X

ระดมทหารค่ายธนะรัชต์เก็บขยะ!หาดวนอุทยานปราณบุรี

 

ทหารจากศูนย์การทหารราบค่ายธนะรัชต์ พร้อม เจ้าหน้าที่วนอุทยานปราณบุรี กว่า 50 นาย ระดมจัดเก็บขยะอย่างต่อเนื่องที่ถูกคลื่นซัดพัดเข้ามาเกยบริเวณชายหาดวนอุทยานปราณบุรี  เพื่อไม่ให้กระทบต่อสภาพแวดล้อม ซึ่งเบื้องต้นคาดว่าระยะนี้ต้องงดให้นักท่องเที่ยวลงเล่นน้ำบริเวณชายหาดเป็นการชั่วคราว


วันที่ 3 พ.ย.2561 ผู้สื่อรายงานความคืบหน้ากรณี ที่บริเวณชายหาดวนอุทยานปราณบุรี อำเภอปราณบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์     ขยะที่ถูกคลื่นซัดขึ้นมาตลอดแนวชายหาดระยะทางเกือบ 2 กิโลเมตร  ในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา เนื่องจากคลื่นลมมีกำลังแรง และส่งผลให้ขยะที่ลอยอยู่ในทะเลอ่าวไทยจากปากแม่น้ำต่างๆในภาคกลางและภาคตะวันออก  จำนวนมาก ถูกคลื่นซัดเข้ามาบริเวณนี้ มีทั้งกิ่งไม้ ไม้ไผ่จากแนวกันตลิ่ง   ลูกมะพร้าว ลูกจาก และขยะพลาสติก โฟม เสื้อผ้า ผ้าห่ม ข้าวของเครื่องใช้ต่างๆ ทั้งขนาดเล็ก และขนาดใหญ่  บางส่วนได้ขึ้นมากองบนชายหาด บางส่วนยังลอยอยู่ทะเลทั้งเศษขยะและผ้าห่ม  ซึ่งทางวนอุทยานปราณบุรี จึงงดให้นักท่องเที่ยวลงเล่นน้ำทะเลเป็นการชั่วคราว ตั้งแต่วานนี้มาแล้วโดยได้มีการระดมเจ้าหน้าที่จัดเก็บอย่างต่อเนื่องมาเป็นวันที่ 4 แล้วแต่ขยะก็ยังไม่หมดไป

นายพัลลภ สิงหเสนี ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่าหลังทราบว่าขยะพัดเข้ามาที่ชายหาดวนอุทยานปราณบุรี นั้นเรื่องนี้ถือว่าเป็นธรรมชาติในช่วงของฤดูที่เริ่มมีมรสุม ก็จะมีขยะที่ลอยอยู่ในทะเล ถูกคลื่นลมพัดเข้ามาที่ชายหาดแห่งนี้ ซึ่งเมื่อปีที่ผ่านมามีขยะและมีการจัดเก็บซึ่งต้องใช้เวลาถึง1สัปดาห์ โดยวันนี้ได้สั่งการไปยัง ปภ.จังหวัดประจวบฯ ให้ประสานกับทางศูนย์การทหารราบค่ายธนะรัชต์ ซึ่งมีกำลังพล และทางวนอุทยานปราณบุรี เพื่อขอลังพลมาช่วยจัดเก็บขยะ เนื่องจากขยะมีปริมาณมากจึงต้องจัดเก็บต่อเนื่องเพื่อไม่ให้ขยะเหล่านี้ถูกพัดกลับลงทะเลซึ่งจะส่งผลกระทบ ซึ่งข้อมูลประเทศไทยเราพบขยะในทะเลมีเป็นจำนวนมาก และทางจังหวัดประจวบฯเองก็มีการรณรงค์ให้หน่วยงานต่างๆทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ร่วมกันแก้ปัญหาขยะแบบบูรณาการ และยั่งยืนเพื่อช่วยกันลดปริมาณขยะลงให้ได้ โดยเฉพาะขยะประเภทพลาสติก

นายสมศักดิ์ กรีธาธร หัวหน้าวนอุทยานปราณบุรี   กล่าวว่าวันนี้ได้มีการประสานขอกำลังพลจากศูนย์การทหารราบค่ายธนะรัชต์  อ.ปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ กว่า 50 นายมาร่วมจัดเก็บขยะร่วมกับเจ้าหน้าที่วนอุทยานปราณบุรี ตั้งแต่ช่วงบ่ายที่ผ่านมาอย่างต่อเนื่อง โดยขยะที่เป็นเศษไม้ และได้มีการตัดแยกและทำการเผาทิ้งซึ่งจะไม่กระทบต่อสิ่งแวดล้อม ส่วนขยะจำพวกพลาสติกต่างๆทั้งขวดน้ำ กล่องโฟม หลอดและสิ่งของที่ทำจากพลาสติก ต้องคัดแยกออกมาเนื่องจากขยะประเภทนี้จะย่อยสลายยาก จึงต้องนำไปกำจัดอย่างถูกวิธีต่อไป โดยในส่วนขยะที่เป็นหญ้า ใบไม้และอื่นๆรวมทั้งวัชพืชที่ย่อยสลายง่ายก็จะนำไปขุดหลุมฝังกลบ

หัวหน้าวนอุทยานปราณบุรี  กล่าวอีกว่าสำหรับขยะที่พัดเข้ามาในปีนี้ปริมาณจะน้อยกว่าปีที่ผ่านมา จากการสังเกตซึ่งการจัดเก็บต้องดำเนินการทุกวันในช่วงระยะนี้ และต้องเลือกช่วงเวลาน้ำลงจะสะดวกต่อการจัดเก็บ แต่อย่างไรก็ตามวันนี้ส่วนหนึ่งยังมีเศษขยะและผ้าห่มที่ยังคงพบเห็นลอยอยู่ในทะเล ซึ่งจะถูกพัดเข้าฝั่งโดยคาดว่าในวันพรุ่งนี้จะยังคงมีขยะที่ชายหาดวนอุทยานปราณบุรี ถึงแม้วันนี้จะเก็บไปแล้วก็ตามแต่พอในช่วงน้ำขึ้นคลื่นจะพัดเข้ามาในช่วงกลางคืนและในช่วงเช้าน้ำทะเลลงก็จะพบเห็นขยะที่ชายหาดเป็นแนวยาวกว่า 1 กม.-2 กม. โดยในเบื้องต้นในวันพรุ่งนี้จะมีกลุ่มอนุรักษ์  และจิตอาสา ตลอดจนนักศึกษา และทหาร ที่จะมาช่วยจัดเก็บขยะ  ซึ่งพบว่าปริมาณขยะน่าจะมีประมาณ30-50 ตัน สิ่งที่น่าเป็นห่วงคือขยะชิ้นเล็กอย่างหลอดที่ทำจากพลาสติกจะพบเป็นจำนวนมากเมื่อถูกคลื่นซัดและพัดเข้ามาอยู่บนชายหาดบางส่วนก็จะฝังอยู่ในพื้นทราย  ซึ่งทางวนอุทยานปราณบุรีได้แจ้งให้ทางผู้ที่เข้ามาช่วยจัดเก็บขยะหากพบเห็นก็จะช่วยกันเก็บออกจากพื้นทรายให้หมด

ดังนั้นจึงขอเชิญชวนทุกคนที่ทราบทั้งประชาชน จิตอาสา กลุ่มอนุรักษ์ นักเรียน นักศึกษา และนักท่องเที่ยวตลอดจนองค์กรต่างๆให้มาช่วยกันจัดเก็บขยะ เพื่อเร่งลดปริมาณขยะในทะเลเพื่อไม่ให้ถูกคลื่นซัดกลับลงไปในทะเล และเพื่อคืนชายหาดที่สวยงามให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้ใช้ตามปกติโดยเร็วที่สุด

ข่าว/ภาพ  วิมล ทับคง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน