X

ประจวบฯ คึกคักระดมฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนกาวันแรก 13,000 คน

จังหวัดประจวบคีรีขันธ์  ประชาชนที่ลงทะเบียนผ่านระบบหมอพร้อม กลุ่มผู้สูงอายุ และกลุ่มผู้ป่วย 7 กลุ่มโรค  ทยอยเข้ารับการฉีดวัคซีนตามโรงพยาบาลและจุดที่กำหนดพร้อมกันทุกอำเภอแล้ววันนี้ 10 จุด รวมๆแล้ว 13,000  คนซึ่งโรงพยาบาลหัวหิน คิวแรกมาถึงโรงพยาบาลตั้งแต่เวลาตีสี่  มีการระดมทีมแพทย์พยาบาลโรงพยาบาลหัวหินและโรงพยาบาลเอกชนในพื้นที่กว่า 300 คน ระดมฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนกา ให้ประชาชนที่ลงทะเบียนวันแรกกว่าสองพันคน มั่นใจฉีดวันเดียวครบตามแผน พร้อมแบ่งทดลองฉีด 2 แบบ

(วันที่ 7 มิถุนายน 2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่าบรรยากาศการฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนกา ให้ประชาชนที่ลงทะเบียนผ่านระบบหมอพร้อม ที่โรงพยาบาลหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ มีประชาชนมารอรับการตรวจร่างกายเพื่อเตรียมพร้อมฉีดวัคซีนอย่างคึกคัก  โดยวันนี้ได้มีการระดมทีมแพทย์ โรงพยาบาลหัวหิน และโรงพยาบาลเอกชนในพื้นที่ทั้ง 2 แห่ง ทั้ง โรงพยาบาลซานเปาโลหัวหิน และโรงพยาบาลกรุงเทพหัวหิน รวมทั้งสิ้นกว่า  300 คน เพื่อให้บริการฉีดวัคซีนกับประชาชน

ระหว่างเตรียมความพร้อมวันนี้ นายแพทย์นิรันดร์ จันทร์ตระกูล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลหัวหิน พร้อมด้วย นางสุมา เหมทัต สาธารณสุขอำเภอหัวหิน ทีมแพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่ ตลอดจนผู้แทนจากหน่วยงานต่างๆ ได้ร่วมกันร้องเพลง “จับมือไว้แล้วไปด้วยกัน” เพื่อเป็นขวัญกำลังใจ และสร้างบรรยากาศที่ดีให้บุคลากรทุกภาคส่วน และประชาชนที่มาฉีดวัคซีน

นายแพทย์นิรันดร์ จันทร์ตระกูล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลหัวหิน กล่าวว่า ในส่วนของอำเภอหัวหินวันนี้จะฉีดวัคซีนให้กับประชาชนที่ลงทะเบียนลำดับที่ 1-2514 ตามจำนวนที่ได้รับจัดสรรวัคซีนมาทั้งสิ้น 2514 โดส แบ่งการฉีดวัคซีนออกเป็น 2 ระบบ คือ ลำดับที่ 1-1,500 ยกเว้นผู้ใช้รถเข็น ให้ยื่นบัตรประจำตัวประชาชน และแจ้งหมายเลขผู้รับวัคซีน ที่ชั้น 9 อาคารจอดรถ (ตึกส้ม) ซึ่งจะเป็นระบบ ประชาชนเดินเข้าฉีดตามโต๊ะที่พยาบาลนั่งประจำจุดอยู่ ส่วนผู้มีชื่อรับวัคซีนคิวที่ 1,501-2,514 หรือผู้ใช้รถเข็น ยื่นบัตรประจำตัวประชาชนและแจ้งหมายเลขผู้รับวัคซีนที่ชั้น 1 อาคารเฉลิมพระเกียรติฯ (ตึกเหลือง) จะเป็นระบบให้ประชาชนนั่งอยู่กับที่พยาบาลจะเดินเข้าไปฉีดวัคซีนเอง ทั้งนี้เพื่อเป็นการทดสอบประสิทธิภาพที่ดีสุด ระบบใดเร็วกว่าก็จำนำมาปรับใช้ในครั้งต่อไป ทั้งนี้ประชาชนที่มาลงทะเบียนระหว่างเวลา 7:00-15:00 น.จะได้รับการทยอยฉีดวัคซีนจนหมด ซึ่งจากการประเมินสถานการณ์ในช่วงเช้าพบว่าไหลลื่นได้ดี คาดว่าน่าจะฉีดวัคซีนได้ชั่วโมงละประมาณ 500 คน ใช้เวลาประมาณ 5 ชั่วโมงหรือภายในวันนี้น่าจะฉีดครบได้ตามแผนที่วางไว้

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า สำหรับประชาชนที่มารับการฉีดวัคซีนวันนี้ ส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุ 70 ปีขึ้นไป และผู้ป่วยโรคเรื้อรัง 7 กลุ่มโรค โดยประชาชนที่ได้ลำดับที่1ของการฉีดวัคซีนวันนี้ เป็นชายอายุ 61ปี มีความตั้งใจอย่างมาก เดินทางทางออกจากบ้านที่ปราณบุรีตั้งแต่ช่วงเวลา 03.00 น. มาถึงโรงพยาบาลหัวหิน 04.00 น. เตรียมพร้อมร่างกายมาเป็นอย่างดี พร้อมระบุว่า ไม่กลัว พอรู้ข่าวให้มีการลงทะเบียนตนเองก็มาลงทะเบียนที่โรงพยาบาลหัวหินทันที นอกจากนี้ยังมีคุณยายวัย 91 ปี ก็เดินทางมาฉีดวัคซีนด้วย

ด้านนพ.พงษ์พจน์ ธีรานันตชัย ผู้อำนวยการโรงพยาบาลประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า การให้บริการฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนกา ของโรงพยาบาลประจวบคีรีขันธ์ได้จัดจุดฉีด 15 โต๊ะฉีด หลังจากประชาชนได้รับวัคซีนเข็มที่ 1 ไปแล้วจะมีการนัดหมายเข้ารับการฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 ในอีก 16 สัปดาห์ หรือวันที่ 27 กันยายน 2564 ขณะเดียวกันในวันที่ 8 มิถุนายน นี้ จะฉีดวัคซีนเก็บตกในกลุ่มผู้ป่วยโรคไตเพราะเป็นกลุ่มที่มักมีปัญหาเรื่องของความดัน ส่วนผู้ป่วยติดเตียงที่มีปัญหาในการเดินทาง ขณะนี้ทางโรงพยาบาลมีบัญชีรายชื่อแล้วและจะวางแผนการให้บริการเพื่อให้ประชาชนได้รับการฉีดวัคซีนอย่างทั่วถึงและครอบคลุมมากที่สุด

นายแพทย์สุริยะ คูหะรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) ประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า ทั้งนี้ จ.ประจวบคีรีขันธ์ ได้จัดจุดบริการฉีดวัคซีนรวม 10 จุดใน 8 อำเภอ คาดว่าจะฉีดวัคซีนให้กับประชาชนได้จำนวนกว่า 13,000 คน เน้นการฉีดให้รวดเร็วและมีประสิทธิภาพเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ ซึ่งการฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนกาเข็มที่ 1 จะดำเนินการทุกวันจันทร์ของสัปดาห์ตลอดเดือนมิถุนายน เบื้องต้นพบว่าตลอดทั้งวันการฉีดวัคซีนเป็นไปด้วยความเรียบร้อย  เป็นไปตามเป้าที่ตั้งไว้ส่วนวันพรุ่งนี้แต่ละอำเภออาจจะมีการฉีดวัคซีนซีนเก็บตกไม่เกิน100 ราย

สำหรับสถานการณ์โควิด-19 จ.ประจวบฯผู้ติดเชื้อรายใหม่ 45 คน คน เป็นคนไทย 12 คน ชาวเมียนมา 33 ราย ทำให้ผู้ติดเชื้อสะสม 1,811 คน มีผู้รักษาตัวในโรงพยาบาล 225 คน สำหรับผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้นมากถึง 45 ราย ส่วนหนึ่ง17 ราย เป็นผู้ที่มีความเสี่ยงสูงที่มีอาการป่วย 4 รายก่อนหน้านี้ ในโรงงานสับปะรดกระป๋องของบริษัทโดล ไทยแลนด์ที่ ต.หนองพลับ อ.หัวหิน ทำให้มีผู้ติดเชื้อสะสมในโรงงานฯ 136 คน นอกจากนั้นพบผู้ติดเชื้อในคลัสเตอร์ใหม่ที่โรงงานแปรรูปไก่สด บริษัทสุรชัย โพลทรี่ ฟู้ดส์ จำกัด ต.หินเหล็กไฟ อ.หัวหิน มีผู้ป่วยใหม่ที่พักร่วมกัน 23 ราย ล่าสุดพบผู้ติดเชื้อสะสมในโรงงานรวม 73 ราย ขณะที่โรงงานทั้ง 2 แห่งยังเปิดสายการผลิตตามปกติ โดยมีมาตรการป้องกันอย่างเข้มงวด

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน