X

เจ้าของร้านตัดเสื้อหัวหิน ปรับตัวสู้ยุคโควิด-19 เพิ่มบริการเดลิเวอรี่

เจ้าของร้านตัดเสื้อหัวหิน ปรับตัวสู้โควิด-19 เพิ่มบริการเดลิเวอรี่ บุกตลาดคนไทยข้าราชการ ท้องถิ่น 

นายไมค์ ธะกุรี อายุ 48 ปี เจ้าของห้างหุ้นส่วนจำกัด ไมค์ แอนด์ โค(1999) อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เปิดร้านตัดสูท และเสื้อผ้าทั้งชาย-หญิง ให้กับนักท่องเที่ยวกลุ่มต่างชาติมานานกว่า 20 ปี ด้วยการออกแบบและให้ความใส่ใจกับการตัดเสื้อผ้าของลูกค้า เคยเปิดร้านตัดเสื้อผ้าสาขาต่างๆทั้งในย่านหัวหินและชะอำ 5-6 ร้าน แต่หลังจากเจอทั้งสภาพเศรษฐกิจที่ชะลอตัว นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ เริ่มลดลง ทำให้การตัดสูทและเสื้อผ้า จากกลุ่มลูกค้าชาวต่างชาติเริ่มลดลงเช่นกัน ก่อนจะมีการการระบาดของโควิด-19 เมื่อปี 2563 ตนเองก็มีการลดสาขาลง เพื่อลดค่าใช้จ่ายลง

จนกระทั่งเกิดการระบาดของโควิด-19 นักท่องเที่ยวต่างประเทศงดเดินทางเข้าประเทศไทย รวมท้ังมีมาตรการล็อคดาวน์ประเทศของรัฐบาล  ทำให้นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่เคยคึกคักหายไปทันที ร้านตัดสูทและเสื้อผ้าในหัวหินและชะอำ ค่อยทยอยปิดตัวลงเป็นการชั่วคราวลดสาขาลดพนักงานเพื่อประหยัดค่าใช้จ่าย เนื่องจากไม่มีลูกค้า บางร้านที่สู้ค่าเช่าไม่ไหวก็ปิดตัวลง รวมทั้งตนเองด้วยเช่นกันที่ผ่านมาเหลือเพียง 2 ร้านเท่านั้นเมื่อปีที่แล้ว แต่ละวันแทบจะไม่มีลูกค้ามาตัด จนเหลือเพียงร้านเดียวติดกับธนาคารธนชาติ ริมถนนเพชรเกษม อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เท่านั้นและปรับลดพนักงาน รวมทั้งปรับเวลาการเปิด-และปิดร้าน เวลาเปิด 10.00น. ถึง 13.00 น. และช่วงบ่ายเปิด 16.00 น.ถึง 20.00 น. ลดค่าใช้จ่ายต่างๆลงเพื่อประคองให้ธุรกิจเดินทางหน้าต่อไปได้


สถานการณ์เริ่มดีขึ้นในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2563 เริ่มมีลูกค้า แต่ก็ต้องมาเจอการระบาดระลอกใหม่ในช่วงปลายปีต่อเนื่องยาวมาถึงปีใหม่ 2564 ซ้ำเติมประกอบการอย่างหนักอีกรอบ ร้านตัดสูทตัดเสื้อผ้าในพื้นที่เขตเทศบาลเมืองหัวหิน ในย่านต่างๆ ก็ปิดตัวลงเลิกกิจการจนเกือบหมด เพราะแบบรับภาระค่าใช้จ่ายไม่ไหว ไม่มีลูกค้าบางร้านติดประกาศเช่า/ชาย/เซ้งกิจการ


นายไมค์ ธะกุรี เจ้าของห้างหุ้นส่วนจำกัด ไมค์ แอนด์ โค(1999) หัวหิน ยอมรับว่าตนเองก็ต้องหันมาปรับตัวเช่นกัน เหลือพนักงานที่ร้านเพียงคนเดียว และตนเองเท่านั้น หากลูกค้าสั่งตัดเสื้อผ้า ก็จะนำไปจ้างให้ช่างที่รับจ้างตัดต่อไปที่ยังคงมีเหลืออยู่ และจากเดิมให้บริการตัดสูทและเสื้อผ้า ก็ปรับตัวมาศึกษารับตัดชุดข้าราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และหน่วยงานภาคเอกชน โดยตนเองยังต้องปรับวิธีการให้บริการลูกค้า ด้วยการบริการแบบเดลิเวอรี่ วัดตัวลูกค้าถึงบ้านสถานที่ทำงานทั้งที่หัวหิน ไปจนถึงในกรุงเทพฯ ที่ไหนก็ไป ซึ่งตนเองได้นำรถยนต์มาดัดแปลงด้านหลังให้เป็นที่เก็บอุปกรณ์ ต่างๆสำหรับใช้ในการวัดตัวและลองเสื้อผ้าให้กับลูกค้า มีราวแขวนเสื้อผ้าตัวอย่างเสื้อสำหรับลองตัว ลูกค้าเมื่อติดต่อเข้ามาสนใจตัดเสื้อผ้าก็จะเดินทางไปตามตำแหน่งที่ลูกค้าแจ้ง เมื่อกลับมาที่ร้านที่หัวหินเพื่อส่งไปตัด หลังจากนั้นก็จะนัดลูกค้านำเสื้อผ้าไปลองลูกค้าและส่งมอบ ซึ่งส่วนใหญ่หากเป็นลูกค้าในกรุงเทพฯ สั่งตัดบางครั้งก็จะมีหลายจุดที่ให้ความสนใจในบริการแบบใหม่ มีทั้งลูกค้ามีเป็นนักธุรกิจ บริษัท หมอฯลฯ ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มลูกค้าคนไทยแทบทั้งหมด


นอกจากนี้จะติดต่อสื่อสารกับลูกค้าเก่าที่เป็นชาวต่างชาติที่อาศัยในประเทศไทยต่างๆที่เดินทางมาเที่ยวหัวหิน และเคยใช้บริการตัดสูทเสื้อผ้ากับทางร้าน เพื่อส่งข้อมุลโปรโมชั่นใหม่ๆของทางร้าน ซึ่งตอนนี้ก็จัดโปรโมชั่น ตัดเสื้อเชิ้ตแขนยาว 1 ตัว ก็จะแถมแมส 1 อัน สีเดียวกับเสื้อ เพื่อให้ใส่เข้าชุดกัน


อย่างไรก็ตามในส่วนของชุดข้าราชการ เทศบาล อบต. และชุดบริษัทห้างร้านต่างๆ ซึ่งตอนนี้ตนเองก็พยามเปิดตลาดอยู่ถึงแม้จะยังไม่ค่อยมีแต่ก็เป็นสิ่งที่ท้าทาย ถือเป็นการเริ่มต้นการปรับวิธีการทำงานแบบใหม่สำหรับสู้กับโควิด-19 สิ่งสำคัญเน้นการประชาสัมพันธ์ผ่านทางสื่อสังคมออนไลน์ และทางเพจของร้านไมค์ แอนด์ โค วันนี้ตนเองก็ยังคงต้องเดินหน้าประกอบอาชีพตัดสูทตัดเสื้อผ้าต่อไปเพราะเป็นอาชีพหลักที่ทำมาตังแต่เริ่มต้น เพียงแต่วันนี้ต้องปรับตัวใหม่ สำหรับทุกท่านที่สนใจก็สามารถติดต่อได้ที่ 099 249 5659

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน