X

“วอนเมตตา” ป้าตาลกับลูกชายฐานะยากจนโรครุมเร้าอาศัยเพิงพักผุพัง

หญิงวัย 52 ปี อยู่กับลูกชายเพียงลำพัง ในซอยหัวนา 5 เขตเทศบาลเมืองหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์   ซึ่งครอบครัวดังกล่าวฐานะยากจน อาศัยเพิงพักสังกะสีต้องเอาผ้าห่มมาทำฝาบ้านกันแดดกันฝนสภาพใกล้พังเต็มที่ แถมโรครุมเร้าต้องหยุดงานรักษาตัวมานานหลายเดือน ขาดรายได้

วันนี้ (วันที่ 13 มิ.ย. 64) ผู้สื่อข่าวได้เดินทางพื้นที่ บ้านไม่มีเลขที่ ในหมู่บ้านหัวนา ตำบลหนองแก เขตเทศบาลเมืองหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ หลังได้รับแจ้ง ว่ามีหญิงสาววัย 52 ปี รายหนึ่งอาศัยเช่าที่ดิน ปลูกเพิงสังกะสี อยู่กับลูกชายวัย 13 ปี ตามลำพัง มีสภาพความเป็นอยู่ที่น่าสงสาร ฐานะยากจน เนื่องจากประสบอุบัติเหตุลื่นล้มจนสะโพกหลุด และมีอาการทางร่างกายอีกหลายโรค อาศัยอยู่ในเพิ่งสังกะสีที่สร้างขึ้นเอง ไม่แน่นหนา มั่นคงปลอดภัยแต่อย่างใด จึงเดินทางไปตรวจสอบ

ผู้สื่อข่าวพบกับนางปัทมวรรณ พึ่งพงษ์ หรือ ป้าตาล อายุ 52 ปี อาศัยอยู่กับลุกชายวัย 13 ปี ชื่อน้องโลตัส สภาพที่พักอาศัยทรุดโทรมเป็นเพิงไม้ไผ่มุงสังกะสีเก่าบ้าง ใหม่บ้าง ผูกด้วยเชือก ไม่มีความมั่งคงแข็งแรง เสาบางต้นก็โอนเอียงใกล้จะล้มต้องค้ำยันไว้ ไม่มีฝาบ้าน ได้แต่เอาผ้าห่มเก่า มาขึงกันลม กันแดด กันฝน  ในบ้านไม่ได้เทพื้น แต่ได้ยกพื้นสูงเป็นที่นอน สำหรับพี่ตาล และน้องโลตัส เวลาจะเข้าที่นอนต้องปีนเก้าอี้ขึ้นไป เพื่อป้องกันสัตว์มีพิษ เช่น งู หรือตะขาบ เวลาลมแรงหรือฝนตก ก็มีฝนสาดเข้ามาจนจนเปียก ถ้าลมแรงๆก็แทบจะหอบเอาบ้านไปทั้งหลัง

ป้าตาล เล่าว่า ได้ขอเช่าที่ดินแปลงนี้จากเจ้าของปีละ 18,000 บาท หรือเดือนละ 1,500 บาทจากเจ้าของ เพื่อสร้างเพิงพักที่อยู่อาศัย หลังจากที่ก่อนหน้านี้ประกอบอาชีพขายข้าวโพดต้ม และดอกไม้กำบูชาพระ โดยเช่าบ้านอยู่เดือนละ 4,000 บาท กับลูกชาย แต่ต่อมาเกิดอุบัติเหตุล้มสะโพกหัก ไม่ได้ทำงานไม่มีรายได้จึงต้องออกจากห้องเช่ามาขอเช่าที่ดินแห่งนี้เพื่อสร้างเพิงพักที่อยู่อาศัย เนื่องจากไม่มีเงินจ้างช่าง ก็ต้องสร้างเอง2แม่ลูก ตามมีตามเกิด   ตอนนี้นอกจากอาการสะโพกหลุดก็มีหลายโรครุมเร้า น้ำในหูไม่เท่ากัน อาการจากหมอนรองกระดูกเสื่อม กระดูกทับเส้นประสาท บางวันแขนขาก็ไม่ค่อยมีแรง ไม่สามารถออกไปขายของมาหลายเดือน ไม่มีรายได้ เครียดและเป็นทุกข์มาก บางวันโชคดีก็มีคนหยิบยื่นความช่วยเหลือมาให้ก็พอประทังชีวิตไปได้ แต่พอมาช่วงโควิดทุกคนก็ลำบากกันหมด

ในแต่ละคืนตนเองก็นอนไม่ค่อยหลับ หวาดระแวง กลัวลูกจะไม่ปลอดภัยเพราะรอบบ้านเป็นป่า กลัวจะมีงูเข้ามา และยังกลัวคนเข้ามาทำร้ายอีก ทำให้อาการของโรคที่เป็นอยู่ยิ่งทรุดหนัก เพราะพักผ่อนไม่เพียงพอ จึงอยากวอนขอความช่วยเหลือ จากผู้ใจบุญขอให้ช่วยซ่อมบ้านให้เธอได้อยู่กับลูกอย่างปลอดภัย ขอให้ลูกปลอดภัยเป็นดีที่สุด รวมทั้งอยากได้เงินทุนไปรักษาตัวให้แข็งแรง และเงินทุนให้ลูกไปโรงเรียน

(ชื่อบัญชี ด.ช.คินพัฒน์ พึ่งพงษ์ (ลูกชาย) ธนาคาร กสิกรไทย สาขาหัวหิน เลขที่ 089-131-0773)

โทรศัพท์ ป้าตาล 0623175897

ต่อมาในช่วงเย็นนายกิตติพงษ์ สิริเพชรเกษม นายกสโมสรไลออนส์หัวหิน  หลังทราบข่าวจากสื่อมวลชน  ได้เดินทางไปยังเพิงพักที่ ป้าตาลและลูกชายอาศัยอยู่ ในซอยหัวนา 5 เทศบาลเมืองหัวหิน   และได้พบพูดคุยกับ ป้าตาล และลูกชาย และกำลังใจพร้อมดูสภาพความเป็นอยู่และพูดคุยด้วยประมาณ 1 ชั่วโมงโดยบอกกับป้าตาล ด้วยว่าจะนำเรื่องของป้าตาล  ซึ่งมีความเดือดร้อนเข้าไปเสนอต่อที่ประชุมของคณะกรรมการสโมสรไลออนส์หัวหิน ต่อไปเพื่อหารือถึงแนวทางในการช่วยเหลือ  เนื่องจากสโมสรไลออนส์ฯเป็นองค์กรที่สามารถช่วยเหลือผู้ยากไร้และผู้ตกทุกข์ได้ยากได้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน