X

นายด่านศุลกากรประจวบฯ ติดเชื้อโควิด- 19 เป็นรายที่ 2 สสจ.ยอมรับแถลงช้า

นายแพทย์ สสจ.ประจวบฯยอมรับแถลงช้า นายด่านศุลกากรประจวบฯติดเชื้อโควิด- 19 รายที่ 2 ผลสอบสวนโรคใกล้ชิดกลุ่มเสี่ยงบิ๊ก ขรก.ศาลากลางจังหวัด

วันที่  28  ธันวาคม2563 นพ.สุริยะ คูหะรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด (สสจ.)ประจวบคีรีขันธ์  แถลงข่าวกับสื่อมวลชนที่ห้องประชุมชั้น 3 ศาลากลางจังหวัด โดยไม่มีผู้ว่าราชการจังหวัดฯและรองผู้ว่าฯมาร่วมแต่อย่างใด หลังพบนายด่านศุลกากรประจวบคีรีขันธ์ ข้าราชการหญิงอายุ 56 ปี ติดเชื้อโควิด -19 รายที่ 2   หลังจากสัมผัสใกล้ชิดกับข้าราชการหญิงอายุ 54 ปี  ซึ่งเป็นผู้ป่วยรายแรกในหน่วยงานเดียวกันที่ติดเชื้อจากมารดาผู้ป่วยติดเตียง อายุ 97 ปี  เป็นผู้ป่วยโควิด 19 รายแรกของ จ.สมุทรสาคร

สำหรับผู้ป่วยทั้ง 2 ราย เดินทางไปตรวจหาเชื้อและรักษาที่ กทม. ที่ผ่านมาจึงไม่เป็นผู้ป่วยที่พบการรายงานข้อมูลใน จ.ประจวบคีรีขันธ์

มีรายงานว่า สำหรับการชี้แจงกรณีนายด่านศุลกากรติดเชื้อโควิด-  19 ล่าช้า ภายหลังมีข้อมูลการตรวจตั้งแต่วันที่ 22 ธันวาคม 2563  แต่ไม่มีการเปิดเผยต่อสาธารณะ  ทำให้มีการตั้งข้อสังเกตว่าจังหวัดประจวบฯทำงานล่าช้าไม่ชี้แจงข้อเท็จจริงให้ประชาชนรับทราบ และมีการกล่าวหาสื่อมวลชนเผยแพร่ข้อมูลเฟกนิวส์ทำให้ประชาชนตื่นกระหนก นายแพทย์สุริยะ กล่าวยอมรับว่า ประเด็นนี้มีปัญหาติดขัดจากระเบียบของ ศบค.ในส่วนกลาง

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดประจวบฯกล่าวว่า จากการสอบสวนโรค เพื่อติดตามกลุ่มเสี่ยง ภายหลังนายด่านศุลกากรประจวบฯเดินทางมารายงานตัวรับตำแหน่งใหม่เมื่อวันที่ 14 ธันวาคม 2563 ทราบว่าได้เข้าพบผู้ว่าราชการจังหวัดและรองผู้ว่าทั้ง 4 รายที่ศาลากลางจังหวัดประจวบฯ  มีการเดินทางไปประชุมที่ด่านสิงขร  พบกับผู้บริหารเครือสหวิยาและท่าเรือบางสะพานไปรับประทานอาหารนีร้านซีฟู้ดที่ อ.บางสะพาน ไปรับประทานอาหารในร้านอาหาร 2 แห่งในเขตเทศบาลเมืองประจวบฯและ 1 แห่งที่หมู่ 2  ต.อ่าวน้อย อ.เมือง  ร่วมกับเจ้าหน้าที่ติดเชื้อรายแรกและเจ้าหน้าที่ในสำนักงาน 27 ราย ขณะที่ทั้งหมดยังไม่พบการติดเชื้อ แต่อยู่ระหว่างการกักตัว  14  วันที่สนง.ศุลการกรประจวบฯและบ้านพัก

“  สำหรับวันที่ 18  ธันวาคม 2563  พบว่านายด่านศุลกากรประจวบฯเดินทางไปร่วมพิธีเปิดอนุสาวรีย์เจ้าพระยาบดินทรเดชา  สิงห์ สิงหเสนี  ที่หน้าวัดถ้ำม้าร้อง ต.พงศ์ประศาสน์ อ.บางสะพาน ซึ่งมีผู้ร่วมงานจำนวนมาก   ผู้สื่อข่าวรายงานว่ามีทั้งข้าราชการ อปท.ในหลายอำเภอกำนัน  ผู้ใหญ่บ้าน และประชาชน

 

จากนั้นได้นายด่านศุลการกรประจวบฯได้พูดคุยใกล้ชิดกับผู้ว่าราชการจังหวัด มีการบันทึกภาพเป็นที่ระลึกโดยไม่สวมแมส  ไม่เว้นระยะห่างทำให้ผู้เกี่ยวข้อง 62 ราย ต้องตรวจหาเชื้อโควิด  แต่ทางวิชาการเถือว่าเป็นผู้สัมผัสความเสี่ยงต่ำไม่ต้องกักตัว 14 วัน

“ นายแพทย์สุริยะ  กล่าว และว่าขณะนี้ จ.ประจวบคีรีขันธ์ยังไม่พบผู้ติดเชื้อโควิด- 19 ในพื้นที่ แต่ได้เฝ้าระวังป้องกันอย่างเข้มงวดและดำเนินมาตรการเชิงรุกในการออกตรวจแรงงานต่างด้าวกลุ่มเสี่ยงกว่า 500 ราย แต่ยังไม่พบผู้ติดเชื้อ

ต่อมาผู้สื่อข่าวได้สอบถาม กรณีการออกประกาศจังหวัด  ลงนามโดยผู้ว่าราชการ จ.ประจวบคีรีขันธ์ เมื่อเดือนเมษายน 263 กำหนดให้ประชาชนสวมแมส ก่อนออกจากเคหสถานเพื่อป้องกันโรค   หากฝ่าฝืนมีโทษปรับไม่เกิน 2 หมื่น แต่ปรากฎว่ามีการแชร์ภาพข้าราชการระดับสูงที่ร่วมประกอบพิธีเปิดอนุสาวรีย์เจ้าพระยาบดินทรเดชา  สิงห์ สิงหเสนี ไม่สวมแมส จังหวัดจะมาตรการดำเนินการตามอย่างไร เนื่องจากข้าราชการระดับสูงควรปฏิบัติให้เป็นตัวอย่างที่ดีกับประชาชน

โดยนายแพทย์สุริยะ  กล่าวว่า เป็นหน้าที่ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่มีอำนาจหน้าที่จับปรับ  จะบังคับให้เป็นไปตามประกาศที่กำหนด   และขอย้ำนับจากนี้ไปขออย่าให้ถอดแมส เพื่อเป็นการป้องกันตนเอง

//////////

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน