รวมทั้งส่วนรากต่างๆที่นำลงกระถางไว้ 4 กระถางด้วยเช่นกัน

เรื่อง/ภาพ  วิมล ทับคง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน