X

รอง.ผวจ.ประจวบฯ แจงเหตุไม่ผ่อนผันกีฬาวัวลาน

รอง.ผวจ.ประจวบฯชี้แจงไม่สามารถผ่อนผันให้มีการเล่นหรือซ้อมวัวลาน แต่รับเรื่องเสนอให้ คกก.ฝ่ายความมั่นคงพิจารณา 

วันที่ 27 พฤศจิกายน 2563ที่ศาลากลางประจวบฯนายชาตรี  จันทร์วีระชัย รองผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์เป็นตัวแทนของผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ในการรับกลุ่มชมรมวัวลานจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ที่มาติดตามเรื่องราวการขออนุญาตผ่อนผันให้ซ้อมกีฬาวัวลานในพื้นที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ณ ห้องประชุมศูนย์ดำรงธรรม จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ โดยสืบเนื่องจากวันที่ 6 พฤศจิกายน 2563 มีกลุ่มมวลชนประมาณ 70 คนนำโดยนายถนัด อินดี และนายสรชิต อาจสัญจร ตัวแทนของประชาชนผู้มีอาชีพเลี้ยงวัวและจำหน่าย ได้ยื่นหนังสือร้องต่อผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ผ่านศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ว่ามีความประสงค์จะขออนุญาตให้มีการซ้อมและการเล่นการพนันการแข่งขันวัวลานในพื้นที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์จำนวนประมาณ 30 พื้นที่ โดยจะดำเนินการในรูปแบบของสมาคมวัวลานจังหวัดประจวบคีรีขันธ์และยืนยันจะปฏิบัติตามข้อห้าม ดังนี้
1.ตรวจตรามิให้มีการนำอาวุธสงครามและอาวุธทุกชนิดเข้ามาในเขตพื้นที่การแข่งขัน
2.ควบคุมและตรวจตรามิให้มีการใช้หรือค้ายาเสพติด
3.ควบคุมและตรวจตรามีให้เยาวชนอายุไม่ถึง 18 ปีเข้ามามีส่วนร่วมในการแข่งขัน
4. ควบคุมและตรวจตรามีให้มีการชุมนุมทางการเมืองโดยเด็ดขาด

ซึ่งในการรับกลุ่มชมรมวัวลานในครั้งนี้ รองผวจ.ได้ให้ที่ทำการปกครองจังหวัดอธิบายถึงข้อกฎหมาย หนังสือสั่งการกระทรวงมหาดไทย ฯลฯ แก่กลุ่มชมรมวัวลานให้ทราบ กลุ่มชนรมวัวลานขอให้จังหวัดผ่อนผันให้สามารถซ้อมวัวลานได้ ขอให้ปฎิบัติเช่นเดียวกับจังหวัดเพชรบุรี ราชบุรี กาญจนบุรี ที่อนุญาตให้ซ้อมวัวลาน เล่นวัวลานได้ และยืนยันว่าจะปฏิบัติตามกฎหมายต่าง ๆ ได้แก่ พ.ร.บ.การพนัน/ การขออนุญาตเคลื่อนย้ายสัตว์พาหนะ หนังสือสั่งการกระทรวงมหาดไทย และมาตรการป้องกัน Covid 19 อย่างเคร่งครัด
รองผวจ.แจ้งว่า ไม่สามารถผ่อนผันให้มีการเล่นหรือการซ้อมวัวลานได้ แต่รับจะเสนอเรื่องคำร้องขอนี้ให้ที่ประชุมคณะกรรมการรักษาความมั่นคงและความสงบเรียบร้อยจังหวัดประจวบคีรีขันธ์พิจารณาต่อไป ซึ่งทางกลุ่มชมรมวัวลานที่มาติดตามเรื่องมีความพึงพอใจในระดับหนึ่ง และแยกย้ายกันเดินทางกลับ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อวันที่ 28 สิงหาคม 2563 ที่ผ่านมามีการลักลอบจัดให้มีการเล่นวัวลานขึ้นที่บ้านบ่อฝ้าย ในเขตเทศบาลเมืองหัวหิน และมีเจ้าหน้าที่เทศกิจเทศบาลเมืองชะอำ ซึ่งนำวัวลานจาก อ.ชะอำ มาเล่นในพื้นที่มาโดนจ่อยิงเสียชีวิตในลาน และปัจจุบันนี้ตำรวจสภ.หัวหิน ยังไม่สามารถจับมือปืนผู้ก่อเหตุได้ ทำให้ต่อมามีคำสั่งให้ ผกก.สภ.หัวหินไปช่วยราชการที่ตำรวจภธรประจวบฯ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน