X

“เซ็งเป็ด” พะโล้เป็ดไล่ทุ่งสูตรโบราณ เนื้อแน่น หอมเครื่องเทศ

เซ็งเป็ด  พะโล้เป็ดไล่ทุ่ง เนื้อแน่นหอมกลิ่นเครื่องเทศ  เลี้ยงแบบธรรมชาติปลอดสารเคมี  แม่ค้ามือใหม่ว่างงานจากพิษโควิด  เกิดอาการเซ็งจัด  เปลี่ยนความฟุ้งซ่านมาสนุกกับตุ๋นเป็ดขายและยังได้เงิน

นางกรรณิกา  ลิ้มพัธยาเนตร์  หรือ เจ๊ละ อายุ  51  ปี   แม่ค้าเป็ดพะโล้มือใหม่  อายุงานแค่หนึ่งเดือน  หันเหอาชีพจากแม่บ้านมาเป็นแม่ค้า  จุดเริ่มต้นจากลูกสาวชอบกินเป็ด  และผลักดันให้ลองทำ  ประกอบกับงานของลูกสาวและลูกเขยที่ทำรถตู้ให้บริการนักท่องเที่ยวต่างชาติหดหายจากสถานการณ์โควิด   จึงใช้เวลาว่างที่อยู่อย่างเงียบหงอยแก้เซ็ง   ทำเป็ดพะโล้ขาย  จากแม่ค้ามือใหม่  จึงค้นหาสูตรจากอินเตอร์เน็ต  ทดลองทำดูหลายขั้นตอน และปรับปรุงสูตรจนลงตัว  เป็นที่มาของร้านชื่อว่า “เซ็งเป็ด”  ทั้งยังมีรายได้และสนุกกับการทำอาหารดีกว่าอยู่เฉย ๆ นั่งเซ็งไปเปล่าๆ

วัตถุดิบสำคัญ  เลือกใช้เป็ดไล่ทุ่งซึ่งเป็นเป็ดพันธุ์ไทย  มีลักษณะตัวเล็ก เนื้อแน่น  เปรียบแล้วก็คือไก่บ้านนั้นเอง  เพราะการเลี้ยงเป็นการปล่อยให้หากินตามธรรมชาติ  เลี้ยงจนตัวได้ขนาดอายุ  45  วัน  ปราศจากการฉีดยาหรือสารเคมีจากอาหารสัตว์  จึงเป็นเป็ดอินทรีย์ที่มั่นใจในความปลอดภัย   ส่วนเครื่องปรุงหลักๆ มีโป๊กกั๊ก  อบเชย  เครื่องพะโล้  เหล้าจีน ข่า ตะไคร้  ซึ่งสมุนไพรไทยช่วยดับกลิ่นสาปเนื้อสัตว์  และเครื่องเทศจีนให้กลิ่นหอมละมุน   แต่ละวันทำเป็ดพะโล้เพียง 2 หม้อใหญ่  หรือ 50 ตัว  ใช้เวลาตุ๋นจนเนื้อนุ่มประมาณ 2 ชั่วโมง

สำหรับรสชาติ เซ็งเป็ดพะโล้  ให้เนื้อแน่นเหนียวนุ่ม  กลิ่นหอมอบเชย รสชาติหวานปะแล่ม  เค็มเล็กน้อย  เมื่อกินเนื้อได้กลิ่นหอมขึ้นจมูก  รับประทานพร้อมน้ำจิ้ม  ที่มีรสเปรี้ยวนำ หวานเค็ม และเผ็ดเล็กน้อย   เพื่อตัดกับเนื้อเป็ด   จึงมีความกลมกล่อม

ถึงจะเป็นแม่ค้ามือใหม่  แต่มีลูกค้าประจำที่แวะเวียนมาซื้อทุกวัน  ประกอบกับราคาไม่แพง  จำหน่ายตัวละ 120  บาท  ขายได้วันละ 50 ตัว  หรือบางรายอยู่ไกลขับรถผ่านก็แวะซื้อระหว่างทางครั้งละหลายตัว   ผู้บริโภคสามารถไปซื้อหากันได้ที่  “เซ็งเป็ด”  อยู่หน้าร้านกาแฟเมาเท่นคาเฟ่  ริมถนนเพชรเกษมขาขึ้นกรุงเทพ  ก่อนถึงปากทางเข้านิคมสร้างตนเอง  อ.เมืองประจวบคีรีขันธ์  หรือโทรศัพท์สอบถามที่หมายเลข  090 – 9944781  081 – 1480057    เปิดขายตั้งแต่  09.00 – 16.00 น. ทุกวัน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน