X

ผู้ว่าประจวบฯ สั่งกักตัวแรงงานเมียนมา รง.สับปะรดกระป๋องโดลฯ 1,376 คน

ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์  และ  สาธารณสุขจังหวัดฯยืนยัน การระบาดโควิด -19 ในโรงงานแปรรูปสับปะรดบริษัท โดล  ไทยแลนด์ ต.หนองพลับ อ.หัวหิน อยู่ในวงจำกัดและควบคุมสถานการณ์ได้ หลังพบผู้ติดเชื้อสะสม 42 ราย  และติดตามแรงงานเมียนกว่า 1,300 คนเข้ามากักตัวภายในโรงงานเป็นเวลา 14 วัน และมีการทยอยนำแรงงานไทย และเมียนมา กว่า 200 คน ซึ่งตรวจไม่พบเชื้อเข้ามากักตัว 14 วันในโรงพยาบาลสนาม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล รัตนโกสินทร์วิทยาเขตวังไกลกังวล และโรงแรมแอทเดราฯหัวหิน

วันที่  25 พ.ค.64 นพ.สุริยะ คูหะรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดประจวบคีรีขันธ์  เปิดเผยว่า จากการตรวจค้นหาเชิงรุกเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด- 19 พบว่าที่โรงงานผลิตสับปะรดกระป๋อง  บริษัท โดล ไทยแลนด์  จำกัด หมู่ 4  ต.หนองพลับ อ.หัวหิน  จ.  มีผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อโควิด -19 สะสมจำนวน  42 คน เป็นแรงงานเมียนมา 39 คน และแรงงานไทย 3 คน โดยเป็นการทยอยตรวจพบผู้ติดเชื้อ หลังจากพบผู้ป่วยรายแรกเมื่อวันที่ 8 พ.ค.2564 เป็นแรงงานต่างด้าวที่มีความเชื่อมโยงกับผู้ป่วยติดเชื้อจากโรงงานแปรรูปสับปะรดบริษัทควอลิตี้ ไพน์แอปเปิล  บ้านหนองนกน้อย  ต.หินเหล็กไฟ อ.หัวหิน  สำหรับข้อกังวลเกี่ยวกับการปนเปื้อนของเชื้อโควิดสู่สินค้าสับปะรดกระป๋องของโรงงานฯโดลไทยแลนด์ นั้นจากการลงพื้นที่ตรวจสอบกระบวนการผลิตของโรงงานฯทำให้มีความมั่นใจในระดับสูงว่าเชื้อแทบจะไม่มีโอกาสปนเปื้อนสู่สินค้าได้เลย  อย่างไรก็ตาม จะมีการเก็บตัวอย่างสินค้าสุ่มตรวจเพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภค นอกจากนี้ ได้มีการเก็บตัวอย่างสารคัดหลั่งของประชาชนที่อาศัยอยู่ในชุมชนบริเวณรอบโรงงาน ซึ่งจนถึงขณะนี้ยังไม่พบการแพร่เชื้อสู่ชุมชนแต่อย่างใด ยืนยันว่ามีการติดตามเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิดและยังควบคุมสถานการณ์ให้อยู่ในวงจำกัดได้ โดยแรงงานเมียนมาที่กักตัว ก็จะมีการติดตามอาการทุกระยะหากพบติดเชื้อเพิ่มก็จะถูกส่งตัวเข้าไปรักษาต่อที่โรงพยาบาลหัวหิน ต่อไป

โดยสาธารณสุขจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ รายงานข้อมูลวันนี้(25 พฤษภาคม 2564 )มีผู้ติดเชื้อรายใหม่วันนี้ 23 ราย ยืนยันสะสม 1596 ราย รักษาหาย 1274 เสียชีวิต 4 ราย อยู่ระหว่างการรักษา 318 ราย

นายพัลลภ สิงหเสนี ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์  กล่าวว่า    เบื้องต้นยังไม่มีคำสั่งปิดโรงงานโรงงานผลิตสับปะรดกระป๋อง  บริษัท โดล ไทยแลนด์   เพราะเกรงว่าจะเกิดปัญหาการกระจายตัวของแรงงานไปสู่พื้นที่อื่นๆ เหมือนทำให้ยากต่อการควบคุม เหมือนกับโรงงานฯที่เขาย้อยทำให้มีผู้เดินทางกลับมาที่ประจวบฯ และพบว่าติดเชื้อโควิด-19  แต่จะใช้แนวทางการบริหารจัดการควบคุมนำผู้ป่วยติดเชื้อเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล และกักตัวแรงงานเมียนมา1,376 คน ทั้งหมดไว้ในหอพักของโรงงานฯ โดยจะต้องดำเนินการติดตามแรงงานทั้งหมดนี้เข้ามากักตัวอย่างช้าในวันพรุ่งนี้ต้องนำเช้ามาให้หมดให้ได้ เพื่อให้ชุมชนมีความปลอดภัย

ส่วนที่โรงพยาบาลสนาม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล วิทยาเขตวังไกลกังวล และโรงแรมแอทเดราฯ  ต.หินเหล็กไฟ   อ.หัวหิน  โดยสั่งการให้จ่าจังหวัดประจวบคีรีขันธ์  ออกประกาศคำสั่งเพิ่มเติมซึ่งจะห้ามไม่ให้ผู้เกี่ยวข้องเข้าและออก ในพื้นที่ดังกล่าวทั้ง 2 แห่ง    ซึ่งผู้ที่จะเข้ามาทั้ง 2 ส่วนนี้เป็นแรงงานทั้งแรงไทยและแรงงานเมียนมา กว่า  200 คน โดยทยอยเริ่มเข้าไปแล้วในวันนี้ ซึ่งแรงงานทั้งหมดของโรงงานสับปะรดกระป๋องโดล ไทยแลนด์ ทั้งนี้ผมย้ำว่าไม่ได้เป็นผู้ติดเชื้อแต่อย่างใดผ่านการกักตัวมา 14 วัน แต่ให้กักตัวเพิ่มอีก 14 วัน   ซึ่งในวันพรุ่งนี้เวลา 14.00 น. ที่ห้องประชุมที่ว่าการอำเภอหัวหิน ได้มอบหมายให้ รองผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เป็นประธานในการแถลงข่าวกรณีสถานการณ์โควิด-19 ที่เกิดขึ้นในประจวบคีรีขันธ์

แหล่งข่าวผู้บริหารบริษัทโดลไทยแลนด์ จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทฯ มีพนักงานประมาณ 3,800 คน เป็นแรงงานต่างชาวเมียนมา จำนวน 1,376 คน แรงงานชาวไทยและพนักงานออฟฟิศกว่า 2,400 คน  ในส่วนของแรงงานเมียนมาได้ติดตามกลับเข้ามาแล้ว 90 เปอร์เซนต์ที่จะเข้ามากักตัวในหอพักของบริษัทที่จัดเตรียมเอาไว้ ส่วนแรงงานเมียนมาที่เหลือส่วนหนึ่ง ซึ่งอยู่บริเวณหน้าบริษัทนั้นจะมีการติดตามรับกลับเข้ามาทั้งหมดภายในวันพรุ่งนี้  โดยแรงานเมียนมาจะต้องถูกกักตัว 14 วัน ภายในสถานที่   ตามคำแนะนำของสาธารณสุขจังหวัด สาธารณสุขอำเภอ และฝ่ายปกครอง  โดยยืนยันว่ายังไม่มีการปิดสายการผลิตแต่อย่างใดเพียงแต่ตั้งแต่วันพรุ่งนี้เป็นต้นไป สายการผลิตจะลดลงและมีเพียงแรงงานชาวไทย กว่า 1,900 คนเท่านั้นที่มาทำงาน ส่วนแรงงานชาวเมียนมา ทั้งหมดจะอยู่ในสถานที่กักตัว  โดยทางบริษัทฯ มีการทำงานร่วมกันกับทั้ง สาธารณสุขจังหวัด สาธารณสุขอำเภอ  โรงพยาบาลหัวหิน ฝ่ายปกครองอำเภอหัวหิน

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน