X

คลัสเตอร์มายาผับ ยอดพุ่งไม่หยุด 141 ราย เตรียมเพิ่มโรงพยาบาลสนาม

คลัสเตอร์มายาผับหัวหิน”มียอดผู้ป่วยสะสม 141 ราย ขณะที่รองผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ระบุมาประจวบคีรีขันธ์ไม่ต้องกักตัว 14 วัน ยกเว้นบุคคลที่มาจากพื้นที่เสี่ยงเฉพาะจุด พร้อมยอมรับ ตัวเลขผู้ป่วยที่สูงขึ้นทำให้โรงพยาบาลหัวหินแทบรับมือไม่ไหว วางแผนเตรียมโรงแรมเอกชนและค่ายธนะรัชต์เป็นโรงพยาบาลสนามเพิ่มเติม

(วันที่ 11 เมษายน 2564) นายแพทย์สุริยะ คูหะรัตน์. นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า ศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉินค้านการแพทย์และสาธารณสุข สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดประจวบขันธ์ ได้สรุปข้อมูลกรณี โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 ล่าสุด จากสถานการณ์การระบาตระลอกใหม่ จากการระบาดในสถานบันเทิง “คลัสเตอร์มายาผับหัวหิน” ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2564 จำนวนผู้ป่วยมีแนวโน้มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง และพบ Time Line ผู้ติดเชื้อไปในหลายพื้นที่ใน .หัวหิน รวมถึงอำเภอ และจังหวัดข้างเคียง จำนวนผู้ป่วยสะสมทั้งหมด 141 ราย อายุ อายุสูงสุด 82 ปี (สัมผัสผู้ที่ไปเที่ยวมายาผับ) น้อยที่สุด 2 ขวบ โดยแบ่งเป็นเพศหญิง 90 ราย เพศชาย 51 ราย อายุเฉลี่ย 30.3 ปี  โดยวันนี้พบเป็นรายใหม่ จำนวน 49 ราย ส่วนใหญ่รักษาตัวที่โรงพยาบาลหัวหิน จำนวน 114 ราย

 

ขณะเดียวกันวันนี้ นายชาตรี จันทรวีระชัย รองผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ พร้อมด้วย นางสาวแสงจันทร์ แก้วประทุมรัศมี ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ สาธารณสุขจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันลงพื้นที่แหล่งท่องเที่ยว และศูนย์การค้าในอำเภอหัวหิน เพื่อตรวจสอบมาตรการการดูแลทำความสะอาดและมาตรการในการป้องกันการติดต่อของเชื้อไวรัส COVID-19 เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนชาวหัวหินและนักท่องเที่ยวที่กำลังจะเดินทางเข้ามา จากนั้นได้เดินทางไปเยี่ยมให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ บุคลากรทางแพทย์ที่โรงพยาบาลหัวหิน และโรงพยาบาลสนามดรงเรียนพณิชยการหัวหิน ซึ่งตั้งอยู่ติดโรงพยาบาลหัวหิน  พร้อมทั้งตรวจดูความพร้อม และรับฟังปัญหาอุปสรรค เพื่อหาแนวทางแก้ไขโดยเร็วที่สุด โดยขณะนี้พบว่า ผู้ป่วยได้เข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลสนาม โรงเรียนพณิชการอย่างต่อเนื่อง ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องทำงานปรับสถานที่ ติดตั้งระบบกล้องวงจรปิด เตรียมเครื่องไม้เครื่องมือ เตรียมเตียงแข่งกับเวลาตลอดทั้งวัน

นายชาตรี จันทรวีระชัย รองผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า วันนี้ ได้นำเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่แหล่งท่องเที่ยวสำคัญที่ชายหาดหัวหิน และศูนย์การค้า 2 แห่ง พบว่ามีมาตรการป้องกันโควิดเป็นอย่างดี แต่พบว่าบรรยากาศนักท่องเที่ยวน้อย เนื่องจากนักเที่ยวมีความกังวลเรื่องมาประจวบคีรีขันธ์การกักตัว 14 วัน ซึ่งข้อมูลมีความคลาดเคลื่อนไป โดยทางสาธารณสุขจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ระบุว่า การกักตัว 14 วัน จะใช้เฉพาะนักท่องเที่ยวที่มาจากพื้นที่เสี่ยงตามจุดต่างๆ เช่น ทองหล่อ หรือตลาดบางแค  การจะกักตัวประชาชนที่เดินทางมาจากกรุงเทพมหานาครเป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้

รองผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กล่าวอีกว่า ในส่วนของการโรงพยาบาลหัวหินที่ขณะนี้รับผู้ป่วยโควิด-19 ไว้รักษาตัวกว่าร้อยคน ขณะนี้ได้กระจายไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลสนาม 2 แห่งคือ โรงพยาบาลหัวหิน 5 และ โรงพยาบาลสนามโรงเรียนพณิชยการหัวหิน ยอมรับว่าโรงพยาบาลหัวหินแทบจะรับไม่ค่อยไหวแล้ว เพราะตัวเลขผู้ป่วยยังพุ่งขึ้นสูงอยู่ รวมทั้งต้องรองรับประชาชนกลุ่มเสี่ยงที่มาตรวจหาเชื้อโควิด-19 วันละอย่างน้อย 400 ราย ซึ่งได้ประสานไปยังสาธารณสุขจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ในการจัดส่งทีมแพทย์ พยาบาล และบุคลากรจากโรงพยาบาลข้างเคียง ทางตอนไต้ของจังหวัดที่มีตัวเลขผู้ป่วยน้อยมาช่วยสนับสนุน  พร้อมกันนี้ได้ประสานเทศบาลเมืองหัวหินในการจัดเจ้าหน้าที่ อพปร. รถสุขาเคลื่อนที่ ให้กับทีมแพทย์และบุคลากร รวมทั้งส่งทีมช่างมาช่วยดูเรื่องการจัดหาอุปกรณ์ทุ่นแรงในการขนย้ายเวชภัณฑ์  อาหาร ไปยังห้องพักผู้ป่วย เนื่องจากอาคารที่ใช้เป็นโรงพยาบาลสนาม สูงสี่ชั้นไม่มีลิฟท์ เจ้าหน้าที่ทำงานต้องเดินขึ้น-ลง ขนย้ายเครื่องมือ อุปกรณ์ทั้งวัน

ทั้งนี้หากตัวเลขผู้ติดเชื้อยังพุ่งสูงขึ้นเรื่อยๆ โรงพยาบาลสนามที่เตรียมไว้อาจจะไม่เพียงพอ จำเป็นต้องวางแผนเตรียมการหาสถานที่อื่นอีก ซึ่งขณะนี้มีบางโรงแรมยื่นความประสงค์เข้ามายินดีที่จะให้ใช้เป็นโรงพยาบาลสนาม รวมทั้งยังมีสถานที่ของทหารคือ ค่ายธนะรัชต์ ที่พร้อมจะปรับเป็นโรงพยาบาลสนามได้ ซึ่งทางนายกรัฐมนตรีได้สั่งให้เตรียมการไว้แล้ว

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน