X

เทศกาลหัวหินไม้ด่าง เอาใจคนรักไม้ด่าง ราคาหลักร้อยถึงหลักล้าน

 

เอาใจคนรักไม้ด่าง และบอนสี ศูนย์การค้ามาร์เก็ตวิลเลจ หัวหิน จัดงานเทศกาลหัวหินไม้ด่าง ครั้งแรก ไฮไลท์เด็ด ต้นมอนเตอร่าฟูลมิ้น มูลค่า 2.9 ล้านบาท ,ต้นเรดคองโก มูลค่าหนึ่ง 1.5 ล้านบาท ,ต้นหูช้างด่างขาว มูลค่า2.2 ล้านบาท  เจ้าของสวนหน้าใหม่และหน้าเก่าปลื้มใจยอดขายสุดปัง สองวันแรก 20 สิบล้านบาท

วันนี้(วันที่ 16 ต.ค. 64) ที่ศูนย์การค้ามาร์เก็ตวิลเลจหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ พันจ่าเอกประเสริฐ มาลัย ผู้ตรวจราชการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานเปิดงานเทศกาลหัวหินต้นไม้ด่างครั้งที่ 1 (Variegated Plants Huahin) โดยมีว่าที่พันตรี อดิศักดิ์ น้อยสุวรรณ รอง ผวจ.ประจวบคีรีขันธ์ ,นายราม สิงหโศภิษฐ์ ปลัดอำเภอรักษาราชการแทนนายอำเภอหัวหิน,นางกัญญา มโนเสงี่ยม รอง ผอ.ททท.สำนักงานประจวบคีรีขันธ์,นางสาวบุษบา โชคสุชาติ รองนายกเทศมนตรีเมืองหัวหิน ,นางวาสนา ศรีกาญจนา นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวหัวหิน/ชะอำ ตลอดจนผู้ชื่นชอบไม้ด่างเข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก  เพื่อเป็นการเพิ่มพื้นที่ขายสร้างรายได้ให้กับกลุ่มเกษตรกร กระตุ้นเศรษฐกิจและส่งเสริมการท่องเที่ยวให้กับเมืองหัวหิน โดยมีสวนไม้ด่างในพื้นและนอกพื้นที่เข้าร่วมมากกว่า 40 สวนภายในงานแบ่งเป็นโซนจัดแสดงพันธุ์ไม้ด่างหายาก อาทิ ต้นมอนเตอร่าฟูลมิ้น มูลค่า 2.9 ล้านบาท ต้นเรดคองโก มูลค่าหนึ่ง 1.5 ล้านบาท ต้นหูช้างด่างขาว มูลค่า 2.2 ล้านบาท  รวมมูลค่าพันธุ์ไม้ในงานกว่า 30 ล้านบาท

นายอมรเทพ  อ่วมมีเพียร ผู้จัดการทั่วไปศูนย์การค้ามาร์เก็ตวิลเลจ หัวหิน กล่าวว่า ในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ผ่านมา มีประชาชนถูกเลิกจ้างและหันมาเป็นเกษตรกรกันมากขึ้น บางส่วนก็ทำงานที่บ้าน หรือ work from Home ทำให้เกิดกระแสการปลูก ขยายพันธุ์และซื้อขายบอนสี และไม้ด่าง ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ศูนย์การค้ามาร์เก็ต วิลเลจหัวหิน ร่วมกับ สวนไม้ด่าง หัวหิน และเทศบาลเมืองหัวหิน จัดงานเทศกาลไม้ด่าง หัวหิน ระหว่างวันที่ 15-17 ตุลาคม 2564ขึ้น เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ในช่วงที่รัฐบาลมีการผ่อนคลายมาตรการต่างๆมากขึ้น ภายไต้มาตรการคุมเข้มการแพร่ระบาดโควิด-19 เจ้าของสวนรายใหญ่และเจ้าของสวนหน้าใหม่นำไม้ด่างและบอนสีมาออกร้านกว่า 40 ร้าน ภายในงานมีบอนสี และไม้ด่างจำหน่ายกันตั้งแต่หลักร้อย ถึงหลักล้านบาท ทั้งที่นำเข้าจากต่างประเทศ และในประเทศไทย มีทั้งนำมาโชว์ และนำมาขายรวมมูลค่าต้นไม้ภายในงานกว่า 100 ล้านบาท นักท่องเที่ยวให้ความสนใจมาเลือกซื้อกันอย่างคึกคัก  ยอดจำหน่ายสองวัน 20 ล้านบาท นอกจากยังมีกิจกรรมให้ความรู้การเพาะเลี้ยงไม้ด่างอีกด้วย

ด้านนางสาวสุมิตรา เชื้อชาติ เจ้าของสวนออร่า การ์เด้น หัวหิน     กล่าวว่า ผลตอบรับดีมาก   ทางร้านเน้นขายบอนสีหลายชนิด  ชายชล พรหมพิมาน และบอนเก่าที่มีอยู่ตามสวน  ราคาเริ่มต้นของบอนสีมีตั้งแต่ 150- 10,000 ขึ้นไป   ซึ่ง 2 วันขายไปแล้วถึง 2 แสนบาท จบงานนี้ก็น่าจะได้ 3 แสนบาท นอกจากนี้ยังมียอดสั่งซื้อทางออนไลน์เฉลี่ยวันละ 10,000-20,000 บาท บอนสีที่ขายดีส่วนใหญ่เป็นบอนสีโบราณ และกลุ่มบอนสีหายาก มัฆวาน รามเกียรติ์  หนุมาน พระนคร   ส่วนไม้ด่างของทางสวนมีน้อยกำลังสะสมอยู่ ตนเองมีความชอบบอนสีมากกว่าเพิ่มเริ่มหันมาขายบอนสีได้ประมาณ 6 เดือนเท่านั้น อย่างไรก็ตามก็ยังมั่นใจว่า บอนสีราคาจะยังดีอยู่

เช่นกันนายวีระวุฒิ เปรี้ยวน้อย กล่าวว่า ทำสวนไม้ด่างในบ้านร่วมกับเพื่อน และนำไม้ด่างที่เพาะเลี้ยงมาขายในงานเป็นครั้งแรก ผลตอบรับดีมาก ภายในสองวัน มียอดขายกว่า 30,000 บาท คาดว่า 3 วันนี้ น่าจะขายได้ประมาณ 50,000 บาท ทำให้มีกำลังใจที่จะทำไม้ด่างต่อไป ซึ่งตนเองเดิมมีอาชีพทำงานโรงแรม และออกแบบกราฟฟิก หลังเจอโควิด-19 ตกงานจึงหันมาร่วมกับเพื่อนๆศึกษาไม้ด่างชนิดต่างๆ การเลือกซื้อเข้ามาทำพันธุ์ และร่วมกันลงทุนเลือกซื้อไม้ด่างเข้ามาและทำโรงเรือนลงทุนไปกว่า 1 แสนบาทแล้ว และศึกษาวิธี เพาะ ตัด ชำ รวมทั้งศึกษาด้วยว่าไม้ชนิดใดที่ขายง่ายเป็นที่นิยม ซึ่งทำจริงจังมา 3 เดือนเต็มเท่านั้น แล้วตอนนี้ถึงแม้ไม้ด่างจะยังมีไม่เยอะ แต่หากขยายพันธุ์ก็จะเปิดจำหน่ายทางออนไลน์   ราคาไม้ด่างเฉลี่ย มีตั้งแต่ 1,500 ไปจนถึง15,000 บาท แล้วแต่ชนิดของไม้ด่าง เน้นกลุ่มลูกค้ามือใหม่ที่หันมาเริ่มหัดปลูก หัดเล่น   ส่วนตอนนี้ไม้ด่างที่เฉลี่ยขายดีในงานก็มีราคา 3,000-5,000 บาท ส่วนที่ขายดีก็เป็น โมจิโต้  ใบละ 1,500 บาท ส่วนแพงสุดก็จะเป็น เบอร์เบิ้ลมาร์คด่าง ขายในราคา 13,000-15,000 บาทขึ้นอยู่ความสวยงามของแต่ละพุ่ม  สำหรับผู้สนใจไม้ด่างหากจบงานนี้แล้วก็สามารถติดต่อสั่งซื้อได้ที่ 098 6395291 friendgarden หัวหิน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน