X

“วราวุธ”เตรียมขยายความร่วมมือป้องกัน รักษาป่ากับเพื่อนบ้านอาเซียน

วราวุธ  ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  เตรียมขยายความร่วมมือป้องกัน รักษาป่ากับเพื่อนบ้านอาเซียนมอบ “ยุทธพล” นำปลูกป่าชายเลนจังหวัดเพชรบุรี เนื่องในวันต้นไม้ประจำปีของชาติ

การเพิ่มพื้นที่ป่าชายเลนในช่วงหลายปีที่ผ่านมามีการเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากความร่วมมือของพี่น้องประชาชน รวมถึง องค์กรภาครัฐและเอกชน ด้านนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (รมว.ทส.) วางนโยบายขยายความร่วมมือกลุ่มประเทศอาเซียน พร้อมได้มอบหมายให้นายยุทธพล อังกินันทน์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ร่วมกิจกรรมปลูกต้นไม้เนื่องในวันต้นไม้ประจำปีของชาติ ประจำปี พ.ศ. 2564 โดยมีผู้บริหารในสังกัด ทส.ผู้แทนหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ผู้นำชุมชน เครือข่ายอาสาสมัครพิทักษ์ทะเล และประชาชนในพื้นที่ เข้าร่วมกิจกรรม ณ พระราชนิเวศน์มฤคทายวัน ตำบลชะอำ อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี พร้อมเตรียมวางแผนจัดการป่าชายเลนอย่างเป็นระบบทั่วประเทศ

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า ตนได้เปิดเผยบ่อยครั้งถึงความสำเร็จและความร่วมมือของพี่น้องประชาชนที่ได้มีส่วนร่วมในการเพิ่มพื้นที่และอนุรักษ์ป่าชายเลนให้ดีขึ้นในหลายพื้นที่ แต่ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่อาจส่งผลให้การรวมกลุ่มกันของพี่น้องประชาชนในการแสดงพลังเพื่อปลูกและบำรุงป่าอาจจะเห็นได้ไม่บ่อยครั้งนัก สำหรับวันนี้ (วันที่ 26 พฤษภาคม 2564) ซึ่งตรงกับวันวิสาขบูชา และเป็นวันต้นไม้ประจำปีของชาติ ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 31 มกราคม 2532 หลายหน่วยงานของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ ละสิ่งแวดล้อมก็ได้จัดเตรียมกิจกรรมปลูกป่าบกและป่าชายเลนร่วมกับจิตอาสาและพี่น้องประชาชนในพื้นที่ เพื่อเป็นเครื่องหมายที่สะท้อนให้เห็นว่า พวกเรายังให้ความสำคัญกับทรัพยากรป่าไม้และพร้อมที่จะดูแลและฟื้นฟูผืนป่าให้คงอยู่และเพิ่มขึ้นเช่นนี้ต่อไป อย่างไรก็ตาม วันนี้ตนได้มอบหมายให้นายยุทธพล อังกินันนทน์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ลงพื้นที่และเป็นประธานในกิจกรรมปลูกไม้ป่าชายเลน ในพื้นที่จังหวัดเพชรบุรี ร่วมกับพี่น้องประชาชนและจิตอาสา นอกจากนี้ ตนได้กำหนดแนวนโยบาย

ในการขยายความร่วมมือกับภาคส่วนต่าง ๆ  รวมถึงกลุ่มประเทศเพื่อนบ้านในกลุ่มประเทศอาเซียน ภายใต้โครงการ Thailand Plus One โดยมุ่งเน้นการรักษาผืนป่า และการลดการเผาที่ส่งผลกระทบเป็นวงกว้างแถบภูมิภาคนี้ ทั้งนี้ ตนจะได้หารือกับนายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในการหาเทคโนโลยีที่ทันสมัยหรือนวัตกรรมใหม่ ๆ  มาช่วยในการสำรวจ ลาดตระเวน และติดตามการดำเนินงานและสถานการณ์ต่าง ๆ ให้ได้แบบ Real time สุดท้าย ตนอยากจะฝากทุกคนว่า“ด้วยสถานการณ์ต่าง ๆ ช่วงนี้ ตนห่วงใยพี่น้องประชาชนทุกคน อยากให้ทุกคนดูแลสุขภาพตนเองและคนใกล้ตัว แล้วขอฝากให้ทุกคนช่วยกันดูแลทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมให้สมบูรณ์และคงความสมดุลอย่างยั่งยืนเช่นนี้ ต่อไป เพื่อพวกเราเองและเพื่อลูกหลานของเราทุกคน” นายวราวุธ กล่าว

ภายหลังการเปิดกิจกรรมปลูกต้นไม้เนื่องในวันต้นไม้ประจำปีของชาติ นายยุทธพล อังกินันทน์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะประธานเปิดกิจกรรม เปิดเผยว่า วันนี้ (วันที่ 26 พฤษภาคม 2564) ตนได้ร่วมกับพี่น้องประชาชนและจิตอาสาในพื้นที่จังหวัดเพชรบุรี ร่วมปลูกป่าชายเลนเนื่องในวันต้นไม้ประจำปีของชาติ และเป็นวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา บริเวณพื้นที่ชายหาด ณ พระราชนิเวศน์มฤคทายวัน ตำบลชะอำ อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี ซึ่งครั้งนี้เป็นการจัดกิจกรรมเพื่อแสดงพลังและความร่วมมือของพี่น้องชาวจังหวัดเพชรบุรี

ในการอนุรักษ์ทรัพยากรป่าชายเลนในจังหวัด ซึ่งตนได้หารือกับหน่วยงานในพื้นที่ถึงแนวทางการเพิ่มพื้นที่ป่าบกและป่าชายเลนในจังหวัดโดยการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน รวมถึง การแก้ไขปัญหาการบุกรุกและการจัดหาที่ดินทำกินและที่อยู่อาศัยให้กับผู้ที่ประสบปัญหาในพื้นที่ อย่างไรก็ตาม ตนได้มอบให้นายโสภณ ทองดี อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง สำรวจพื้นที่ป่าชายเลนในจังหวัดเพชรบุรี รวมถึง 24 จังหวัดชายฝั่งทะเล เพื่อวางแผนการบริหารจัดการ รวมถึง การกำหนดมาตรการและแนวทางการตรวจลาดตระเวน ร่วมกับภาคประชาชนและอาสาสมัครในพื้นที่อย่างเป็นระบบและเกิดความยั่งยืนในการดำเนินงาน ต่อไป

ด้านนายโสภณ ทองดี อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งกล่าวว่ากรมทช. กำลังเร่งรัดประชาสัมพันธ์เชิญชวนหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชนและประชาชนโดยทั่วไปเข้ามาร่วมปลูกฟื้นฟูป่าชายเลนให้คืนสู่ความสมบูรณ์ในการปลูกป่าชายเลน เพื่อประโยชน์จากคาร์บอนเครดิตซึ่งขณะนี้กรมทช. ได้เตรียมพื้นที่พร้อมดำเนินการไว้แล้วประมาณ 10,000 ไร่เพื่อรองรับผู้ที่สนใจเข้าร่วมอีกทั้งหน่วยงานในสังกัดกรม ทช. ได้จัดเตรียมกล้าไม้ป่าชายเลนไว้บริการแจกฟรีสำหรับหน่วยงานและประชาชนที่มีความประสงค์จะขอรับกล้าไม้ไปปลูกในพื้นที่เอกสารสิทธิ์หรือพื้นที่สาธารณะเพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียวตามเหมาะสมโดยติดต่อขอรับกล้าไม้ได้ที่สำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 1-10 และศูนย์อนุรักษ์ทรัพยากรป่าชายเลนทุกแห่งในพื้นที่ นายโสภณ กล่าวในที่สุด

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน