X

ทหารเร่งติดตั้งสะพานเครื่องหนุนมั่น ที่ อ.ทับสะแก ให้ชาวบ้านสัญจร

 

ผู้บัญชาการทหารบก และ แม่ทัพภาคที่ 1 สั่งการให้กองพันทหารช่างที่ 9  นำสะพานเครื่องหนุนมั่น ลงติดตั้งช่วยชาวบ้าน 13  หมู่บ้าน ต.ห้วยยาง อ.ทับสะแก จ.ประจวบคีรีขันธ์ หลังจากคอสะพานถูกน้ำป่าจากเทือกเขาตะนาวศรี ไหลทะลักกัดเซาะจนคอสะพานขาด ชาวบ้านเดือนร้อนมาเกือบ 1 สัปดาห์ล่าสุดเปิดใช้งานได้แล้วรับน้ำหนักได้ถึง13ตันสร้างคามดีใจให้กับชาวบ้านในพื้นที่เป็นอย่างมาก

วันที่ 14 พ.ย.2561 พลตรีกัณฑ์ชัย ประจวบอารีย์ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่15 พร้อมด้วย  พันโทวัลลภ ตันติวรรธณ์  ผู้บังคับกองพันทหารช่างที่ 9 กองพลทหารราบที่ 9 ค่ายสุรสีห์ จังหวัดกาญจนบุรี  พร้อมกำลังพล ได้นำสะพานหนุนมั่น (MFB) มาทำการติดตั้งที่บริเวณสะพานข้ามถนนสายกลางทุ่งนา-บ้านทุ่งยาว  ต.ห้วยยาง อ.ทับสะแก จ.ประจวบคีรีขันธ์ เนื่องจากเมื่อวันที่ 7-8 พ.ย.ที่ผ่านมา ได้เกิดฝนตกหนักในแถบเทือกเขาตะนาวศรี บริเวณป่าต้นน้ำของอุทยานแห่งชาติน้ำตกห้วยยาง และส่งผลให้เกิดน้ำป่าไหลหลากลงสู่น้ำตกห้วยยาง และน้ำได้ไหลลงสู่ลำคลองห้วยยาง และกัดเซาะคอสะพานจนขาด ตั้งแต่ 1 สัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้ชาวบ้าน 13 หมู่บ้านของ ต.ห้วยยาง  อ.ทับสะแก ได้รับความเดือดร้อนไม่สามารใช้สัญจรได้และโดยต้องเลี่ยงไปใช้เส้นทางอื่นอ้อมแทนซึ่งมีระยะไกล  สิ้นเปลืองค่าขนส่งพืชผลทางการเกษตร

โดยชาวบ้านได้ร้องขอให้ทางมณฑลทหารบกที่ 15 ช่วยเหลือ  จนต่อมาผู้บัญชาการทหารบก ได้สั่งการให้แม่ทัพภาคที่ 1 โดยกองทัพภาคที่ 1 ให้กองพันทหารช่าง ที่ 9 กองพลทหารราบที่ 9  ค่ายสุรสีห์ จังหวัดกาญจนบุรี นำสะพานเครื่องหนุนมั่น((MFB) มาดำเนินการติดตั้งเพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนให้ชาวบ้านได้สัญจรได้สะดวก เป็นการเร่งด่วน

โดยทันทีที่สะพานเครื่องหนุนมั่น((MFB)   เดินทางมาถึงจุดติดตั้ง พลตรีกัณฑ์ชัย ประจวบอารีย์ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่15 พร้อมด้วย  พันโทวัลลภ ตันติวรรธณ์  ผู้บังคับกองพันทหารช่างที่ 9  กองพลทหารราบที่ 9 ค่ายสุรสีห์ จังหวัดกาญจนบุรี  พร้อมกำลังพลกว่า 20 นาย ได้ดำเนินการปรับพื้นที่บริเวณจุดที่คอสะพานขาด และดำเนินการติดตั้งสะพานเครื่องหนุนมั่นทันที โดยใช้เวลาติดตั้งเพียง 1 ชั่วโมงเท่านั้นก็สามารถเปิดให้ประชาชนได้สัญจรและบรรทุกพืชผลผลิตทางการเกษตรนำไปจำหน่าย

ซึ่งนายธวัชชัย แดงฉ่ำ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลห้วยยาง ,ชาวบ้าน ต.ห้วยยาง อ.ทับสะแก ตลอดจน กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน นายก ได้เดินทางมาดูการติดตั้งสะพานจนแล้วเสร็จ ต่างแสดงความดีใจที่ทหารให้ความช่วยเหลือนำสะพานมาติดตั้งให้จนสามารถใช้เส้นทาง สัญจรจุดนี้เข้าออกและขนพืชผลทางการเกษตรออกไปจำหน่ายได้ตามปกติ โดยชาวบ้านได้ตบมือเป็นการให้กำลังใจและแสดงความขอบคุณกำลังพลที่เข้ามาช่วยติดตั้งสะพานจนเสร็จสิ้น

พันโทวัลลภ ตันติวรรธณ์  ผู้บังคับกองพันทหารช่างที่ 9 ค่ายสุรสีห์ จังหวัดกาญจนบุรี กล่าวว่าสะพานเครื่องหนุนมั่น(MFB) มีความยาว 15 เมตร กว้าง 3 เมตร 10 ซม. รับน้ำหนักได้ 13 ตัน     ซึ่งเมื่อติดตั้งเสร็จแล้วได้จัดกำลังพล 8 นาย เพื่อดูแลสะพานเครื่องหนุนมั่นซึ่งเป็นสะพานชั่วคราวและยืนยันว่ามีความปลอดภัยโดยในช่วงกลางคืนทางองค์การบริหารส่วนตำบลห้วยยาง ได้น้ำไฟนีออนมาติดตั้งบริเวณสะพานดังกล่าว  ซึ่งสะพานดังกล่าวจะใช้ไปจนกว่าจะมีหน่วยงานภาครัฐเข้ามาดำเนินการซ่อมแซมคอสะพานจนแล้วเสร็จ จึงจะได้ดำเนินการขนย้ายกลับเข้าหน่วยที่ตั้ง

พลตรีกัณฑ์ชัย ประจวบอารีย์ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่15  กล่าวว่าทางผู้บัญชาการทหารบก และแม่ทัพภาคที่ 1 ได้สั่งการให้กำพลให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากอุทกภัยน้ำท่วมในพื้นที่ อ.บางสะพาน อ.บางสะพานน้อย และ อ.ทับสะแก จ.ประจวบคีรีขันธ์ โดยในพื้นที่ฝั่งทิศตะวันตกทั้งในส่วนของ อ.บางสะพาน อ.บางสะพานน้อยส่วนใหญ่เส้นทางสัญจรถูกตัดขาด ทั้งฝาย สะพาน ถนน ได้รับความเสียหายอย่างหนัก ซึ่งขณะนี้กำลังพลจากหน่วยต่างๆของกองทัพภาคที่ 1 ได้นำกำลังพลพร้อมเครื่องจักรกลเข้าปรับปรุงเส้นทางให้สามารถสัญจรได้แล้วเบื้องต้น จำนวน 17 เส้นทาง ในส่วนของสะพานเครื่องหนุนมั่น(MFB)  จะมีการติดตั้งเพิ่มหรือไม่นั้น หากมีการร้องขอจากประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนก็จะนำเสนอไปยังแม่ทัพภาคที่ 1 และผู้บัญชาการทหารบก ให้รับทราบเพื่อพิจารณาต่อไป

ข่าว/ภาพ วิมล ทับคง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน