X

ช้างป่าแก่งกระจาน บุกสวนกล้วยป่าละอูล้มต้นกินไส้เสียหายแล้ว 300 ต้น

ช้างป่าในอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานอย่างน้อย 3-4 ตัว อาศัยจังหวะคืนฝนตกหนักหลายคืน บุกสวนกล้วยใน ต.ห้วยสัตว์ใหญ่ อ.หัวหิน ล้มต้นเพื่อแหวกกินไส้ในต้นกล้วย เบื้องต้นเสียหายกว่า 300 ต้น ล่าสุดเจ้าหน้าที่ อบต.ห้วยสัตว์ใหญ่ อุทยานฯ แก่งกระจาน ตำรวจพลร่ม ลงพื้นที่สำรวจความเสียหายเตรียมเสนอคณะกรรมการฯ เพื่อให้การช่วยเหลือเยียวยา

ประจวบคีรีขันธ์ – ( วันที่ 10 พฤศจิกายน 2564 ) พ.ต.ท.สุวิทย์ มณีวงษ์ ผู้บังคับกองร้อย ฉก.รบพิเศษ ตำรวจตระเวนชายแดนค่ายนเรศวร ทำหน้าที่หัวหน้าชุดพัฒนาเคลื่อนที่ 712 ป่าละอู  และเจ้าหน้าที่เข้าสำรวจความเสียหายพืชผลทางการเกษตร ของเกษตรในหมู่บ้านเฉลิมเกียรติ ตำบลห้วยสัตว์ใหญ่ อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ หลังได้รับรายงานว่า ในช่วงหลายคืนที่ผ่านมา ซึ่งมีฝนตกหนักทุกคืน ช้างป่าในอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานอย่างน้อย 3-4 ตัว บุกเข้ามาทำลายและกินพืชผลทางการเกษตรเสียหายจำนวนมาก

จากการลงพื้นที่ตรวจสอบความเสียหายสวนกล้วยของ นางสาวชัชชญา เวฬุวนารักษ์ หมู่ 1 บ้านเฉลิมเกียรติ พบว่าต้นกล้วยที่ปลูกไว้ในพื้นที่ 16 ไร่ ทั้งกล้วยหอมทอง ,กล้วยไข่  ,กล้วยน้ำว้า และกล้วยเล็บมือนาง ต้นเล็ก ต้นใหญ่ บางต้นกำลังออกเครือออกลูกยังไม่แก่จัด อีกไม่เกินหนึ่งเดือนจะเก็บส่งขายได้ ถูกล้มต้นเสียหายกระจัดกระจายจำนวนนับร้อยต้น โดยต้นกล้วยเกือบทั้งหมดจะถูกช้างป่าแหวกเอาไส้ในไปกิน นอกจากนี้พื้นที่ทั่วสวนก็เต็มไปด้วยรอยเท้าช้างขนาดใหญ่ ขนาดเล็ก และขี้ช้าง  ทำให้สันนิษฐานว่าน่าจะมีช้างป่าบุกเข้ามาอย่างน้อย 3 ตัว เบื้องต้นสำรวจพบว่ามีต้นกล้วยเสียหายทั้งหมด 203 ต้น

ด้านนายกิตติ พลายมี อายุ 27 ปี ลูกจ้างดูแลสวนกล้วย กล่าวว่า เมื่อช่วง 2 คืนก่อนมีฝนตกหนักทั้งวันทั้งคืน  ทำให้ไม่ได้ออกไปตระเวนดูสวนกล้วยในช่วงกลางคืน กระทั่งตอนเช้าจึงพบว่าสวนกล้วยถูกช้างป่าบุกเข้ามา สร้างความเสียหายจำนวนมาก มีรอยเท้าช้างเหยียบย่ำไปทั่ว คาดว่าน่าจะมากันหลายตัว โดยอาศัยช่วงฝนตกหนัก ซึ่งทำให้ไม่ได้ยินเสียงสัญญาณเตือนจากรั้วไฟฟ้าแรงดันต่ำ รวมทั้งเสียงฟ้าฝนจะกลบเสียงเดินของช้างป่า ซึ่งในคืนวันเดียวกันช้างป่ายังบุกไปสวนรอบข้างอีก2-3 แห่งด้วย

สำหรับพฤติกรรมของช้างป่าละอู จะมีลักษณะการหากินเป็นวงรอบ รู้ว่าช่วงเดือนไหนจะออกไปหากินตรงไหน เช่น ช่วงหน้าทุเรียนก็จะไปหากินในหมูบ้านที่ปลูกทุเรียน ช่วงนี้ก็จะมาหากินตามหมู่บ้านที่มีสวนกล้วยกำลังให้ผลผลิต เจริญงาม  ไม่กินกล้วยที่ยังไม่แก่จัด แต่จะเลือกกินไส้ในของต้นกล้วย ส่วนต้นไม้อื่นๆ มะละกอ มะม่วงก็จะใช้งวงเขย่าต้น หรือเหยียบเล่นแทน   ปัญหานี้เกิดมานาน มีหน่วยงานในพื้นที่มาเยียวยาบ้าง ตอนนี้ทำได้เพียงต้องเฝ้าระวังกล้วยที่เหลืออยู่ให้ดี เพื่อที่จะพอมีรายได้เหลือกลับมา

พ.ต.ท.สุวิทย์ มณีวงษ์ ผู้บังคับกองร้อย ฉก.รบพิเศษ ตำรวจตระเวนชายแดนค่ายนเรศวร ทำหน้าที่หัวหน้าชุดพัฒนาเคลื่อนที่ 712 ป่าละอู  กล่าวว่า อยากฝากเตือนเกษตรกรในพื้นที่ตำบลห้วยสัตว์ใหญ่ ซึ่งหากพืชผลทางการเกษตร โดยเฉพาะกล้วยที่กำลังให้ผลผลิตต้องคอยเฝ้าระวัง เพราะช่วงนี้ช้างป่าออกมากัดกินทำลายพืชสวนของเกษตรกรติดต่อกันมา 3 วันแล้ว โดยเฉพาะยิ่งคืนไหนหากฝนตกต้องระวังเป็นพิเศษ  ถึงแม้จะมีรั้วสัญญาณไซเรนก็ตาม  โดยเฉพาะช้างป่ามีความฉลาดเรียนรู้พฤติกรรมของคน จะออกมาหากินช่วงกลางดึก หรือเช้ามืด ตอนนี้ทางเจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบความเสียหาย 3 – 4 ครอบครัวรวมแล้ว 300 ต้น ซึ่งทางองค์การบริหารส่วนตำบลห้วยสัตว์ใหญ่ ได้ออกสำรวจเก็บข้อมูลความเสียหายเพื่อนำเข้าสู่คณะกรรมการ ดำเนินการช่วยเหลือเยียวยาเกษตรกรต่อไป

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน