X

เร่งช่วยช้างป่ากุยบุรีได้รับบาดเจ็บ

จนท.อช.กุยบุรี และสัตวแพทย์ เร่งช่วยช้างป่ากุยบุรีได้รับบาดเจ็บ

ประจวบคีรีขันธ์-วันที่ 10 ธันวาคม 2563นายพิชัย วัชรวงษ์ไพบูลย์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 สาขาเพชรบุรี ได้รับรายงานจาก นางสาวสุพร พลพันธ์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติกุยบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ ว่าได้รับแจ้งจากนายประสบโชค ชูช่วย ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 4 บ้านท่าวังหิน ต.เขาจ้าว อ.ปราณบุรี ว่ามีชาวไร่พบช้างป่าลักษณะคล้ายบาดเจ็บออกมายืนหากินอยู่ริมถนนชายป่าใกล้ไร่มะม่วงของชาวบ้าน จึงเข้าตรวจสอบ

พบเป็นช้างป่าเพศผู้ อายุประมาณ 20 – 25 ปี น้ำหนักประมาณ 3 ตันมีอาการบาดเจ็บที่ขาพับในข้างขวาและขาขวามีอาการบวม ลักษณะการเดินของช้างจะเดินแบบขาลากไปกับพื้น จึงประสานสัตวแพทย์สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าห้วยทราย อ.ชะอำ นำโดยสัตวแพทย์หญิง ภาวิณี แก้วแกม และทีมสัตวแพทย์เข้าประเมินอาการเพื่อเตรียมการรักษาในเบื้องต้นโดยให้ยาแก้อักเสบ ลดปวด ลดบวม เพื่อบรรเทาอาการเจ็บขาและลดอาการบวมของขา เป็นยาเม็ดแบบกินโดยนำเม็ดยายัดใส่ไว้ในผลไม้ แล้วนำไปวางยังบริเวณที่ช้างอยู่ ผลปรากฎว่าช้างป่าออกมากินผลไม้ที่ใส่ยาไว้จนหมด

นายพิชัย กล่าวเพิ่มเตืมว่าจากการประเมินอาการของช้างที่บาดเจ็บยังมีสภาพแข็งแรง ไม่ผอม หรืออิดโรยแและยังเดินวนเวียนอยู่บริเวณดังกล่าว ส่วนสาเหตุอาการบาดเจ็บยังไม่ทราบว่าเกิดจากสาเหตุใด เนื่องจากบาดแผลอยู่ขาพับด้านในมองไม่เห็นและไม่สามารถเข้าใกล้เพื่อตรวจสอบอาการได้ ขณะนี้ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่อุทยานเฝ้าติดตามอาการของช้างป่าอย่างใกล้ชิด โดยทีมสัตวแพทย์ได้จัดยาบรรเทาอาการบาดเจ็บเพื่อให้เจ้าหน้าที่ฯเอาให้ช้างกินและเฝ้าดูอาการต่อเนื่อง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน