X

ชาวบ้านหัวหิน ห่วงน้ำเสียที่ไหลออกมาจากแคมป์คนงานก่อสร้างที่ติดโควิด19

 

ชาวบ้านชุมหัวหิน รอบแคมป์คนงานก่อสร้างในซอยแม่เก็บ 5 ในเขตเทศบาลเมืองหัวหิน อยากให้หน่วยงานเกี่ยวข้อง เร่งแก้ปัญหาน้ำเสียที่ไหลออกจากแคมป์คนงานด้านในที่ปล่อยออกมา เนื่องจากด้านในมีผู้ติดเชื้อโควิดอยู่กว่า 100 ราย หวั่นไหลงลงสู่คลองพระราชดำริ รวมทั้งต้องเร่งหาแนวทางจัดการขยะติดเชื้อ เบื้องต้นเทศบาลเมืองหัวหิน จัดรถฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อถนนรอบชุมชนใกล้แคมป์คนงาน และล่าสุดเตรียมตั้งโรงพยาบาลสนามชั่วคราวในแคมป์ ซึ่งอยู่ระหว่างดำเนินการ ส่วนชาวบ้านอยากให้รัฐมีมาตรการควบคุมให้ดีหวั่นการแพร่ระบาดถึงชาวบ้านในชุมชน

ประจวบคีรีขันธ์ – วันที่ 28  กรกฏาคม 2564  ผู้สื่อข่าวรายงงานว่า       ชาวบ้านที่อาศัยอยู่รอบแคมป์คนงานก่อสร้างคอนโดหรูริมหาดหัวหิน  ซอยหัวหิน 71 แสดงความวิกตกกังวล หลังจากพบว่าแคมป์คนงานก่อสร้าง   ซึ่งตั้งอยู่ในซอยแม่เก็บ 5 ซึ่งมีแรงงานเมียนมา และเขมร กว่า 200 คน ติดเชื้อโควิด-19 สะสมแล้ว 134 คนแล้วนั้นซึ่งกลายเป็นคลัสเตอร์ใหญ่กลางเมืองหัวหินในขณะนี้  และถึงแม้ทางแคมป์จะปิดเป็นการชั่วคราวมาเป็นวันที่ 6 โดยห้ามไม่ให้คนงานเข้า-ออก โดยเด็ดขาดที่ผ่านมานั้น ให้อยู่แต่ด้านในทั้งผู้ติดเชื้อและกลุ่มเสี่ยง  รวมทั้งมีเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ฝ่ายปกครอง และเจ้าหน้าที่เทศบาลเมืองหัวหิน  ตำรวจ ทหาร และอีกหลายหน่วยงานเดินทางมาดูสถานที่และเตรียมให้ทางบริษัท พรีบิลท์ (มหาชน)   แคมป์คนงานดังกล่าวจัดตั้งโรงพยาบาลสนามชั่วคราว ภายในแคมป์  ส่วนด้านหน้ามีการปรับพื้นที่ซึ่งวันนี้ทางโรงพยาบาลหัวหิน ได้นำห้องสุขาจำนวน 5 ห้องให้เจ้าหน้าที่มาติดตั้งด้านหน้า รวมทั้งทางบริษัทฯยังติดตั้งเต้นท์พักให้บุคคลากรทางการแพทย์ และเจ้าหน้าที่ซึ่งจะมาเฝ้าติดตามอาการของแรงงานที่ติดเชื้อ และกลุ่มเสี่ยงภายใน พร้อมไม่ให้คนด้านในออกมา  ซึ่งทั้งหมดยังคงอยู่ระหว่างดำเนินการอยู่นั้น

นายธงชัย เพชรสงคราม สมาชิกสภาเทศบาลเมืองหัวหิน กล่าวว่าชาวบ้านได้ร้องเรียนตนเองมาที่แคมป์คนงานมีการติดเชื้อโควิด ซึ่งตนเองได้แจ้งนายนพพร วุฒิกุล นายกเทศมนตรี ไปแล้วและได้มอบหมายให้นายมนตรี ชูภู่ รองนายกเทศมนตรีเมืองหัวหิน ปลัดเทศบาล รองปลัด งานควบคุมโรค พร้อมหน่วยงานเกี่ยวข้องลงไปตรวจสอบในเบื้องต้นไปแล้ว  โดยมีการนำรถงานป้องกันบรรเทาสาธารณภัยออกฉีดพ่นน้ำยาดฆ่าเชื้อในพื้นที่ถนน และซอยต่างๆทั้งซอยแม่เก็บ 5 ซอยหัวหิน 94 ซอยหัวหิน 88 และบริเวณโดยรอบแคมป์คนงานก่อสร้าง เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนในเบื้องต้น

นอกจากนั้นแล้วบริเวณกำแพงแคมป์คนงานดังกล่าวยังมีการปล่อยน้ำเสียจากด้านในออกมาลงรางระบายน้ำข้างถนนทั้งวัน ซึ่งเป็นน้ำเสียจากด้านในที่ผู้ติดเชื้อกักตัวอยู่ น้ำเสียที่ไหลออกมาด้านนอกแล้ว จะไหลลงสู่รำรางและลงท่อผ่านไปลงคลองพระราชดำริและไหลออกสู่ทะเล นั้นทางหน่วยงานเกี่ยวข้องต้องเร่งเข้ามาบริหารจัดการเพราะเป็นน้ำเสียจากกลุ่มผู้ติดเชื้อโควิด  รวมไปถึงขยะติดเชื้อที่นำมากองไว้ด้านหน้าแคมป์คนงาน ต้องนำไปจัดการอย่างถูกวิธี ซึ่งเป็นเรื่องที่สำคัญเพราะไม่รู้ว่าเชื้อจะมีการแพร่กระจายหรือไม่อย่าสงไร รวมไปถึงบริเวณตลาดนัดบ่อนไก่ ทราบมาว่ามีแรงงานไปซื้อของก็ต้องเร่งทำการพ่นฉีดยาฆ่าเชื้อด้วย ทั้งหมดก็เพื่อความปลอดภัยของชาวบ้าน

นายพรศักดิ์ แสงยี่     พ่อค้าร้านอาหารตามสั่ง กล่าวว่าหลังมีข่าวแคมป์คนงานก่อสร้างติดโดวิดกว่า 100 คน ยอมรับมีผลกระทบกับทางร้านเช่นกันลูกค้าหายไปกว่าครึ่งเพราะร้านเราอยู่ใกล้ แต่ก็เข้าใจใครๆก็ต้องกลัว สิ่งสำคัญทั้งขยะติดเชื้อและสิ่งปฏิกูลทั้งหมดต้องจัดการให้ถูกต้องเพราะก็เป็นห่วงสำหรับเจ้าหน้าที่ซึ่งมาจัดเก็บขยะด้วย ทั้งนี้อยากฝากให้มีการคุมอย่าให้ผู้ติดเชื้อออกมาเพ่นพล่านโดยเด็ดขาด มิฉะนั้นอาจจะมาติดคนทั่วไปได้ จะให้ชาวบ้านที่อยู่ใกล้ได้รับความเดือดร้อนกัน ต้องยอมรับว่าตอนนี้เรื่องโควิดที่กำลังระบาดเป็นเรื่องที่สำคัญที่สุด

ด้านนายพิพัฒน์ เอี่ยมวิลัย ร้ายขายต้นไม้ปากซอยแม่เก็บ 5 กล่าวว่าก่อนที่จะมีการปิดแคมป์คนงาน นั้นคนงานส่วนใหญ่นั่งรถสองแถวสีเขียวรับส่งคนงานทุกวันทั้งช่วงเช้า และเย็น และมีคนงานบางส่วนปั่นจักรยาน เดินบ้างผ่านหน้าร้านเป็นประจำ เพราะเป็นเส้นทางที่จะไปก่อสร้างคอนโดที่ซอยหัวหิน 71  ผมเองก็รู้สึกวิตกกังวลเป็นอย่างมากเพราะไม่แน่ใจว่า  คนงานเหล่านั้นที่ติดเชื้อไปไหนมาบ้าง ซึ่งบริเวณถนนเส้นนี้เป็นเส้นทางที่มีผู้คนสัญจรเข้า ออก มีบ้านเรือน ที่พัก ร้านค้า ร้านอาหาร เป็นจำนวนมาก  เป็นชุมชนขนาดใหญ่เหมือนกัน  ในช่วงเย็นก็จะมีไปซื้อของที่ตลาดบ่อนไก่จึงอยากให้ทางเจ้าที่สาธารณสุขมาตรวจบ้าง  ตอนนี้เรียกว่าต้องป้องกันตัวเองให้รัดกุมมากที่สุด

ขณะเดียวกันนางสาวจันทร์ทิพย์  เมี่ยงยา แม่ค้าตลาดนัดบ่อนไก่  กล่าวว่ารู้สึกกลัวแต่ในบรรดาแม่ค้าด้วยกันก็มีการป้องกันโดยตลอด  ไม่ว่าจะเป็นการใส่แมสก์ เวลามีคนมาซื้อของเมื่อวางเงินแล้วก็จะใช้เจลแอลกอฮอล์ ฉีดลงไปทันทีรวมทั้งฉีดทำความสะอาดที่มือตัวเองด้วย  ยิ่งเราเป็นคนขายของก็ต้องระวังยิ่งมีข่าวแคมป์คนงานก่อสร้างติดเชื้อโควิด แบบนี้ยิ่งต้องระวังเป็นพิเศษส่วนแรงงานเหล่านั้นมาเดินที่ตลาดหรือไม่ก็ไม่ทราบได้  วันนี้แม่ค้าด้วยกันก็มีการสื่อสารถึงกันให้มีการระวัง

สำหรับจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ สำนักงานสาธารณสุขขังหวัดประจวบคีรีขันธ์ รายงานผู้ป่วยรายใหม่เพิ่ม 46 ราย ติดเชื้อสะสม 4,517 ราย รักษาหาย 3,644 ราย กำลังรักษา 858 ราย อาการรุนแรง 62 ราย ไม่มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม สะสม 15 ราย เหลือเตียง 227 เตียง โดยได้ตั้งโรงพยาบาลสนามใน 8 อำเภอ เพื่อรองรับผู้ป่วยโควิดในพื้นที่และจากต่างจังหวัดเพิ่มอีกกว่า 1,300 เตียง   สำหรับคลัสเตอร์ที่ต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษ ประกอบด้วย คลัสเตอร์แคมป์พรีบิลท์ หัวหิน สะสม 134 ราย , คลัสเตอร์บ้านเพื่อนกุยบุรี ผู้ป่วยเชื่อมโยง 23 ราย , คลัสเตอร์สนามกอล์ฟ อ.หัวหิน ผู้ป่วยเชื่อมโยง 22 ราย , คลัสเตอร์ตลาดนัดสี่แยกประจวบ ผู้ป่วยเชื่อมโยง 65 ราย และ คลัสเตอร์โรงงานเถกิง ผู้ป่วยเชื่อมโยง 17 ราย

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน