X

ปลาในสระน้ำวัดนิคมประชาสรรค์ ขาดแคลนอาหาร

ปลาในสระน้ำวัดนิคมประชาสรรค์ยังขาดแคลนอาหาร วอนชาวพุทธร่วมทำบุญ

วันที่  4  กรกฎาคม 2563  ที่สระน้ำวัดนิคมประชาสรรค์(วังไทรติ่ง) หมู่ 8 บ้านวังไทรติ่ง ต.อ่าวน้อย อ.เมืองประจวบคีรีขันธ์ จ.ประจวบคีรีขันธ์  น.ส.นิรมล  ทรัพย์เจริญกุล อายุ 38 ปี  พร้อมครอบครัว  ไปทำบุญเนื่องในช่วงเทศกาลเข้าพรรษา  และทำทานด้วยการให้อาหารเลี้ยงปลาในสระน้ำขนาด 11 ไร่  ที่อยู่บริเวณด้านข้างวัด   ซึ่งมีปลาหลายชนิด เช่น ปลาสวาย ปลาบึก ปลาดุก  ปลาคู้หรือปลาจะละเม็ดน้ำจืด  ตะพาบน้ำ  และพบว่าปลาหลายตัวมีน้ำหนักมาก  ส่วนใหญ่ไม่ต่ำกว่า 5 กิโลกรัม ปลาบางชนิดมีขนาดไม่ต่ำกว่า 10 กิโลกรัม เช่น ปลาสวายและปลาบึก  เนื่องจากอาศัยอยู่ในเขตอภัยทาน  ทำให้สัตว์น้ำไม่ถูกรบกวนจากคน  และเจริญเติบโตมากว่า 10 ปี

แต่ด้วยสถานการณ์ไข้หวัดสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือ โควิด-19  ระบาดช่วงต้นปี  ประกอบกับภาวะเศรษฐกิจถดถอย  ส่งผลให้ประชาชนงดเดินทางมาทำบุญและให้อาหารปลา   จึงทำให้สัตว์น้ำเหล่านี้กินเพียงอาหารตามธรรมชาติในบ่อน้ำเท่านั้น  และกินข้าวที่เหลือจากพระฉันท์ เมื่อมีคนใจบุญนำอาหารปลากระสอบน้ำหนัก 20 กิโลกรัม ไปให้  จึงทำให้ปลาดุกและตะพาบน้ำ  โผล่ขึ้นมากินอาหารอย่างเอร็ดอร่อย  และต่างแย่งกินกินจนอิ่ม  ใช้เวลาให้อาหารเพียง 10 นาที  ปลาก็กินหมดเพราะความหิว  ส่วนปลาตัวใหญ่มักอยู่ก้นสระไม่ยอมโผล่มาให้เห็น  ขณะที่ตะพาบน้ำหลายตัวมีขนาดใหญ่และเชื่อง  เวลาที่ให้อาหารจะใช้เท้าปีนขึ้นมาบริเวณบันไดสระน้ำมาอยู่ต่อหน้าคน  และให้คนใช้มือลูบกระดองได้

น.ส.นิรมล  ทรัพย์เจริญกุล  กล่าวว่า  มาทำบุญและทำทานโดยให้อาหารปลา  เพราะเห็นว่าน้ำสระวัดวังไทรติ่งมีขนาดใหญ่ มีปลาจำนวนมาก แต่ขาดแคลนอาหาร  เนื่องจากไม่ค่อยมีคนมา  รู้สึกดีใจเวลาให้อาหารแล้วปลาขึ้นมากินจนหมด  ซึ่งสภาพสระน้ำในวัดแห่งนี้คงความอุดมสมบูรณ์ตามธรรมชาติ  ซึ่งหาไม่ได้ในตัวเมือง  หลังจากรัฐบาลผ่อนคลายมาตรการโควิด  จึงชวนครอบครัวมาทำบุญ  เพื่อให้สัตว์น้ำได้กินอาหารมากขึ้น   และขยายพันธุ์ต่อไปเรื่อย ๆ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน