X

กลุ่มรถบริการรับส่ง นทท. ตรวจมาตรฐาน SHA เตรียมพร้อมเปิดเมือง 1 พ.ย.

กลุ่มผู้ประกอบการรถบริการรับ-ส่งนักท่องเที่ยวในอำเภอหัวหิน เข้ารับการตรวจประเมินมาตรฐาน SHA เพื่อเตรียมพร้อมการเปิดเมืองในวันที่ 1 พฤศจิกายน 2564

วันนี้(วันที่ 25 ต.ค. 64) ที่แพไม้ ฟู๊ดการ์เด้น อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ นายราม สิงหโศภิษฐ์ ปลัดอำเภอ รักษาราชการแทนนายอำเภอหัวหิน พร้อมด้วย นางสาวศิริพร สัตถาพร  หัวหน้ากลุ่มงานอนามัยสิ่งแวดล้อมและอาชีวอนามัย สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ,นางวาสนา ศรีกาญจนา นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวหัวหิน-ชะอำ, นายกิติพงษ์ สิริเพชรเกษม อุปนายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวหัวหิน-ชะอำ ผู้แทนจากเทศบาลเมืองหัวหิน ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ตำรวจท่องเที่ยว ขนส่งจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ร่วมกันตรวจประเมินมาตรฐาน SHA กลุ่มรถบริการรับส่งนักท่องเที่ยวในเขตอำเภอหัวหิน เพื่อเตรียมพร้อมการเปิดเมืองในวันที่ 1 พฤศจิกายน 2564 โดยมีผู้ประกอบการรถรับจ้างสาธารณะไม่ประจำทางประกอบด้วย รถสี่ล้อเล็ก รถสามล้อหรือรถตุ๊กตุ๊ก และรถตู้ เข้ารับการตรวจประเมินมาตรฐาน SHA กว่า 100 คัน และเป็นการปรับเปลี่ยนวิถีการให้บริการตามวิถีใหม่ หรือ NEW NORMAL

นายกิตติพงษ์ สิริเพชรเกษม อุปนายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวหัวหิน-ชะอำ กล่าวว่า ภายหลังรัฐบาลประกาศแผนเดินหน้าเปิดประเทศเพื่อรับนักท่องเที่ยวต่างชาติในวันที่ 1 พฤศจิกายน 2564 ทำให้ผู้ประกอบการเริ่มมีความหวังอีกครั้ง และเตรียมความพร้อมในการให้บริการนักท่องเที่ยวอีกครั้ง ซึ่งการเปิดประเทศครั้งนี้ในส่วนของกลุ่มรถบริการจะต้องมีการปรับตัว ด้วยการใช้มาตรฐาน SHA เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และสร้างความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยว โดยการหน้านี้ได้มีการอบรมให้ความรู้ เพื่อเตรียมพร้อมรับการประเมิน ซึ่งจะต้องมีการปรับรูปแบบการให้บริการในหลายด้าน

นอกเหนือจาการรักษาระยะห่าง การสวมใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลาแล้ว จะต้องมีมาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัยประเภทยานพาหนะ ประกอบด้วย การตรวจวัดอุณหภูมิของคนขับรถ และผู้โดยสารทุกครั้ง การเช็คอินด้วยแอพ ไทยชนะ การจัดเตรียมหน้ากากอนามัยให้ผู้โดยสาร  เตรียมเจลแอลกอฮอล์ล้างมือไว้บริการ จัดที่นั่งแบบเว้นระยะห่าง ทำความสะอาดยานพาหนะทุกครั้งหลังให้บริการ โดยเฉพาะจุดสัมผัส รวมทั้งมาตรการลดการสัมผัสอื่นๆ เช่น บริการชำระเงินออนไลน์เพื่อลดการสัมผัส งดให้ผู้โดยสารนั่งด้านหน้าร่วมกับคนขับ เป็นต้น

สำหรับวันนี้พบว่าผู้ประกอบการรถบริการนักท่องเที่ยวต่างก็ตื่นตัวให้ความสำคัญ ผู้ประกอบการทุกคน ได้รับวัคซีนครบ 2 เข็ม บางส่วนกว่าร้อยละ 50 ได้รับการฉีดวัคซีนเข็มบูสเตอร์ หรือเข็ม 3  แล้ว ปรับปรุงรถ และเตรียมติดตั้งอุปกรณ์ด้านสุขอนามัยอย่างเต็มที่ เพื่อเตรียมพร้อมรับนักท่องเที่ยว

นายนพดล เจริญพินิซย์ ผู้ประกอบการรถสี่ล้อเล็ก กล่าวว่า ภายหลังเข้ารับการอบรม ก็เริ่มเตรียมเอกสารต่างๆ เช่น คิวอาร์โค๊ดรับเงิน, ลงทะเบียนในแอพ ไทยชนะ,ติดตั้งป้ายประชาสัมพันธ์ ป้ายแสดงการฉีดวัคซีน เครื่องวัดอุณหภูมิ เตรียมถุงมือ หน้ากากอนามัยสำหรับผู้โดยสาร เจลล้างมือ วันนี้เจ้าหน้าที่ก็ให้คำแนะนำหลายเรื่อง เช่น การเว้นระยะห่าง การสวมถุงมือขณะขนกระเป้าสัมภาระ หรือการฉีดน้ำยาฆ่าเชื้อที่กระเป๋าสัมภาระที่จะต้องเน้นที่ล้อลากกระเป๋า การฉีดน้ำยาฆ่าเชื้อหลังให้บริการ ส่วนการรับเงินนอกจากสแกนคิวอาร์โค๊ดแล้ว กรณีเงินสดควรมีตระกร้ารับเงินและฉีดแอลกอฮอล์ลงบนธนบัตรทันที มองว่าเป็นเรื่องที่ดีมาตรฐานเหล่านี้จะทำให้ปลอดภัยทั้งตัวเราและลูกค้า ตอนนี้ก็พร้อมรับนักท่องเที่ยวในการเปิดประเทศวันที่ 1 พ.ย. 2564 อย่างเต็มที่

 

เช่นเดียวกับ นายมารุต สุธาวิวัตฒ์กิตติ อายุ 50 ปี ผู้ประกอบการรถสี่ล้อเล็ก กล่าวว่า ตอนนี้เตรียมเอกสารที่จะต้องติดประจำรถ พร้อมแล้ว ในส่วนของการฉีดวัคซีน ตนได้รับการฉีดวัคซีน 3 เข็มแล้ว เพื่อนๆร่วมอาชีพหลายคนก็ได้รับวัคซีนบูสเตอร์เข็มที่ 3 หลายคน บางคนก็ได้คิวฉีดแล้ว เพราะถือเป็นบุคลากรด่านหน้าที่ต้องเจอกับนักท่องเที่ยว ตอนนี้ก็พร้อมรับนักท่องเที่ยวแล้ว ตนเอง และเพื่อนร่วมอาชีพ ต่างก็ตื่นตัวเข้ารับการตรวจประเมินมาตรฐาน SHA เพื่อเตรียมพร้อมการเปิดประเทศวันที่ 1 พ.ย.ที่จะถึงนี้  สำหรับการเปิดประเทศครั้งนี้มองว่า ทุกฝ่ายจะต้องร่วมมือกัน โควิด-19 จะยังไม่หมดไปง่ายๆ ดังนั้นเราจะต้องมีวิธีรับมือที่ดี การป้องกันตนเองยังเป็นเรื่องที่สำคัญ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน