X

สุดช้ำ!ช้างป่าแก่งกระจานบุกสวนมะละกอเสียหายนับร้อยต้น   

 

ช้างป่าในอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน บุกสวนมะละกอ ของชาวบ้านห้วยสัตว์ใหญ่ เสียหายกว่า 100 ต้น คาดเป็นฝีมือของช้างป่า ประมาณ 2-3 ตัว ส่วนที่บ้านของแม่ค้ากล้วยทอด พบว่ากลางดึกที่ผ่านมาพลายบุญมี บุกเข้ามาอีกรอบ รอบนี้รื้อตู้เย็น เครื่องซักผ้าพังประตูห้องน้ำจนเสียหายเพิ่มเติมอีก ล่าสุดวันนี้หน่วยงานในพื้นที่ ช่วยซ่อมแซมบ้านแล้วคาดเสร็จพรุ่งนี้

(วันที่  22  กรกฏาคม 2564 )   นายวุฒิพงษ์  ศรีช่วย  ผช.หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน พร้อมด้วย  พ.ต.ท.สุวิทย์ มณีวงษ์ ผบ.ร้อย กองกำกับการ 1 ตชด.ค่ายนเรศวร  ชุดพัฒนาการเคลื่อนที่ 712 ,นายประทีป กุ้งวงตาล  ผู้ช่วยเจ้าพนักงานป้องกัน องค์การบริหารส่วนตำบลห้วยสัตว์ใหญ่ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่  และสื่อมวลชนลงพื้นที่ สำรวจความเสียหายสวนมะละกอของนายทวัฒน์ พูลผล อายุ 52 ปี เกษตรกรหมู่ 5 ต.ห้วยสัตว์ใหญ่ อ.หัวหิน  จ.ประจวบคีรีขันธ์  หลังจากได้รับแจ้งว่า สวนมะละกอของตนเองถูกช้างป่าในเขตอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน  บุกเข้ามาทำลาย โค่นต้นมะละกอติดต่อกัน 4 วัน จนต้นมะละกอที่กำลังออกลูกเตรียมเก็บเกี่ยวส่งขายเสียหายอย่างหนักกว่า 100 ต้น

นายทวัฒน์ พูลผล  เกษตรกรหมู่ 5 ต.ห้วยสัตว์ใหญ่ พาเจ้าหน้าที่สำรวจสภาพความเสียหายภายสวนมะละกอ 8 ไร่ พบว่าต้นมะละกอที่กำลังออกลูก ต้นละ 10-20 ลูก กำลังโตเต็มวัยพร้อมเก็บเกี่ยวส่งขายถูกช้างป่าบุกเข้ามาโค่นทำลาย และกินผลผลิตบางส่วน มีผลมะละกอหล่นกระจายอยู่เป็นจำนวนมาก จากการสำรวจพบว่า พฤติกรรมช้างป่าที่เข้ามาส่วนใหญ่จะโค่นต้นมากกว่ากัดกินผลผลิต ซึ่งค่าเสียหายยังไม่สามารถประเมินได้  จากการสำรวจร่องรอยเท้าช้างที่ปรากฏอยู่ในสวน ผช.หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ระบุว่า น่าจะเป็นช้างป่าเพศผู้ขนาดใหญ่ และช้างป่าตัวเล็ก ประมาณ 2-3 ตัว

ด้านนายประทีป กุ้งวงตาล  ผู้ช่วยเจ้าพนักงานป้องกัน องค์การบริหารส่วนตำบลห้วยสัตว์ใหญ่ จากการสำรวจพบว่า มีต้นมะละกอเสียหายทั้งหมด 102 ต้นส่วนใหญ่ต้นหักโค่น ซึ่งทางทางองค์การบริหารส่วนตำบลห้วยสัตว์ใหญ่  เมื่อรับแจ้งแล้วก็จะออกสำรวจเก็บข้อมูล    รายงานให้นายก อบต.ได้รับทราบและทำรายงานเพื่อนำเข้าสู่คณะกรรมการช่วยเหลือประชาชน มีนายก อบต. หรือผู้ได้รับมอบหมายจากนายก ท้องถิ่นอำเภอ  ส่วนราชการที่ได้รับ,อบหมายจากอำเภอ  ซึ่งใช้งบประมาณของ อบต.ห้วยสัตว์ใหญ่ ที่ผ่านมาจากข้อมูลพบว่าในเดือนกรกฏาคม มีรายงานช้างป่าบุกกักกินพืชเกษตรของชาวบ้าน ตลอดจนทำลายทรัพย์สินชาวบ้านเสียหายเพิ่มขึ้น  โดยในส่วนของรายล่าสุดซึ่งเป็นแม่ค้ากล้วยทอด ได้พิจารณาและอนุมัติเงินจัดซื้ออุปกรณ์และวัสดุก่อสร้างไปแล้วจำนวน 8,500 บาท

ด้านนายวุฒิพงษ์  ศรีช่วย  ผช.หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน   กล่าวว่า ทางเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ได้จัดกำลังเจ้าหน้าที่ออกตระเวนขับไล่เฝ้าระวังช้างป่าที่ออกหากินตั้งแต่ช่วงเย็น  ต่อเนื่องไปจนถึงช่วงกลางคืน  แต่ด้วยพื้นที่ซึ่งช้างที่กระจายออกหากิน มีหลายจุด ดังนั้นจึงทำให้บางครั้งยังคงมีช้างป่าออกมาสร้างความเสียหายต่อบ้านเรือนและทรัพย์สิน ตลอดพืชผลทางการเกษตร โดยสาเหตุหนึ่งช้างป่าที่เข้ามาในพื้นที่เนื่องจากแนวรั้วกันช้างกึ่งถาวร  ของทางภาครัฐที่ทำไว้ได้รับความเสียมานานมากแล้วและไม่มีการซ่อมแซม  ส่วนการช่วยเหลือเยียวยานั้นยอมรับว่ายังไม่เข้าหลักเกณฑ์ของการช่วยเหลือเยียยาของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน