X

ไอเดียเก๋!! หัวหินทำQR Code แจ้งอาหารแพงนำร่อง

 

เทศบาลเมืองหัวหิน ร่วมกับพาณิชย์จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดประชุมผู้ประกอบการร้านอาหาร เพื่อวางมาตรการคุมเข้มการจำหน่ายอาหารในราคาที่เหมาะสมไม่เอาเปรียบนักท่องเที่ยว พร้อมเปิดตัวช่องทางการร้องเรียนอาหารแพง เพียงสแกนคิวอาร์โค้ดใน Application นำร่องที่ร้านอาหารชายหาดหัวหิน จากนั้นจะขยายพื้นที่ให้ครอบคลุม

SAMSUNG CSC

วันที่ 30 ตุลาคม 2561) ที่ห้องประชุมสำนักงานเทศบาลเมืองหัวหิน นายสมเจตร์ เจริญทรง ปลัดอำเภอหัวหิน รักษาราชการแทนนายอำเภอหัวหิน พร้อมด้วย นายประสพชัย พูลเกิด พาณิชย์จังหวัด ประจวบคีรีขันธ์ ,นางสาวไพลิน กองพันธ์ รองนายกเทศมนตรีเมืองหัวหิน ,นางแสงประทีป คุณาธิมาพันธ์ คณะอนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค หน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง และผู้ประกอบการร้านอาหารชายหาดหัวหิน ได้ร่วมกันประชุมเพื่อวางมาตรการคุมเข้มแก้ไขปัญหาการจำหน่ายอาหารราคาแพง ไม่มีคุณภาพ เอารัดเอาเปรียบลูกค้า หลังเกิดกระแสในโลกโซเชียล ร้องเรียนร้านอาหารในอำเภอหัวหิน จำหน่ายอาหารไม่ตรงตามเมนู และมีราคาแพง ทั้งกรณีกรรเชียงปูม้า 650 บาท และกรณีเฟรนซ์ฟราย 120 บาท ซึ่งเกิดขึ้นต่อเนื่องกัน สร้างความเสียหายต่อภาพลักษณ์ของเมืองหัวหิน รวมทั้งเป็นมาตรการป้องปรามไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้นอีก

SAMSUNG CSC

นายสมเจตร์ เจริญทรง ปลัดอำเภอหัวหิน รักษาราชการแทนนายอำเภอหัวหิน จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทั้ง 2 เหตุการณ์ ล่าสุด ได้มีการกำหนดมาตรการเรื่องของการปิดป้ายแสดงราคาอาหารและค่าบริการขึ้น เพื่อให้ผู้ประกอบการร้านอาหารทุกแห่งถือปฎิบัติ คือ จำหน่ายอาหารในราคาที่เป็นธรรมและเหมาะสม ,ปิดป้ายแสดงราคาอาหารและค่าบริการโดยจะต้องแสดงเป็นภาษาไทยและราคาเป็นตัวเลขอารบิค ,กรณีที่มีการเรียกเก็บค่าใช้จ่ายอื่นๆนอกเหนือจากราคาอาหารหรือค่าบริการ ค่าห้องแอร์ ก็ต้องแสดงค่าใช้จ่ายที่เรียกเก็บดังกล่าวชัดเจน และการจำหน่ายอาหารต้องตรงกับราคาที่แสดง

พร้อมกันนี้ เทศบาลเมืองหัวหิน ยังได้จัดทำช่องทางสำหรับรับเรื่องราวร้องเรียน หรือการเอาเปรียบผู้บริโภค การจำหน่ายอาหารแพง ไม่ได้รับความเป็นธรรมด้านการบริการ ผ่านการสแกนคิวอาร์โค้ด เพื่อแจ้งเรื่องใน Application  กลุ่มพบเห็นอาหารแพง แจ้งเรา ซึ่งจะมีเจ้าหน้าที่ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับเรื่องราว และตรวจสอบทันที โดยจะติดตั้งป้าย พร้อมคิวอาร์โค้ดไว้บริเวณชายหาดหัวหิน ซึ่งเป็นพื้นที่นำร่อง ทั้งชายหาดหัวหิน ชายหาดเขาตะเกียบ ชายหาดหัวดอน  เพียงนำสมาร์ทโฟน เปิดการเพิ่มเพื่อนด้วยคิวอาร์โค้ด จากนั้นนำโทรศัพท์ไปจ่อตรงคิวอาร์โค้ดที่ป้าย ก็สามารถส่งเรื่องราวร้องเรียนได้ทันที ซึ่งเทศบาลเมืองหัวหินจะขยายผลให้ครอบคลุมทุกพื้นที่ นอกจากนี้เพื่อเป็นการสร้างลักษณ์ที่ดี และสร้างความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยว ผู้ประกอบการสามารถมีส่วนร่วมในการช่วยกันรณรงค์ สร้างความเชื่อมั่น  เช่น การติดป้าย ร้านอาหารไม่แพง ราคาไม่แรงอย่างที่คิด ,อาหารมื้อนี้ ให้เราดูแลคุณ ในราคาเบา เบานะคะ หรือ อาหารทะเลสด ราคามาตรฐาน เป็นต้น

ข่าว/ภาพ วิมล ทับคง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน