X

“หมอตี๋” เปิดศูนย์โรคหัวใจและหลอดเลือดสมอง 24 ชม.ที่ รพ.หัวหิน เผยเคสทหารเกาหลี อาจเป็นซากเชื้อไม่แพร่ระบาด

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิด”ศูนย์โรคหัวใจและหลอดเลือดสมอง 24 ชั่วโมง โรงพยาบาลหัวหิน  ผู้ป่วยได้รับการสวนหัวใจภายใน 30 นาที ตั้งเป้าลดอัตราการตายจากโรคหลอดเลือดหัวใจไม่เกินร้อยละ 10 พร้อมเผยเคสทหารเกาหลีติดโควิด-19ขณะประชุมที่ไทย ขณะนี้ตรวจผู้มีความเสี่ยงสูงกว่า 50 ราย ไม่พบผู้ติดเชื้อ อาจจะเป็นซากเชื้อ ส่วนกรณีลดจำนวนวันกักตัวผู้เดินทางจากต่างประเทศจาก 14 วัน เป็น 10 วัน อยู่ระหว่างการพิจารณาของ ศบค.แต่คาดว่าในอนาคตสามารถลดวักกักตัวลงได้

วันนี้ (วันที่ 13 พ.ย. 63) ที่อาคารเฉลิมพระเกียรติ โรงพยาบาลหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานในพิธีเปิด”ศูนย์โรคหัวใจและหลอดเลือดสมอง 24 ชั่วโมง โรงพยาบาลหัวหิน  โดยมี พญ.พรรณพิมล วิปุลากร อธิบดีกรมสุขภาพจิต,นางสาวชไมพร อำไพจิตร รองผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์, นายแพทย์สุริยะ  คูหะรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดประจวบคีรีขันธ์  ,  นายแพทย์นิรันดร์  จันทร์ตระกูล ผอ.โรงพยาบาลหัวหิน ตลอดจน คณะผู้บริหารโรงพยาบาลหัวหิน , คณะกรรมการพัฒนาโรงพยาบาล , คณะกรรมการที่ปรึกษา และบุคลากรทางการแพทย์ร่วมงาน โอกาสนี้ ดร.สาธิต  ปิตุเตชะ  รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้มอบแท็บเล็ต จำนวน 40 เครื่อง ให้แก่บุคลากรทางแพทย์และพยาบาล เพื่อใช้สำหรับปฎิบัติหน้าที่ เพื่อต่อยอดการเป็นโรงพยาบาลหัวหิน ยุคดิจิตอล 4.0

นายแพทย์นิรันดร์  จันทร์ตระกูล ผอ.โรงพยาบาลหัวหิน กล่าวว่า โรงพยาบาลหัวหินเป็นโรงพยาบาลทั่วไป ระดับ S ขนาด 350 เตียง ถูกกำหนดให้เป็นศูนย์อุบัติเหตุและโรคหัวใจฉุกเฉิน ตามมติคณะรัฐมนตรี ตั้งแต่ปี พ.ศ.2546 ในแต่ละปีมีบุคคลสำคัญ ระดับชาติ หลากหลายประเทศมาพำนักและท่องเที่ยวในอำเภอหัวหินเป็นจำนวนมาก จึงมีความจำเป็นในการยกระดับ การให้บริการด้านอุบัติเหตุฉุกเฉิน โรคหลอดเลือดหัวใจ โรคหลอดเลือดสมอง โรคระบบประสาทที่มีคุณภาพและพร้อมในระดับสูงสุด ตลอด 24 ชั่วโมง

พร้อมทั้งจัดระบบการจัดการใหม่ เปิดให้ภาคเอกชนมาร่วมให้บริการ ทำให้มีความพร้อมในการสวนหัวใจ ผ่าตัดหัวใจ ภายใน 30 นาที ตลอด 24 ชั่วโมงให้บริการที่มีคุณภาพ ได้มาตรฐานในรูปแบบเอกชน ราคาราชการ ผู้ป่วยไม่ต้องเสียค่าส่วนต่างโดยไม่จำเป็น จะช่วยลดอัตราการตาย จากโรคหลอดเลือดหัวใจ ให้ได้ตามเป้าหมาย คือ ไม่เกินร้อยละ 10และช่วยลดการรอคอยของผู้ป่วย

นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า โรคหัวใจและโรคหลอดเลือดสมอง พบอัตราการเสียชีวิตสูง ทางกระทรวงสาธารณสุขจึงต้องการขยายบริการเพื่อให้ประชาชนเข้าถึงบริการด้านสาธารณสุขที่ทั่วถึง จึงถือเป็นโอกาสที่ดีที่โรงพยาบาลหัวหินร่วมกับเอกชนในการให้บริการ  เบื้องต้นมีความพร้อมระดับหนึ่งแล้ว แต่ในอนาคตจะต้องยกระดับมาตรฐานการให้บริการให้ดีมากขึ้นอีก

ทั้งนี้ปัจจุบันศูนย์โรคหัวใจและหลอดเลือดสมอง 24 ชั่วโมง การที่โรงพยาบาลหัวหินมีศูนย์โรคหัวใจและหลอดเลือดสมอง ที่พร้อมให้บริการ 24 ชั่วโมง แก่ประชาชนในจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ และจังหวัดใกล้เคียง จะช่วยลดอัตราการเสียชีวิต จากโรคหลอดเลือดหัวใจ โรคหลอดเลือดสมอง และยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนให้ดีขึ้นตามนโยบายรัฐบาล อีกทั้งเป็นประโยชน์แก่ชาวหัวหิน ในอันที่เกิดความเชื่อมั่นของบุคคลสำคัญ และนักท่องเที่ยวในช่วงที่มาพำนักในอำเภอหัวหินด้วย

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึง กรณีพบทหารเกาหลีไต้ติดเชื้อโควิด-19 ขณะพำนักอยู่ในประเทศไทย ร่วมประชุมที่จังหวัดระยอง ถือเป็นกรณีที่เคยเกิดขึ้นในประเทศมาแล้ว ประชานไม่ต้องตื่นตระหนก ขณะนี้ได้ทำการตรวจผู้ที่มีความเสี่ยงสูงไปแล้วกว่า 50 ราย ไม่พบการติดเชื้อ พร้อมกันนี้ได้ทำการกักตัวผู้ที่สัมผัสเกี่ยวข้องอีกว่า 200 คน เมื่อครบกำหนดจะทำการตรวจหาเชื้ออีกครั้ง ประชาชนต้องเชื่อมั่นในการขั้นตอนของการสอบสวนโรค ควบคุมโรคที่มีประสิทธิภาพ ยืนยันว่าขณะนี้ยังไม่พบผู้สัมผัสใกล้ชิด และผู้มีความเสี่ยงมีผลการตรวจเลือดเป็นลบ  ทั้งนี้สันนิษฐานว่าอาจจะติดเชื้อมานานแล้วแต่ยังตรวจเจออยู่ และเป็นแบบไม่แสดงอาการ อาจจะเป็นซากเชื้อ หรือเชื้อที่แพร่ระบาดไม่ได้ ซึ่งเคยเกิดขึ้นมาหลายกรณีแล้ว ส่วนเรื่องของการลดระยะเวลาวันกักตัวจาก 14 วัน เป็น 10 วัน นั้นยังเป็นข้อถกเถียงใน 2 ด้าน ในส่วนของกระทรวงสาธารณสุขได้เสนอข้อมูลไปแล้ว ว่าแม้จะมีการกักตัวแล้ว 14  วัน แต่ก็ยังพบว่ามีการตรวจพบเชื้อโควิด-19 หรือหากลดวันจาก 14 วัน เป็น 10 วัน มีอัตราการความเสี่ยงที่ 1 ต่อ แสนคน ซึ่งตรงนี้จะต้องมาเทียบกับเรื่องเศรษฐกิจ ซึ่งตอนนี้ต้องให้น้ำหนักกับเศรษฐกิจ อยู่ระหว่างการพิจารณาของ ศบค. แต่ในอนาคตมองว่าสามารถลดวันกักตัวลงได้ แต่ประชาชนจะต้องมีความเชื่อมั่นด้วย

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน