X

ชาวโคนม เรียกร้องรัฐรับซื้อน้ำนมดิบ หลังโรงเรียนปิดจากโควิด-19 นมโรงเรียนค้างสต๊อกกว่าห้าแสนถุงรอทิ้ง

ปัญหาของสหกรณ์โคนมไทยเดนมาร์ค ในพื้นที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์และเพชรบุรี ซึ่งได้รับผลกระทบจากการปิดสถานการศึกษา ในช่วงที่มีการระบาดโควิด-19 ส่งผลให้การผลิตนมโรงเรียน ชนิดพาสเจอร์ไรส์ ต้องหยุดชะงักทันทีส่งผลให้มีนมโรงเรียนค้างอยู่ในสต๊อกห้องเย็นต่างๆ รวมแล้วเกือบห้าแสนถุง  รอทำลายหลังหมดอายุเก็บ 10 วัน เรียกร้องให้ภาครัฐช่วยเหลือ เนื่องจากมีน้ำนมดิบที่เกินอยู่เฉลี่ยวันละ 35-40 ตันในพื้นที่ประจวบฯและเพชรบุรี


วันนี้(วันที่ 7 มกราคม 2564  นายสังวาลย์ โพธิ์มี  ประธานกรรมการชุมนุมสหกรณ์โคนมภาคใต้-และภาคตะวันตก พร้อมด้วย นายนนทะชัย  โนนพุทธา ผู้จัดการชุมนุมสหกรณ์โคนมภาคใต้-และภาคตะวันตก พร้อมด้วย  ตลอดจน สหกรณ์โคนมไทยเดนมาร์ค บ้านเนินดินแดง จำกัด   สหกรณ์โคนมไทย เดนมาร์ค อ่าวน้อย จำกัด  สหกรณ์โคนมไทยเดนมาร์ค ประจวบคีรีขันธ์ จำกัด สหกรณ์โคนมกุยบุรี จำกัด สหกรณ์โคนมไทยเดนมาร์ค ห้วยสัตว์ใหญ่ จำกัด และสหกรณ์โคนม ชะอำ –ห้วยทราย จำกัด ในพื้นที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ และจังหวัดเพชรบุรี  เดินทางมารวมตัวกันที่ด้านหน้า สำนักงาน อ.ส.ค.ภาคใต้ อ.ปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์   อีกครั้งและยื่นข้อเรียกร้องอีกฉบับให้ช่วยเหลือต่อปัญหาน้ำนมดิบที่ล้นของพื้นที่ประจวบคีรีขันธ์-เพชรบุรี    โดยมีเจ้าหน้าที่สำนักงาน อ.ส.ค.ภาคใต้ มารับหนังสือ   ในขณะเดียวกันวันนี้ทางสหกรณ์โคนมไทยเดนมาร์ค ยังได้ทิ้งน้ำนมดิบวันนี้เพิ่มเติมอีก และเดินทางไปยื่นหนังสือให้นายชาตรี จันทร์วีระชัย รองผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ได้รับทราบถึงปัญหาความเดือดร้อนที่มีน้ำนมดิบเกินอยู่วันละ 35-40 ตันและไม่มีทางระบายออกไป

อย่างไรก็ตาม  นายสังวาลย์ โพธิ์มี  ประธานกรรมการชุมนุมสหกรณ์โคนมภาคใต้-และภาคตะวันตก พร้อมด้วย นายนนทะชัย  โนนพุทธา ผู้จัดการชุมนุมสหกรณ์โคนมภาคใต้-และภาคตะวันตก ได้นำสื่อมวลชนเดินทางไปยังโรงงานแปรรูปผลิตภัณฑ์นมพาสเจอร์ไรส์  ชุมนุมสหกรณ์ภาคใต้และภาคตะวันตก จำกัด  ตามโครงการอาหารเสริม(นมโรงเรียน)   โดยในช่วงนี้ต้องงดผลิตนมพาสเจอร์ไรส์   สำหรับโรงเรียนเป็นการชั่วคราวเนื่องจากพบว่า ที่นี่ในห้องเย็นของโรงงานมีสต๊อกนมที่ผลิตแล้วไม่สามารถส่งไปโรงเรียนต่างๆ ได้รวมแล้วถึง 74,350 ถุง ซึ่งเป็นนมที่ผลิตเสร็จเมื่อวันที่ 1 มกราคม 2563 และมีการประกาศปิดสถานการศึกษาในวันที่ 4 มกราคม ทำให้นมจำนวนนี้ไม่สามารถระบายออกไปได้

เนื่องจากเป็นนมโรงเรียนเพื่อโครงการอาหารเสริมเท่านั้น และนมเหล่านี้ที่อยู่ในถุงมีระยะเวลา 10 วันเท่านั้นตามาตรฐาน อย.  หลังจากนั้นก็จะต้องนำไปทำลายทิ้งต่อไป  นอกจากนั้นแล้วยังพบว่าข้อมูลของสหกรณ์โคนมไทยเดนมาร์ค อ่าวน้อย จำกัด มีนมโรงเรียนค้างสต๊อก 14,000 ถุง    สหกรณ์โคนมไทยเดนมาร์ค ห้วยสัตว์ใหญ่ จำกัด มีนมโรงเรียนค้างสต๊อก 171,625 ถุง และสหกรณ์โคนม ชะอำ –ห้วยทราย จำกัด มีนมโรงเรียนค้างสต๊อก 200,000 ถุง รวมทั้งหมด 459,975 ถุง

หากปล่อยปัญหาไว้ต่อไปและทางกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ไม่เข้ามาแก้ไขก็จะส่งผลกระทบทำให้สหกรณ์โคนมฯในพื้นที่ประจวบคีรีขันธ์ -เพชรบุรี ไม่สามารถรับน้ำนมดิบเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนมได้ก็จะกระทบต่อเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนมตามมา ตอนนี้ทางสหกรณ์โคนมฯแต่ละแห่งยังคงต้องพยามรับน้ำนมดิบจากเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนม แต่ในแต่ละวันน้ำนมดิบที่เกินอยู่ 35-40 ตัน/วัน  ก็ต้องทยอยทิ้งไปอีกทั้งโรงงานที่ผลิตนมพาสเจอร์ไรส์ นมโรงเรียนก็หยุดการผลิตแล้วเพราะมีสต๊อกค้างเป็นจำนวนมากรอวันหมดอายุและนำไปทำลายในอีกไม่กี่วันข้างหน้าคิดเป็นมูลค่าความเสียหายนมโรงเรียนค้างสต๊อก 459,975 ถุง คิดเป็นมูลค่าความเสียหายกว่า3,026,635 บาท

(อนึ่งมีรายงานว่าบ่ายวันนี้(7 มกราคม 2563) นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รับทราบปัญหาความเดือดร้อน และเรียกผู้บริหารของ อ.ส.ค.เข้าพบแลเพื่อหาทางแก้ไขปัญหาเรื่องน้ำนมดิบที่เกินอยู่  โดยในวันพรุ่งนี้รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นางสาวมนัญญา ไทยเศรษฐ์ ที่กำกับดูแลองค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย ลงมาหาแนวทางแก้ปัญหาให้กับสหกรณ์โคนมประจวบคีรีขันธ์ และเพชรบุรี ในช่วงเวลา 10.00 น.ที่สำนักงาน อ.ส.ค.ภาคใต้)

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน