X

แฮ็กเฟชบุ๊กสาวป่วยทางสมอง เปิดบ้านแชร์ออนไลน์ ครอบครัวโร่แจ้งความ

เฟซบุ๊กน้องนัทสาวป่วยทางสมอง ถูกแฮ็กบัญชีไปเปิดบ้านแชร์ออนไลน์ ครอบครัวสุดงง ล่าสุดแจ้งความแล้ว เตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อโอนเงิน

วันที่ 21 สิงหาคม2563 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่ามีเหตุแฮ็กบัญชีเฟซบุ๊กสาวบางสะพาน นำไปแอบอ้างเปิดกลุ่มลับบ้านแชร์ออนไลน์ และหลอกให้โอนเงิน เบื้องต้นมีคนหลงเชื่อตกเป็นเหยื่อแล้วหลายราย จึงเดินทางไปตรวจสอบที่ สภ.บางสะพาน อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เมื่อไปถึงพบกับ  แม่ตุ่นและน้องนัท สาววัย 18 ปี ชาวบ้าน ต.ร่อนทอง อ.บางสะพาน กำลังแจ้งความลงบันทึกประจำวันกับ ร.ต.ต.วีระพงษ์ อินวรรณา ร้อยเวร สภ.บางสะพาน โดยมีกลุ่มจิตอาสา สันดานเดี่ยว อ.บางสะพาน ร่วมให้ข้อมูลกับเจ้าหน้าที่ตำรวจด้วย

แม่ตุ่น เล่าว่า น้องนัท บุตรสาว ประสบอุบัติเหตุตกจากท้ายรถจักรยานยนต์ ขณะกลับจากเรียนที่วิทยาลัยการอาชีพบางสะพาน ศีรษะฟาดกับถนน เมื่อ 2 ปี 7 เดือนที่ผ่านมา ทำให้ได้รับบาดเจ็บสาหัสต้องผ่าตัดสมองถึง 3 ครั้ง แม้จะช่วยชีวิตน้องนัทได้ และน้องนัทกลับมาไม่เหมือนเดิม เดินได้ไม่ดีนัก แขนซ้ายไม่มีแรง ลำดับความคิดสับสน คุยรู้เรื่องเป็นบางครั้ง และย้อนวัยกลับไปเป็นเด็กอีกครั้ง ทำให้กลายเป็นผู้พิการทางสมองไป ส่วนเฟซบุ๊กที่ถูกคนไม่หวังดีแฮ็กไปนั้น เป็นบัญชีน้องนัทที่เปิดไว้ตั้งแต่ยังไม่ประสบอุบัติเหตุ เพิ่งมารู้ว่าถูกแฮ็กเมื่อ 1-2 วันมานี้ แม่กังวลใจว่าคนร้ายจะเอาไปก่อเหตุร้าย หรือไปหลอกลวงใคร กลัวว่าน้องนัทจะได้รับโทษไปด้วย วันนี้เลยมาแจ้งความไว้เป็นหลักฐาน

ทางด้านนางมยุรฉัตร บุญเสงี่ยม หรือ พี่เก๋ กลุ่มจิตอาสาสันดานเดี่ยว กล่าวด้วยว่า ตนและกลุ่มเพื่อนใน อ.บางสะพาน ได้มีโอกาสไปเห็นสภาพบ้านของแม่ตุ่นและน้องนัทซึ่งมีฐานะยากจนเมื่อเดือนกรกฎาคม ซึ่งผุพังเกือบทั้งหลัง ปลูกอยู่ในที่ดินเช่าปีละ 2 พันบาท อยู่กันสองคนแม่ลูกซึ่งน้องนัทช่วยเหลือตัวเองได้บ้างไม่ได้บ้าง ด้วยความเป็นห่วงว่าบ้านจะพังลงมาเป็นอันตราย จึงอยากจะช่วยซ่อมแซมครัวกับห้องน้ำให้ในเบื้องต้น จึงโพสต์เรื่องราวของแม่ตุ่นและน้องนัทลงเฟซบุ๊กปรากฎว่าเพื่อนๆ และชาวบ้านในอำเภอบางสะพาน ร่วมสมทบทุนทำบุญสร้างบ้านจนกระทั่งได้เงิน 6 หมื่นบาท จึงปลูกให้ใหม่ทั้งหลัง และมีพ่อค้าแม่ค้าในอำเภอบางสะพานที่ใจบุญร่วมสนับสนุนอุปกรณ์บางรายการมาด้วย ซึ่งเงินจำนวนดังกล่าวเป็นค่าวัสดุในการสร้างบ้านทั้งหมด ไม่มีค่าแรงช่างซึ่งมีเพื่อนๆกลุ่มจิตอาสาสันดานเดี่ยวมาช่วยกันปลูก 7 วันบ้านก็สร้างเสร็จ

ซึ่งขณะยังซ่อมบ้านให้อยู่ น้องนัทซึ่งพอรู้เรื่องอยู่บ้าง ได้นำโทรศัพท์มาให้ดูว่าเฟซบุ๊กของตนชื่อ “น้องนัท ซิกกาแล็ตซ์” เข้าใช้งานไม่ได้ ซึ่งบัญชีดังกล่าวน้องนัทเปิดไว้นานหลายปีก่อนจะประสบอุบัติเหตุ รูปโปรไฟล์เป็นรูปสมัยเรียนซึ่งน้องนัทหน้าตาสวย ผมยาว สวมเสื้อสีดำ ปัจจุบันน้องนัทเล่นเฟซบุ๊กดังกล่าวในลักษณะการแชร์ความทรงจำเท่านั้น เมื่อตนตรวจสอบจึงพบว่าบัญชีถูกแฮ็ก ตนจึงได้นำข้อมูลไปโพสต์ลงกลุ่มออนไลน์ต่างๆ เพื่อแจ้งว่าบัญชีน้องถูกแฮ็ก หากมีการติดต่อในลักษณะยืมเงินหรือเรื่องอะไรไม่ใช่น้องนัท เพราะน้องนัททำไมได้

กระทั่งมีบุคคลหวังดี จาก จ.สมุทรปราการ และเป็นผู้เสียหายสูญเงินไปกว่า 3 พันบาท จากการเข้าร่วมบ้านแชร์ ได้อินบล๊อคเข้ามาแจ้งข้อมูลว่าบัญชีของน้องนัทดังกล่าวถูกคนร้ายนำไปตั้งเป็นกลุ่มแชร์ออนไลน์แล้ว เนื่องจากชื่อบัญชีและรูปโปรไฟล์ตรงกันกับที่โพสต์เตือนภัย โดยถูกนำไปตั้งชื่อ “บ้านออมน้องนัดพารวย”

โดยมีบุคคลประมาณ 2-3 คนที่เกี่ยวข้องในการชักชวนเข้ากลุ่มบ้านแชร์ออนไลน์ ได้แก่ บัญชีชื่อ “โลกของฉัน โลกของเธอ” ระบุว่าอยู่ เทศบาลเมืองชลบุรี และบัญชีที่สองชื่อว่า “วนัสนัน ท์”  ทั้งสองบัญชีลักษณะเป็นผู้ชักชวนคนให้เข้าร่วมกลุ่มแชร์ร่วมกับบัญชีของน้องนัทที่ถูกแฮ็กไปแล้ว โดยนำบัญชีโอนเงิน ระบุชื่อบัญชีธนาคารไทยพาณิชย์ เลขที่ 4210688969 ชื่อบัญชี นางสาวเพชรชฎาภรณ์ (ขอสงวนนามสกุล) ที่อยู่ตามบัตรประชาชน อ.เชียงของ จ.เชียงราย มาโพสต์ในกลุ่มแชร์

ทั้งนี้ทางครอบครัวน้องนัทได้ตรวจสอบแล้วพบว่า ซึ่งบัญชีที่รับโอนไม่ใช่บัญชีของน้องนัท แต่รูปและบัญชีเป็นของน้องนัทที่เพิ่งถูกแฮ็กไปอย่างแน่นอน จึงฝากเตือนภัยไปยังประชาชน อย่าหลงเชื่อร่วมลงเล่นแชร์ออนไลน์จะเสียเงินฟรี ซึ่งตอนนี้มีผู้เสียหายหลายรายแล้ว โดยขณะนี้พอจะรู้ตัวผู้ก่อเหตุแล้วว่าเป็นบุคคลใดแล้ว

อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ให้คำแนะนำว่า ผู้เสียหายที่หลงเชื่อโอนเงินไปแล้ว ให้แจ้งความร้องทุกข์ที่สถานีตำรวจตามภูมิลำเนาและสามารถประสานขอข้อมูลเพิ่มเติมมาที่ สภ.บางสะพานได้ ซึ่งหลังจากนี้แนวทางการสอบสวนคือการตรวจสอบเลขที่บัญชีธนาคารว่าเปิดที่สาขาใด จังหวัดใด กันแน่ และติดตามหาตัวผู้กระทำความผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน