X

ชาวบ้านหัวหินเริ่มได้รับผลกระทบจากจุดทิ้งขยะชั่วคราวส่งกลิ่นเหม็น

 

ปัญหาการทิ้งขยะแบบฝังกลบของ อปท.ในจังหวัดประจวบฯกว่า 10 แห่งกว่า 200 ตันยังวุ่นไม่เลิกเพราะยังไม่สามารถนำขยะออกนอกพื้นที่จังหวัดได้  หลายแห่งต้องดิ้นรนหาที่ทิ้งชั่วคราว ส่วนเทศบาลเมืองหัวหินใช้พื้นที่ ในซอย 102  ทิ้งขยะชั่วคราว  เป็นวันที่ 3 กว่า 300 ตันแล้ว เริ่มส่งผลกระทบต่อชาวบ้านที่อยู่ใกล้จุดทิ้งขยะ  เบื้องต้นทางเทศบาลฯใช้อีเอ็มผสมน้ำฉีดพ่นบริเวณที่กองขยะเพื่อดับกลิ่น สส.ประจวบคีรีขันธ์ เขต 2ลงพื้นที่ดูปัญหายื่นกระทู้ถาม พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมต.ว่าการกระทรวงมหาดไทยในวันพุธ-พฤหัส นี้

ประจวบคีรีขันธ์ วันที่ 4 กรกฎาคม 2564  ความคืบหน้าขยะล้นเมืองในหลาย อปท.จ.ประจวบคีรีขันธ์    นายนพพร วุฒิกุล นายกเทศมนตรีเมืองหัวหิน  พร้อมด้วยปลัดเทศบาล เจ้าหน้าที่กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม และ สท.ได้ลงพื้นที่ในจุดทิ้งกองขยะชั่วคราว 7 ไร่ซึ่งเป็นที่ดินของเทศบาล โดยมีการทิ้งขยะ 3 วันกว่า 300 ตันแล้ว

นางเฉลา ศรีวรสาร ชาวบ้านหัวหิน ที่อาศัยอยู่ใกล้กับสถานที่ทิ้งกองขยะชั่วคราว กล่าวว่าบริเวณดังกล่าวมีโครงการหมู่บ้านจัดสรรกว่า 10 แห่ง ซึ่งชาวบ้านได้สะท้อนปัญหาเรื่องของขยะที่เริ่มส่งกลิ่นเหม็น และรถขยะที่วิ่งเข้า-ออกไปสู่จุดทิ้งขยะตลอดทั้งวัน โดยอยากให้เทศบาลเมืองหัวหิน ช่วยแก้ปัญหาหาที่ทิ้งขยะใหม่เนื่องจากจุดนี้ไม่เหมาะสมเนื่องจากอยู่กลางชุมชน ต.หนองแก อ.หัวหิน อีกทั้งพื้นที่จุดกองทิ้งขยะพื้นที่ลาดลงสู่ด้านล่างซึ่งมีแหล่งน้ำสาธารณะอยู่  ยังไงก็ไม่เหมาะสม

ด้านนายนพพร วุฒิกุล นายกเทศมนตรีเมืองหัวหิน  กล่าวว่าวันนี้ได้ดูพื้นที่ทิ้งขยะชั่วคราวแล้ว หลังชาวบ้านสะท้อนปัญหาเรื่องของการส่งกลิ่นเหม็นจากขยะและรถขนขยะที่วิ่งเข้า-ออกทั้งวัน  เบื้องต้นขณะนี้ได้ให้ทางกองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อมเทศบาลเมืองหัวหิน  ดำเนินการนำรถน้ำผสมอีเอ็มมาฉีดพ่นบริเวณกองทิ้งขยะตั้งแต่เช้า-เย็นกระทั่งปิดการทิ้งขยะแต่ละวัน  รวมทั้งเร่งจัดทำจุดรับน้ำจากรถที่มาดั้มขยะทิ้งก่อนที่จะวิ่งออกไปเพื่อป้องกันน้ำไหลลงบนพื้นผิวการจราจร  และจัดหาผ้าใบคลุมกองขยะเป็นการชั่วคราว  พร้อมทั้งต้องเร่งฉีดน้ำล้างทำความสะอาดถนน และได้แจ้งให้ชาวบ้านได้ทราบว่าจุดนี้เป็นที่ทิ้งขยะชั่วคราวระหว่างที่ยังหาที่ทิ้งขยะนอกเขตจังหวัดไม่ได้  โดย3 วันมีขยะในเมืองหัวหินซึ่งจัดเก็บมาทิ้งแล้วกว่า 300 ตัน โดยทางเทศบาลเมืองหัวหินไม่ได้นิ่งนอนใจพยามประสานและพูดคุยกับสถานที่ต่างๆ ที่จะดำเนินการนำขยะไปทิ้งแบบฝังกลบแต่ยังไม่ได้  อย่างไรก็ตามในขณะนี้ไม่มีขยะตกค้างอยู่ในชุมชนแล้วเพราะสามารถจัดเก็บได้ทุกวันโดยปรับการจัดเก็บตั้งแต่เวลา 05.00 น.-18.00 น.ทุกวัน

หากเราไม่นำขยะมาทิ้งจุดนี้เป็นการชั่วคราวขยะทั้งหมดก็จะถูกกองอยู่ตามจุดต่างๆในพื้นที่เขตเทศบาลเมืองหัวหิน ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของเมืองท่องเที่ยว และอยากสะท้อนปัญหาเรื่องขยะให้ใช้โมเดลหัวหินเป็นต้นแบบของประเทศ ในการบูรณาการร่วมกันอย่าปล่อยให้ปัญหาของประชาชนเป็นของหน่วยงานใดหน่วยงานหนึ่งในการแก้ไข  เราต้องมาร่วมกันเข้ามาแก้ไขใครมีพื้นที่ หรือมีอำนาจหน้าที่ที่จะสามารถช่วยแก้ไขปัญหาของท้องถิ่นตรงนี้ได้ผมหมายถึงทั่วประเทศ ก็อยากให้ใช้หัวหินเป็นโมเดลต้นแบบ ที่เรามีปัญหาขยะล้นเมืองไม่มีที่เกิดจากศูนย์การทหารราบ ค่ายธนะรัชต์ ปิดบ่อหมดสัญญาไม่ให้ อปท.ใช้เป็นพื้นที่ทิ้งขยะอีกแล้วตั้งแต่วันที่ 1 กรกฏาคม ที่ผ่านมา

ต่อมาเมื่อเวลา 17.00 น. นายพรเทพ วิสุทธิ์วัฒนศักดิ์ สส.ประจวบคีรีขันธ์ เขต 2 พร้อมด้วยนายบัณทูล ไชยรัตน์ สท.เขต 3 เมืองหัวหิน นายศิวัช บุญเกิด รองปลัดเทศบาลเมืองหัวหิน   และคณะฯ ลงพื้นที่จุดทิ้งขยะชั่วคราวของทางเทศบาลเมืองหัวหิน กล่าวว่า ปัญหาขยะนี้หนักมากเพราะบ่อจุดที่ทิ้งขยะเดิมถูกปิดลงเพราะฉะนั้นแล้วทาง ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์จะต้องลงมาช่วยดูแลจัดทำแผนให้กับทางเทศบาลเมืองหัวหิน  เพื่อแก้ไขในเบื้องต้นเพราะ”ขยะ”ประจำวันที่มีอยู่ของเทศบาลเมืองหัวหิน 150-180 ตัน/วัน  ชาวบ้านเริ่มได้รับผลกระทบ   ตนเองในฐานะผู้แทนของชาวจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ จะยื่นกระทู้ถาม พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมต.ว่าการกระทรวงมหาดไทยในวันพุธ-พฤหัส นี้ในสภาเพื่อให้จัดคณะสิ่งแวดล้อมหรือตัวท่านเองลงมาในรับทราบปัญหาขยะพื้นที่หัวหิน    สิ่งที่จะเสนอแนะให้ทางมหาดไทยแก้ไขในฐานะเจ้าภาพหลักคือ  ขอให้เจรจากับทางศูนย์การทหารราบค่ายธนะรัชต์  ให้ทางองค์กรปกครองท้องถิ่นของ จ.ประจวบฯ 21 แห่งนำ”ขยะ”ประจำวันมาทิ้งในพื้นที่ได้เหมือนเดิม  และถ้าไม่ได้ให้ช่วยจัดหาพื้นที่ให้โดยทางจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เป็นผู้ร่วมดำเนินการจัดหาร่วมกับท้องถิ่น.

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน