X

บางสะพาน ยังวิกฤติน้ำป่าไหลทะลักท่วมต่อเนื่อง

 

น้ำท่วมอำเภอบางสะพาน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เข้าขั้นวิกฤต    เนื่องจากฝนยังตกต่อเนื่อง โดยเฉพาะบ้านเรือนประชาชน  ร้านค้า   และโรงพยาบาลบางสะพาน ขณะที่อ่างเก็บน้ำคลองลอย,อ่างเก็บน้ำวังน้ำเขียว และอ่างเก็บน้ำโป่งสามสิบ น้ำล้นสปิลเวย์ต่อเนื่อง

เมื่อวันที่ 10  พ.ย.2561     ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าซึ่งได้เกิดฝนตกหนักในพื้นที่ อ.บางสะพานน้อย อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ตั้งแต่วานนี้(8 พฤศจิกายน 2561) และเกิดน้ำท่วมในพื้นที่ อ.บางสะพานน้อย และ อ.บางสะพาน ส่งผลให้ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนหลายพันครัวเรือน รวมทั้งทรัพย์สิน พืชผลทางการเกษตร ฯลฯได้รับความเสียหาย  ซึ่งวันนี้ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมาฝนได้ตกหนักถึงช่วงเย็นที่ผ่านมาทั้งบริเวณพื้นที่แถบเทือกเขาตะนาวศรี ทางทิศตะวันตกของ อำเภอบางสะพาน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์     ส่งผลให้น้ำจากคลองบางสะพาน ที่รับน้ำจากอ่างเก็บน้ำคลองลอย , อ่างเก็บน้ำวังน้ำเขียว อ่างเก็บน้ำโป่งสามสิบ ล้นสปิลเวย์ เอ่อล้นไหลเข้าท่วมถนนสายเพชรเกษม-บางสะพาน-ชายทะเล เช่น บริเวณหน้า ที่ทำการไปรษณีย์สาขาบางสะพาน     ธนาคารออมสิน ด้านหน้าวัดห้วยทรายขาว      เป็นระยะทางยาวกว่ากว่า 300  เมตร ระดับน้ำสูง 50-60 ซม. รวมไปถึงหน้าโรงเรียนอนุบาลบางสะพาน และถนนสายหนองหัดไท-วัดถ้ำม้าร้อง  -บางสะพานน้อย ระดับน้ำสูง 60-80 ซ.ม.กระแสน้ำไหลรุนแรง ซึ่งรถยนต์ขนาดเล็กและรถจักรยานยนต์ไม่สามารถผ่านได้

นายแพทย์เชิดชาย ชยวัฑโฒ ผอ.โรงพยาบาลบางสะพาน ได้กล่าวว่าขณะนี้ได้เคลื่อนย้ายผู้ป่วยเพิ่มเติมอีก 15 ราย ออกไปและยังคงเหลือผู้ป่วยอีก 50 ราย และจะยังไม่เคลื่อนย้ายไปไหน เนื่องจากสามารถดูแลรักษาได้ รวมทั้งระบบไฟ น้ำประปาอยู่ในพื้นที่สูง และมีการเปิดโรงพยาบาลสนามขึ้นที่โรงเรียนบางสะพานวิทยา เพื่อให้การรักษาผู้ป่วยส่วนที่โรงพยาบาลบางสะพาน จะงดรับผู้ป่วยเป็นการชั่วคราว โดยล่าสุดน้ำได้ไหลเข้าท่วมในพื้นที่โรงพยาบาลบางสะพานเต็มพื้นที่บริเวณด้านหลังระดับน้ำสูงประมาณ 108 เมตร ส่วนด้านหน้านั้นระดับน้ำไม่สู่มากนักเนื่องจากมีการปรับพื้นที่เดิมให้สูงขึ้น โดยน้ำท่วมในครั้งนี้ใกล้เคียงกับปี 2560                     .


ด้านนายนัฐพงศ์ คล้ายนัทที  อายุ 39 ปี ชาวบ้านที่อาศัยอยู่บริเวณด้านหน้าธนาคารออกสิน สาขาบางสะพาน กล่าวว่าครั้งที่ผ่านก็ถูกน้ำท่วมได้รับความเสียหายหนัก ใช้หนี้ใช้สินเพิ่งจะหมดไป ครั้งนี้มาอีกแล้วตอนนี้พูดอะไรไม่ออก ทั้งที่มีการขุดขยายคลองบางสะพาน

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่าประชาชนที่มีรถยนต์ส่วนใหญ่ได้นำรถยนต์ไปจอดในพื้นที่ซึ่งมีความปลอดภัย โดยนำไปจอดไว้ในจุดพื้นที่มีความสูงหลายร้อยคันเนื่องจากปีที่ผ่านมามีรถยนต์จมน้ำได้รับความเสียหายเป็นจำนวนมาก ในขณะที่ประชาชน ทหาร ตชด.สื่อมวลชนได้เดินทางไปยังสะพานคลองทอง ที่ใช้เป็นเส้นทางเดินทางไปยังหมู่บ้านคลองลอย  ซึ่งด้านบนเป็นที่ตั้งของอ่างเก็บน้ำคลองลอย อ่างเก็บน้ำวังน้ำเขียว นั้นพบว่าคลองทอง ซึ่งถูกน้ำป่ากัดเซาะจนกลายเป็นลำคลองขนาดใหญ่ มีน้ำป่าสีขุ่นไหลลงมาจากด้านบน พร้อมเศษซากไม้ต่างๆ เป็นจำนวนมาก และระดับน้ำได้เอ่อขึ้นมาบนสะพานอย่างรวดเร็ว โดยทางเจ้าหน้าที่แจ้งเตือนว่าผู้ที่จะเดินทางขึ้นไปด้านบนหมู่บ้านคลองลอย นั้นไม่ควรขึ้นไปเนื่องจากสะพานด้านบนกำลังจะขาดและอาจเกิดอันตรายขึ้นได้  นอกจากนั้นในพื้นที่หมู่บ้านคลองลอย ยังได้รับความเสียหายจากเหตุการณ์น้ำป่าครั้งนี้ด้วยบ้านเรือนบางหลัง น้ำเริ่มกัดเซาะ รวมทั้งบริเวณถนนที่จะขึ้นไปยังอ่างเก็บน้ำคลองลอยด้วย

ทั้งนี้   นายพัลลภ สิงหเสนี ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่าหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงปกคลุมบริเวณชายฝั่งภาคใต้ ตอนล่าง มีแนวโน้มจะเคลื่อนเข้าปกคลุมภาคใต้ ประกอบกับมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทย และภาคใต้มีกำลังแรง ทำให้ภาคใต้มีฝนตกหนักถึงหนักมากหลายพื้นที่ เช่น จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ได้รับผลกระทบอย่างหนัก โดยที่อำเภอบางสะพาน วัดปริมาณฝนสะสม 24 ชั่วโมง ที่เทศบาลตำบลบางสะพาน มากถึง 207.2 มม. และที่บ้านในล็อค วัดได้ 137 มม.ส่งผลให้อ่างเก็บน้ำขนาดเล็กบางแห่งมีน้ำเต็มอ่างจนล้นทางระบายน้ำล้น ได้แก่ อ่างเก็บน้ำโป่งสามสิบ มีน้ำล้นสปิลเวย์ ซึ่งขณะนี้ยังคงมีฝนตกอย่างต่อเนื่องในพื้นที่อำเภอบางสะพาน และ อำเภอบางสะพานน้อย  ทั้งนี้ได้สั่งการให้หน่วยงานภาครัฐ และหน่วยงานเกี่ยวข้อง ดูแลให้กาช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย  โดยทางจังหวัดได้มีการเตรียมความพร้อมแผนฉุกเฉินต่างๆทั้งกำลังเจ้าหน้าที่ -อุปกรณ์ฯลฯ  โดยกรมชลประทานได้นำรถแบ็คโฮ ก่อนหน้านี้มีการดำเนินการขุดเปิดปากคลองบางสะพานที่จะลงสู่ทะเลให้มีความกว้าง รวมทั้งคลองปากปิดในขณะนี้ให้มีความกว้างประมาณ 40 เมตร เพื่อช่วยให้น้ำในคลองบางสะพานที่จะไหลออกทะเลได้รวดเร็วขึ้น

ซึ่งในวันพรุ่งนี้ต้องติดตามสภาพน้ำในอ่างเก็บน้ำต่างๆ รวมทั้งปริมาณฝนที่ตกลงมาทั้งบริเวณด้านทิศตะวันตกและในบริเวณอำเภอบางสะพาน ด้วยส่วนความเสียหายยังไม่สามารถประเมินได้           สำหรับการเดินทางบนถนนเพชรเกษม ลง 14 จังหวัดภาคใต้และขาขึ้นกรุงเทพ นั้นล่าสุดสามารถเดินทางผ่านได้ตามปกติทั้งขาขึ้นและขาล่องใต้หลังจากช่วงเย็นที่ผ่านมาเส้นทางถนนเพชรเกษม น้ำไหลเข้าท่วม

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน