X

รวบ 2 เมียนมา ลอบค้าโค-กระบือผิดกฎหมาย ข้ามช่องธรรมบ้านเขาปอ ทับสะแก

รวบ 2 เมียนมา ลอบค้าโค-กระบือเข้าไทย บริเวณช่องธรรมบ้านเขาปอ ทับสะแก

ประจวบคีรีขันธ์-วันที่ 27 พฤศจิกายน 2563 จ่าเอกแก้ว คงวงศ์ ป้องกันจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ นำกำลังเจ้าหน้าที่ อส. ร่วมกับ นายปรีดา สุขใจ นายอำเภอทับสะแก , เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง อ.ทับสะแก , ทหาร ฉก.จงอางศึก , ตชด.ที่ 146 , สภ.ทับสะแก , เจ้าหน้าที่ด่านศุลกากร จ.ประจวบคีรีขันธ์ และ ปศุสัตว์อำเภอ ได้ร่วมกันจับกุมผู้ต้องหาชาวเมียนมา จำนวน 2 ราย ได้แก่ นายมาเก้ อายุ 30 ปี และ นายโจแม่ซู อายุ 20 ปี พร้อมของกลางโคกระบือเถื่อน จำนวน 12 ตัว ที่ลักลอบนำเข้ามาจากประเทศพม่าโดยผ่านทางช่องทางธรรมชาติ แล้วนำมาพักไว้ที่บริเวณป่าปาล์มบ้านเขาปอ หมู่ 7 ต.อ่างทอง อ.ทับสะแก จ.ประจวบคีรีขันธ์


จ่าเอกแก้ว คงวงศ์ ป้องกันจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า หน่วยงานด้านความมั่นคง ยังคงมาตรการเข้มข้นในการป้องกันการลักลอบผ่านเข้าประเทศโดยผิดกฎหมายเพื่อป้องกันโควิด-19 แม้ก่อนหน้านี้จะมีการปิดกั้นช่องทางเดินตามธรรมชาติตามจุดสำคัญไป 48 จุดทั่วทั้งจังหวัดแล้ว ตามนโยบายของนายพัลลภ สิงหเสนี ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ที่มีคำสั่งห้ามผ่านเข้าออกประเทศทางฝั่งชายแดนไทยเมียนมาหลังพบการระบาดของโควิด-19ในประเทศเมียนมา กระทั่งได้รับรายงานจากสายลับว่า จะมีการลักลอบนำเข้าโคกระบือเถื่อนอีกครั้ง จึงได้นำกำลังออกลาดตระเวน กระทั่งมาพบกับผู้ต้องหาและของกลางทั้งหมด


จากการสอบถาม นายมาเก้และนายโจแม่ซู ซึ่งพูดภาษาไทยได้เล็กน้อย จึงได้จัดลามแปลภาษาเพื่อให้นายมาเก้และนายโจแม่ซู เข้าใจได้อย่างดี จากนั้นจึงขอทำการตรวจสอบหนังสือเดินทางหรือ พาสปอร์ต ปรากฏว่าทั้งสองคนไม่มีแสดง และต่อมารับสารภาพว่า ลักลอบนำโคกระบือมาจาก จ.ตะนาวศรี ประเทศเมียนมา โดยต้อนเข้ามาทางช่องทางรรมชาติ เพื่อจะนำมาขายต่อให้กับนายหน้าชาวไทยในราคาค่าวัวตัวละ 10,000 บาท โดยผู้ต้องหาทั้งสองคนจะได้ค่าจ้างตัวละ 2,000 บาท โดยผู้ต้องหานัดส่งโคกระบือเถื่อนกันที่บริเวณป่าปาล์มบ้านเขาปอ หมู่ 7 ดังกล่าว แต่มาถูกเจ้าหน้าที่จับกุมเสียก่อน ทั้งนี้ได้แจ้งข้อกล่าวหา 1.เป็นบุคคลต่างด้าวหลบหนีเข้ามาในราชอาณาจักรไทยโดยผิดกฎหมาย 2.นำเข้ามาในราชอาณาจักรซึ่งของที่ยังมิได้ผ่านพิธีการศุลกากรโดยไม่ได้รับอนุญาติจากเจ้าพนักงานศุลกากร และ 3.เพื่อประโยชน์ในการป้องกันและการควบคุมโรคระบาด ผู้ใดนำเข้าส่งออกหรือนำผ่านราชอาณาจักรซึ่งสัตว์หรือซากสัตว์ ต้องได้รับใบอนุญาติจากอธิบดีหรือผู้ซึ่งอธิบดีมอบหมายทุกครั้งที่นำเข้า ส่งออกหรือนำผ่านราชอาณาจักร


อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ได้ทำการเก็บตัวอย่างเพื่อตรวจหาเชื้อโควิด-19ผู้ ต้องหาทั้ง 2 ราย เพื่อป้องกัน ก่อนนำตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.ทับสะแก ดำเนินคดีตามกฎหมาย
ส่วนของกลางโคกระบือเถื่อน จำนวน 12 ตัว ได้นำไปเก็บไว้ที่ด่านกักสัตว์จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ต.ห้วยยาง อ.ทับสะแก จ.ประจวบคีรีขันธ์ เพื่อตรวจโรคและเก็บรักษาไว้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน