X

ม็อบหัวหินไม่อินเผด็จการ นักเรียน-นักศึกษาพรึ่บชูสามนิ้วไล่นายก

นักเรียน นักศึกษา รวมตัวในชื่อ หัวหินไม่อินเผด็จการ รวมตัวแน่นสวนโผนกิ่งเพชร พร้อมชูสามนิ้ว ตะโกนขับไล่นายกรัฐมนตรี พร้อมนำเสนอปัญหาความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา ท่ามกลางสายฝน และการคุมเข้มของตำรวจและฝ่ายปกครอง

วันนี้(วันที่ 19 ต.ค. 63) ที่สวนโผนกิ่งเพชร อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ นักเรียน นักศึกษา และประชาชนทั่วไป ได้มีการนัดรวมตัวกันในนาม หัวหินไม่อินเผด็จการ ในลักษณะแฟลชม็อบ แสดงจุดยืนในการขับไล่ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ,แก้ไขรัฐธรรมนูญ ให้มีการเปิดประชุมสภา ไม่เอารัฐประหาร ไม่เอารัฐบาลแห่งชาติ และปฎิรูปสถาบันพระมหากษัตริย์ ให้อยู่ภายใต้ระบอบประชาธิปไตย ซึ่งการนัดรวมตัวครั้งแรก ในเวลา 18.00 น.

ก่อนถึงเวลานัดหมาย ได้มีการวางกำลังรักษาความปลอดภัยและจัดการจราจรจากตำรวจภูธรจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ มีการปิดการจราจรบนถนนดำเนินเกษมทั้งสองฝั่งตั้งแต่เทศบาลเมืองหัวหิน ถึงประปาหัวหิน ใช้แผงเหล็กปิดกั้นบริเวณด้านหน้าเพื่อกำหนดจุดเข้า-ออก เพียงจุดเดียวรวมทั้งตั้งจุดคัดกรอง ผู้เข้าร่วมชุมชุมทุกคนจะผ่านการตรวจวัดอุณหภูมิ และต้องสวมใส่หน้ากากอนามัย ขณะเดียวกันพบว่ามีกลุ่มประชาชนสวมใส่เสื้อสีเหลือง มารวมตัวกันเพื่อปกป้องสถาบัน อยู่ในบริเวณเดียวกัน ทำให้ตำรวจต้องวางกำลังเป็นสองชั้น ป้องกันมวลชนสองฝ่ายเผชิญหน้า หรือกระทบกระทั่งกัน

 

ก่อนเริ่มการชุมนุม พล.ต.ต.วันชัย ธารณธรรม ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ พร้อมด้วยนายอำเภอหัวหิน ได้เข้าไปเจรจา พูดคุยกับตัวแทนนักเรียนนักศึกษา พร้อมชี้แจงข้อกฎหมายเรื่องการชุมชุมโดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งการชุมนุมก็ยังคงดำเนินต่อไป

 

ทั้งนี้บรรยากาศในการชุมนุมของกลุ่มนักเรียน นักศึกษาก็เป็นไปอย่างสงบเรียบร้อย โดยผู้ชุมนุมส่วนใหญ่ไม่ได้สวมใส่เครื่องแบบของสถานศึกษา และมีการผูกริบบิ้นสีขาว ชูสามนิ้ว เปิดไฟแฟลชจากโทศัพท์มือถือ เป็นทะเลดาว และชูป้ายข้อความขับไล่นายกรัฐมนตรี และสลับกันขึ้นปราศรัย โดยไม่มีการใช้เครื่องขยายเสียง ท่ามกลางสายฝนที่โปรยปรายลงมาอย่างต่อเนื่อง

นอกจากข้อเรียกร้อง 3 เรื่องที่กล่าวไปแล้ว ตัวแทนนักเรียนนักศึกษา ได้มีการชี้ให้เห็นถึงปัญหาความเหลื่อมล้ำของการศึกษาไทยระหว่างนักเรียนต่างจังหวัด และนักเรียนในกรุงเทพ หากระบบการศึกษาของไทยมีประสิทธิภาพจริงนักเรียนในต่างจังหวัดจะไม่ต้องไปเรียนพิเศษกับติวเตอร์ต่างๆ ในกรุงเทพ พ่อแม่ผู้ปกครองจะไม่ต้องส่งลูกไปเรียนไกลบ้าน เสียค่าใช้จ่ายแพงๆ ทำให้นักเรียนได้รับโอกาสทางการศึกษาไม่เท่ากัน

การชุมนุมของนักเรียนนักศึกษา หัวหินไม่อินเผด็จการ ยุติลงเมื่อเวลาประมาณ 19.30 น.ก่อนเวลาที่กำหนดไว้ เนื่องจากฝนตกลงมาหนักมากขึ้น และจะมีการนัดชุมนุมต่อไปอย่างแน่นอนภายหลังประกาศยุติชุมนุม ต่างก็แยกย้ายกันด้วยความเรียบร้อย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน