X

TOT ! ดันเยาวชนใช้ไอทีพัฒนาชุมชนบ้านห้วยมงคล หัวหิน

 

ทีโอที เปิดตัว”TOT Young Club เด็กไทย 4.0 ต้นกล้าประชารัฐ” นำเทคโนโลยี-นวัตกรรมดันเศรษฐกิจชุมชนบ้านหัวยมงคล  ต.ทับใต้ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ตามนโยบายไทยแลนด์ 4.0

วันที่ 10 ตุลาคม 2561  ที่โรงเรียนบ้านหัวยมงคล ต.ทับใต้ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์  นายภิรมย์ นิลทยา รองผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ,นายประจักษ์ มโนจันทร์เพ็ญ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สำนักขายและบริการลูกค้าภูมิภาคที่ 5  และหัวหน้าคณะทำงานโครงการ ”TOT Young Club “นายศิลาชัย สินธำรงรักษ์ โทรศัพท์จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ร่วมเป็นประธานในพิธีเปิดโครงการ”TOT Young Club เด็กไทย 4.0 ต้นกล้าประชารัฐ”นำเทคโนโลยี-นวัตกรรมดันเศรษฐกิจชุมชนบ้านหัวยมงคล  ตามนโยบายไทยแลนด์ 4.0 พร้อมกันนั้นได้ร่วมเป็นสักขีพยานในพิธีลงนามฯระหว่าง องค์การบริหารส่วนตำบลทับใต้ โดยนายสรวิศ เห็นแก้ว รักษาราชการแทน ปลัด อบต.ทับใต้ ปฏิบัติหน้าที่นายก อบต.ทับใต้,นายอดิเรก มะสิน ผอ.โรงเรียนบ้านห้วยมงคล และนายฉัตรชัย จันทร์เสละ ผจก.ฝ่ายและบริการลูกค้าภูมิภาคที่ 1.1 บมจ.ทีโอที

นายประจักษ์ มโนจันทร์เพ็ญ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สำนักขายและบริการลูกค้าภูมิภาคที่ 5 และหัวหน้าคณะทำงานโครงการ ”TOT Young Club “ กล่าวว่าโครงการฯดังกล่าวเป็นหนึ่งในความรับผิดชอบขององค์กรต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม ด้านการศึกษา ซึ่งโครงการ”TOT Young Club “เพื่อเป็นการพัฒนาศักยภาพเยาวชนสู่ต้นกล้าประชารัฐ และเป็นการส่งเสริมกลุ่มวิสาหกิจชุมชนในการใช้ประโยชน์นำเทคโนโลยีและนวัตกรรมเพื่อเพิ่มศักยภาพทางเศรษฐกิจและสนับสนุนการขยายตลาดให้กับชุมชน ตามนโยบายประเทศไทย 4.0 ของรัฐบาล

ทั้งนี้โครงการ”TOT Young Club “ ได้มีการพัฒนาศักยภาพเยาวชนในพื้นที่ทั่วประเทศ ให้มีความรู้และทักษะด้านไอซีทีและนำไปช่วยสนับสนุนชุมชนให้มีความเข้มแข็ง อีกทั้งยังเป็นการปูพื้นฐานให้เยาวชนไทยเป็นต้นกล้าประชารัฐที่จะเติบโตเป็นผู้ประกอบการยุค Digital ในอนาคต ใช้ประโยชน์จากอินเทอร์เน็ตในการเพิ่มศักยภาพทางเศรษฐกิจของชุมชนผ่านเยาวชนและผู้ประกอบการกลุ่มวิสาหกิจชุมชนในการทำตลาดทั้งผลิตภัณฑ์ และสถานที่ท่องเที่ยวออนไลน์ ผ่าน TYC e –Commerce เพื่อสร้างรายได้ให้กับชุมชน

ด้านนายภิรมย์ นิลทยา รองผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า ถือเป็นเรื่องที่ดีที่ทาง ทีโอที ได้มีส่วนร่วมในการผลักดันให้ชุมชนบ้านห้วยมงคล ให้มีความเข้มแข็งสร้างเศรษฐกิจจากภายในประเทศและยังเป็นการส่งเสริมตลอดจนเป็นการพัฒนาด้านการท่องเที่ยวและแปรรูปผลิตภัณฑ์ของชุมชนในท้องถิ่น  เพื่อเพิ่มช่องทางการตลาดจะนำมาซึ่งรายได้ให้กับชุมชน โดยในพื้นที่บ้านห้วยมงคล เกษตรกรมีอาชีพทำไร่สับปะรด และยังได้นำสับปะรดมาแปรรูป เป็นทั้งชิสเชคไส้สับปะรด สับปะรดกวน ข้าวไร้เบอร์รี่

ซึ่งโครงการนี้ส่งเสริมให้เด็กๆมีความรู้ทั้งด้านการถ่ายภาพ เพื่อเผยแพร่ผ่านโลกโซเชียล   ว่าในชุมชนของเรามีอะไรดี ทั้งผลิตภัณฑ์ชุมชน สถานที่ท่องเที่ยว เพื่อสร้างให้เด็กมีความเข้มแข็ง สามารถช่วยชุมชน สังคม จะทำให้เด็กเกิดความภูมิใจ    และในครั้งนี้ได้วิทยากรผู้เชี่ยวชาญด้านไอที มาดำเนินการฝึกอบรมเป็นเวลา 2 วันเต็ม ซึ่งถือว่าในปัจจุบันเรื่องของไอซีที  มีความสำคัญยิ่งในยุคไทยแลนด์ 4.0

อนึ่งสำหรับในปี 2561  โครงการ ”TOT Young Club “ ได้มีการเปิดชุมชนใหม่ภาคกลาง  2 ชุมชนแห่งแรกที่ชุมชนจักรสานบางเจ้าฉ่า จ.อ่างทอง และแห่งที่ 2คือชุมชนบ้านห้วยมงคล อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์

ขณะเดียวกัน นายอดิเรก มะสิน ผอ.โรงเรียนบ้านห้วยมงคล กล่าวว่าถือเป็นโอกาสที่ดี ที่เด็กๆในโรงเรียนที่ได้รับการคัดเลือก และมีการเรียนหลักสูตรคอมพิวเตอร์ของทางโรงเรียนมาแล้วในเบื้องต้น ในครั้งนี้มาเรียนรู้เพิ่มเติมในส่วนของแอพพลิเคชั่น เพื่อเข้าสู่ระบบโลกออนไลน์ การเปิดโอกาสให้เด็กๆได้มาเรียนรู้ จะได้เห็นคุณค่าต่อการลงมือปฏิบัติจริง การเชื่อมระหว่างเทคโนโลยี และผลิตภัณฑ์ของชุมชน  ตลอดจนวัฒนธรรม มองว่าเป็นสิ่งที่จะเกิดความยั่งยืนมากที่สุด ซึ่งย่อมต้องส่งผลดีต่อเด็กๆในการที่จะช่วยชุมชนในเรื่งของการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ของดีของชุมชนละแหล่งท่องเที่ยว

โดยทั้งเยาวชนและตัวแทนกลุ่มวิสาหกิจชุมชน ที่ได้เข้าร่วมฝึกอบรมได้เรียนรู้ในเรื่องของไอซีที  และการตลาดออนไลน์ ถือเป็นประสบการณ์ที่จะนำมาปรับใช้ได้ในชุมชนและการทำการตลาดของผลิตภัณฑ์ของชุมชน รวมทั้งการส่งเสริมประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวในพื้นที่ได้เป็นอย่างดี

ข่าว/ภาพ  วิมล ทับคง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน