X

ประจวบ พร้อมรับเปิดประเทศ และรับมือโควิด-19 ระลอกสอง

ประจวบคีรีขันธ์ ยืนยันความพร้อมในการเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวประเภทพิเศษ และมีความพร้อมด้านบุคลากร และอุปกรณ์ทางการแพทย์อย่างเต็มที่ในกรณีที่มีการระบาดของโควิด-19 ระลอกสอง

วันนี้(วันที่ 22 กันยายน 2563) ที่ห้องประชุม โรงพยาบาลหัวหิน  จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ นายประยงค์ จันทเต็ง นายอำเภอหัวหิน เป็นประธานเปิดการเสวนา เตรียมพร้อมรับสถานการณ์ COVID-19 อำเภอหัวหิน “การสร้างความตื่นตระหนกหรือสร้างความมั่นใจ เพื่อเศรษฐกิจที่ดีขึ้น ภายใต้ความปลอดภัยจาก COVID-19” โดยมี น.พ.สุริยะ คูหะรัตน์ นายแพทย์สาธารณะสุขจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ,น.พ.วีระศักดิ์ พงษ์พัฒนพันธุ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลกรุงเทพหัวหิน, พญ.อภิรดี  โชติกิตติพงศ์ รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลหัวหิน ,นางสุมา เหมทัต สาธารณสุขอำเภอหัวหิน ,นางสาวแสงจันทร์ แก้วประทุมรัศมี ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดประจวบคีรีขันธ์, นางวาสนา ศรีกาญจนา นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวหัวหิน-ชะอำ เป็นหน่วยงานที่เกี่ยว ผู้ประกอบการ โรงแรม และผู้นำชุมชน จำนวนกว่า 100 คนเข้าร่วม

น.พ.สุริยะ คูหะรัตน์ นายแพทย์สาธารณะสุขจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ มีการเตรียมความพร้อมและเฝ้าระวังโรคโควิด-19 มาตั้งแต่ทราบข่าว โดยพบว่าตั้งแต่วันที่ 23 มกราคม 2563 ถึงปัจจุบัน มีผู้ป่วยยืนยันโรคโควิด-19 จำนวน 17 ราย เสียชีวิต 2 ราย และมีผู้ป่วยโควิด-19 ในอำเภอหัวหิน จำนวน 15 ราย และปัจจุบันได้รับการรักษาหายแล้ว จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ พบผู้ป่วยรายสุดท้ายในวันที่ 3 เมษายน 2563 รวมระยะเวลาถึงวันนี้ไม่พบผู้ป่วยมาแล้ว 170 วัน

เมื่อสถานการณ์ของโรคโควิด-19 ในประเทศไทยได้เริ่มผ่อนคลายลง คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติในวันที่ 15 กันยายน 2563 อนุมัติให้เปิดรับนักท่องเที่ยวประเภทพิเศษให้เข้าประเทศได้ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2563 โดยมีเงื่อนไข สําหรับนักท่องเที่ยวประเภทพิเศษนี้ คือ 1. ต้องเป็นนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางมาพักในประเทศไทยระยะยาว ต้องยอมรับมาตรการด้าน สาธารณสุขในเรื่องการกักตัว 14 วัน  รวมทั้งมีเอกสารหลักฐานของการเข้ามาพํานักระยะยาวในไทย ซึ่งคาดว่าจะสร้าง รายได้เข้าประเทศไทยได้ 1,200 ล้านบาทต่อเดือน

เนื่องจากอาจจะมีประชาชนบางส่วนที่ไม่สบายใจ กลัวเกิดการระบาดระลอกสองที่มาจากการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติในครั้งนี้ จึงมีการจัดเสวนาครั้งนี้ขึ้น เพื่อเป็นการสร้างความเข้าใจ ความมั่นใจ และเป็นการแสดงให้เห็นว่าทั้งภาครัฐ และเอกชน ในอําเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ มีความพร้อม ในการเฝ้าระวัง ควบคุม และป้องกันโรคโควิด-19

ในการเสวนาครั้งนี้ หน่วยงานด้านสาธารณสุขทุกแห่ง ไม่ว่าจะเป็นหน่วยงานของรัฐ หรือเอกชน ต่างก็ยืนยันความพร้อมในมาตรการรับมือกับสถานการณ์โควิด-19 ที่อาจจะมีการระบาดในระลอกที่2 มีการเตรียมพร้อมทั้งด้านบุคลากร และอุปกรณ์ทางแพทย์อย่างเต็มที่ นอกจากนี้ยังมีการซ้อมแผนช่วยชีวิติขั้นสูง กรณีพบผู้ป่วยวิกฤตและเป็นผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพื่อรับมือกับทุกสถานการณ์อย่างรอบด้าน การเตรียมพร้อมขยายห้องพักของผู้ป่วยกรณีเกิดการระบาดระลอกสอง ในส่วนของการรับรองนักท่องเที่ยวนั้น ผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวมีความพร้อมและยินดีต้นรับนักท่องเที่ยว แต่การจัดสถานที่กักตัว 14 วัน นั้น มองว่าควรจัดสถานที่กักตัวในกรุงเทพมหานคร เนื่องจากมีความพร้อมมากกว่า

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน