X

ทำหมันลิงเขาตะเกียบ รวบตรวจสุขภาพ ฉีดวัคซีน ก่อนปล่อยคืนถิ่น

โครงการควบคุมประชากรลิงแสมเขาตะเกียบ ระยะแรก 600 ตัว ด้วยการจับลิงเพศผู้และเพศเมียมาทำหมัน เริ่มดำเนินการอย่างเต็มรูปแบบแล้ว โดยปีนี้มีการปรับแผนจับลิงทุกตัวบนเขาตะเกียบมาเพื่อทำการคัดแยกหาลิงวัยเจริญพันธุ์เพื่อทำหมัน ส่วนลิงที่ทำหมันแล้วจะทำการตรวจสุขภาพฉีดวัคซีน ก่อนปล่อยคืนถิ่นเดิม

วันนี้(วันที่ 16 กรกฎาคม 63) ที่ศูนย์รักษ์สุนัข อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ นายวันชัย สิงโต ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 เพชรบุรี พร้อมด้วย ทีมสัตวแพทย์กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เจ้าหน้าที่จากเขตห้ามล่าสัตว์ป่าพันท้ายนรสิงห์ ,เจ้าหน้าที่ในสังกัดสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 เพชรบุรี กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ร่วมกัน คัดกรองลิงแสมที่จับมาจากเขาตะเกียบ เพื่อดำเนินการทำหมัน ตามโครงการควบคุมประชากรลิงแสมเขาตะเกียบ ซึ่งตั้งเป้าหมายไว้ที่ 600 ตัว เพื่อเป็นการควบคุมและลดประชากรฝูงลิงแสมบนเขาตะเกียบ สิ่งสำคัญเป็นการแก้ปัญหาลิงสร้างความเดือดร้อนรำคาญ ทำลายทรัพย์สินของชาวบ้าน และแย่งชิงอาหารจากนักท่องเที่ยว ซึ่งปัจจุบันพบว่าประชากรของลิงแสมบนเขาตะเกียบ มีอยู่กว่า 2,000 ตัว โดยโครงการนี้ เทศบาลเมืองหัวหิน ร่วมกับกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี ต่อเนื่องกันเป็นปีที่ 4 แล้ว

นายวันชัย สิงโต ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่าฯ กล่าวว่า  ในระยะแรกจะดำเนินการทำหมันลิงที่เขาตะเกียบ 600 ตัว ส่วนระยะที่ 2 เดือนสิงหาคมจะทำหมันลิงเขาหินเหล็กไฟ อีก 600 ตัว สำหรับปีนี้มีการปรับแผนใหม่โดยจะลิงทั้งหมดบนเขาตะเกียบมาคัดแยก เพื่อสำรวจจำนวนประชากรที่ชัดเจน โดยลิงแสมที่ทำหมันแล้วจะมีการตรวจสุขภาพ ฉีดวัคซีน เช่น โรคพิษสุนัขบ้าน และเฝ้าระวังโรคจากสัตว์สู่สัตว์ และจากสัตว์สู่คน ส่วนลิงแสมที่ยังไม่ได้ทำหมันจะเข้าสู่ขั้นตอนการทำหมัน ทำประวัติ ทั้งเพศผู้เพศเมีย  จากนั้นเมื่อลิงแสมมีอาการปกติ จะนำไปปล่อยคืนถิ่นทั้งหมด สำหรับวันนี้ คัดแยกลิงที่ยังไม่ได้ทำหมันได้ประมาณ 400 ตัว ขณะนี้ทีมสัตวแพทย์ และเจ้าหน้าที่กำลังคัดกรอง ทำประวัติ และติดตามอาการ ส่วนลิงที่ทำหมันแล้วอยู่ระหว่างฉีดวัคซีน ซึ่งมีจำนวนกว่า 400 ตัวเช่นกัน  ยืนยันว่าทุกขั้นตอนในการดำเนินการปฏิบัติตามหลักวิชาการ ไม่ทำให้ลิงเป็นอันตรายอย่างแน่นอน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน