X

นักเรียน ร.ร.หัวหินใจสู้ไม่หวั่น แม้ที่บ้านไม่มีสัญญาณเน็ต ออกไปกางร่มเรียนกลางแดดจุดที่มีสัญญาณทุกวัน

น่าชื่นชม นักเรียนโรงเรียนหัวหินใจสู้ไม่หวั่น แม้ที่บ้านไม่มีสัญญานอินเตอร์เน็ต แต่ก็ขวนขวายหอบหนังสือและแท็บเล็ต ออกไปกางร่มเรียนกลางแดดเชิงเขาหลังบ้านจุดที่มีสัญญาณเป็นประจำทุกวัน เพราะไม่อยากปล่อยเวลาไปโดยเปล่าประโยชน์ 

วันนี้ (วันที่ 22 ม.ค. 64) นายสุชาติ ปรีดิ์เปรม ผู้อำนวยการโรงเรียนหัวหิน พร้อมด้วยคณะครู ได้ออกเยี่ยมบ้านนักเรียนเพื่อติดตามผลการเรียนออนไลน์ช่วงที่มีประกาศปิดสถานศึกษาเป็นกรณีพิเศษ เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ระหว่างวันที่ 4-29 มกราคม 2564 โดยได้เดินทางไปเยี่ยมบ้านของ นางสาวศิริลักษณ์ หรือ น้องวิว ฤทธิ์บัว นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/1 อายุ 18 ปี ,และนายชัชพงศ์ หรือน้องช๊อปเปอร์ ฤทธิ์บัว นักเรียนชั้นมัธยมปีที่ 5/1 อายุ 17 ปี ที่บ้านเลขที่ 259 หมู่ 5 บ้านห้วยแร่ ตำบลหนองพลับ อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เนื่องจากได้รับรายงานจากฝ่ายวิชาการว่า การเรียนออนไลน์ของสองพี่น้องมีปัญหาบางวิชา น้องวิวจะแจ้งกับทางครูผู้สอนว่าไม่มีสัญญาณอินเตอร์เน็ต


เมื่อไปเยี่ยมบ้านน้องวิว พบว่าบ้านน้องวิวอยู่ห่างจากตัวเมืองหัวหินกว่า 30 กิโลเมตร ถนนทางเข้าหมู่บ้านเป็นทางลูกรัง หมู่บ้านไม่มีไฟฟ้าใช้ ใช้ไฟฟ้าจากแผงโซลาร์เซลล์ ในแต่ละวันที่มีตารางเรียนออนไลน์ น้องวิวจะเตรียมหนังสือเรียนและแท็บเล็ต เดินทางออกไปทางหลังบ้านประมาณ 100 เมตร ตรงเชิงเขาที่เป็นที่โล่งจุดที่มีสัญญาณอินเตอร์เน็ต ตั้งโต๊ะญี่ปุ่นตัวเล็กเพื่อวางแท็บเล็ตและหนังสือเรียน จากนั้นจะกางร่มแล้วก็เริ่มเรียนออนไลน์ ท่ามกลางแดดจ้า วันละ 2 รอบ คือรอบเช้า และรอบบ่าย เป็นประจำทุกวันอย่างไม่ย่อท้อ บางวันสัญญาณอินเตอร์เน็ตดี บางวันสัญญาณอินเน็ตก็ติดขัดเป็นบางช่วงๆ ไม่สามารถโต้ตอบในชั้นเรียนได้เหมือนเพื่อนนักเรียนคนอื่น หรือบางวันสัญญาณก็ล่มระหว่างเรียน ต้องลุ้นกันแบบวันต่อวัน โดยเฉพาะวันไหนที่มีการทดสอบน้องวิวจะลุ้นมากเป็นพิเศษว่าจะส่งงานถึงครูทันเวลาที่กำหนดหรือไม่ แต่น้องวิวก็ไม่ย่อท้อ พยายามเรียนออนไลน์ตามตารางทุกวัน ส่วนน้องชาย น้องช็อปเปอร์ ก็แยกไปปูเสื่อเรียนไต้ต้นไม้อีกฟากหนึ่ง เนื่องจากใช้สัญญาณเน็ตคนละค่าย

น้องวิว เล่าว่า ตอนแรกก็รู้สึกเป็นกังวลว่าจะเรียนออนไลน์ได้เหมือนเพื่อนๆหรือไม่ เพราะที่บ้านไม่พร้อม แต่พอได้ลองพยายามเรียนออนไลน์แม้ว่าสัญญาณอินเตอร์เน็ตของเราจะแย่แต่ก็พยายามจนรู้ว่าตัวเองทำได้ เรียนทันเพื่อนๆ ก็รู้สึกภูมิใจในตนเอง พอรู้ว่าในบริเวณบ้านไม่มีสัญญาณ ก็พยายามเดินหาว่าตรงไหนพอจะมีสัญญาณ จนพบว่าที่เขาหลังบ้านมีสัญญาณที่พอจะเรียนได้ พ่อก็ยกม้านั่งตัวใหญ่ไปให้สำหรับวางโต๊ะญี่ปุ่นเพื่อวางหนังสือและแท็บเล็ต แต่ตรงนั้นไม่มีร่มไม้ ทำให้เวลาเรียนออนไลน์ก็ต้องกางร่มไปด้วย พอถึงเวลาพักเที่ยงก็กลับลงมาพัก พอถึงคาบเรียนช่วงบ่ายก็จะเตรียมหนังสือและอุปกรณ์ขึ้นไปเรียนใหม่ สำหรับตนเองมองว่ามันก็ไม่ได้ลำบากมากจนเรียนไม่ได้ ก็พอจะเรียนไปได้ในแต่ละวัน ไม่อยากปล่อยเวลาไปโดยเปล่าประโยชน์ อาจจะต้องลำบากกว่าคนอื่นนิดหน่อย แต่เพื่อการเรียนรู้และวิชาที่จะติดตัวไปมองว่ามันคุ้มค่ามากกว่า

บางวันก็มีปัญหาเรื่องสัญญาฯอินเตอร์เน็ตบ้าง จู่ๆ ก็หลุดจากโปรแกรม  จนบางทีครูก็ต้องถามว่าน้องวิวหายไปไหน เพื่อนๆ และครูก็จะโทรมาถามบ้าง จนเป็นที่ที่รู้กันว่าสัญญาณไม่ดี บางวันก็เรียนไป ลุ้นไปแต่ก็มองเป็นเรื่องสนุก บางวันก็รู้สึกท้อบ้าง เหนื่อย และร้อน แต่พอคิดว่าความรู้ที่เราเรียนวันนี้จะติดตัวเราไปก็มีแรงสู้ต่อ และอยากฝากถึงเพื่อนๆ ที่เรียนออนไลน์ทุกคน ที่ต้องเจออุปสรรค ขอให้สู้

ด้านนางนพรัตน์ วันแก้ว ครูฝ่ายวิชาการ โรงเรียนหัวหิน กล่าวว่า น้องวิว เป็นนักเรียนตั้งใจเรียนมาก เรียนเก่งมาโดยตลอด เกรดเฉลี่ย 3.98 แถมยังเป็นนักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมของทางโรงเรียนเป็นอย่างดีทุกกิจกรรม เป็นเด็กที่มีความตรงต่อเวลา ไม่ว่าการเรียนหรือทำกิจกรรม แม้ว่าบ้านจะอยู่ห่างไกล แต่ก็ไม่เป็นอุปสรรค ผู้ปกครองก็เป็นส่วนสำคัญในการสนับสนุนทั้งด้านวิชาการและกิจกรรม

นายสุชาติ ปรีดิ์เปรม ผู้อำนวยการโรงเรียนหัวหิน กล่าวว่า ได้รับรายงานจากฝ่ายวิชาการถึงปัญหาการเรียนออนไลน์ของนักเรียน จึงลงมาดูปัญหาที่เกิดขึ้นจริง เมื่อมาเห็นก็ดีใจที่เห็นนักเรียนมีความใส่ใจ เมื่อมีความใส่ใจที่จะเรียน ทำให้ตรงไหนเขาก็เรียนได้ สำหรับปัญหาด้านสัญญาณเน็ตเบื้องต้นทราบว่า มีตัวขยายสัญญาณจำหน่าย ซึ่งขณะนี้ได้สั่งการให้ฝ่ายเทคโนโลยีตรวจสอบข้อมูลรายละเอียด ถ้าสามารถใช้ได้จริง ทางโรงเรียนจะจัดหาให้ สำหรับนักเรียนรายนี้ถือเป็นพลังให้กับนักเรียนคนอื่น ยังมีนักเรียนที่เขามีความยากลำบากที่พยายามขวนขวายที่จะเรียน ขอให้นักเรียนตระหนักที่จะเรียนแม้ในภาวะโควิด

นางสาววรินดา เหมือนเผ่าพงษ์ แม่ของน้องวิว กล่าวว่า ปัญหาตอนนี้คือการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้ลูกไม่ได้เรียนตามปกติ ลูกๆทุกคนตั้งใจเรียน น้องวิว อยากเป็นหมอ น้องช็อปเปอร์ อยากเป็นวิศวกร พ่อแม่ก็ยินดีสนับสนุนเต็มที่ เห็นลูกๆ เรียนออนไลน์ ก็รู้สึกเหนื่อยแทนเพราะปัญหาสัญญาณเน็ต เรื่องการเรียนออนไลน์ ลูกๆ ก็จัดการตัวเอง  ก็ภูมิใจที่ลูกตั้งใจเรียน

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน