X

ทม.หัวหิน เร่งทำหมันลิงแสม-ลิงเสน 600 ตัวหวังลดประชากร

เทศบาลเมืองหัวหิน ร่วมกับสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 สาขาเพชรบุรี และสัตวแพทย์ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เร่งทำหมันลิงแสมและลิงเสนภายในเขตเทศบาลเมืองหัวหิน 600 ตัวเพื่อควบคุมประชากร  หวังลดปัญหาการสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนในพื้นที่ ทั้งที่เขาตะเกียบ เขาหินเหล็กไฟ และชุมชนสวนลิง ตลอดจนพื้นที่หาดทรายใหญ่ ในเขตเทศบาลเมืองหัวหิน  ซึ่งครั้งนี้ทำหมันไปแล้วกว่า 500 ตัวคาดอีก 2 วันน่าจะเสร็จครบตามเป้าหมาย 600 ตัว

ประจวบคีรีขันธ์-วันที่ 18 สิงหาคม 2564ที่ศูนย์รักษ์สุนัขหัวหิน นายนพพร วุฒิกุล นายกทม.หัวหิน พร้อมด้วย นายจีรวัฒน์ พราหมณี ปลัดเทศบาลฯและ นายวันชัย สิงห์โต ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 สาขาเพชรบุรี 9 ติดตามความคืบหน้าการทำหมันลิง  โยที่ผ่านมาหลายวันเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ลงพื้นที่บริเวณชุมชนสวนลิงและเขาหินเหล็กไฟ หาดทรายใหญ่ ในเขตเทศบาลเมืองหัวหิน ติดตั้งกรงดักลิงแสม  และลิงเสน นำไปทำหมันยังศูนย์รักษ์สุนัขหัวหิน  โดยหลังจับลิงเข้ากรงได้แล้วเจ้าหน้าที่จะแยกลิงที่ผ่านการทำหมันแล้ว ซึ่งมีการทำสัญลักษณ์เอาไว้ทุกปีปล่อยออกไป หลังจากนั้นจะนำลิงที่ยังไม่ได้ทำหมัน นำมาที่ศูนย์รักษ์สุนัขหัวหิน ให้ทีมสัตวแพทย์กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่า และพันธุ์พืช ดำเนินการจัดทำหมันตามขั้นตอน

สำหรับการทำหมันลิงครั้งที่ 4 แล้วเทศบาลหัวหิน ร่วมกับสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 สาขาเพชรบุรีทำหมันลิง  จำนวน 600 ตัว  โดยในครั้งนี้มีการทำหมันลิงเสนที่อาศัยอยู่บริเวณหาดทรายใหญ่ จำนวน 300 ตัว และสิงแสมอีกกว่า 200 ตัวรวมๆแล้วกว่า 500 ตัวคาดว่าอีก 2 วันจะครบตามจำนวนที่ตั้งเป้าคือ 600 ตัว   โดยลิงที่ผ่านการทำหมันแล้ว เมื่อนำมาพักฟื้นในกรงและสุขภาพแข็งแรงทางเจ้าหน้าที่ก็จะนำไปปล่อยคืนบริเวณจุดต่างๆที่จับมาในทุกวัน     สำหรับลิงที่ผ่านการทำหมันแล้วจะทำสัญลักษณ์ไว้เช่นตัวที่จับมาจากเขาหินเหล็กไฟ ก็จะสักตัวเค (K) กับตัวเอฟ (F) ที่หน้าอก แล้วก็สักที่แขนด้วยรหัสที่ทางกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่า และพันธืพืช กำหนดมาถ้าตัวผู้เราก็จะสักด้านซ้าย ตัวเมียก็จะสักด้านขวา

อย่างไรก็ตามภายหลัง  นายนพพร วุฒิกุล นายกเทศมนตรีเมืองหัวหิน ติดตามการทำหมันลิง กล่าวว่าก่อนน่านี้เทศบาลเมืองหัวหิน  ได้ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลง (MOU)รับเงินอุดหนุนจำนวน 1,132,460 บาท กับสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 สาขาเพชรบุรี    จัดทำโครงการควบคุมประชากรลิงแสมและลิงเสนในพื้นที่ เพื่อแก้ปัญหาลิงเพิ่มปริมาณอย่างรวดเร็ว ปัจจุบันมีลิงรวมกันมากกว่า 3,000 ตัว ยอมรับได้สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนนักท่องเที่ยวและชุมชนที่อยู่ใกล้เคียง เทศบาลเมืองหัวหินได้ทำหมันลิงทั้งเพศผู้และเพศเมียกว่าสองพันตัวติดต่อกันหลายปีตั้งแต่ปี 2560 แต่พบว่ายังมีอัตราการเพิ่มของประชากรลิงอย่างต่อเนื่อง จึงดำเนินการทำหมันลิงอีก 600 ตัวในปีนี้เป็นการควบคุมจำนวนลดอัตราการขยายพันธุ์ โดยในปีนี้มีการทำหมันลิงเสนในพื้นที่หาดทรายใหญ่ด้วย สำหรับชาวบ้าน ส่วนหนึ่งก็พอใจในการที่เทศบาลเมืองหัวหิน มีการจัดทำหมันลิงเพื่อคุมประชากร

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน