X

หัวหิน !!เสนอผู้ว่าฯประกาศภัยพิบัติพื้นที่ตำบลห้วยสัตว์ใหญ่ เสียหายหนัก

ประจวบคีรีขันธ์- ฝ่ายปกครองอำเภอหัวหิน ร่วมกับองค์การบริหารส่วนตำบลห้วยสัตว์ใหญ่ อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เร่งสำรวจความเสียหายในพื้นที่ตำบลห้วยสัตว์ใหญ่ หลังเกิดดินสไลด์ และน้ำป่าไหลหลาก ส่งผลให้ชาวบ้านกว่า 3 พันครัวเรือน โดยจะรายงานต่อผู้ว่าราชการจังหวัดรับทราบ และขอประกาศเป็นเขตพื้นที่ประสบภัยพิบัติ และให้การช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 8 ตุลาคม 2561 นายสมเจตน์  เจริญทรง  ปลัดอำเภอหัวหิน หัวหน้ากลุ่มงานปกครอง   รักษาราชการแทนนายอำเภอหัวหิน พร้อม นางสาวนิภาพร ทักษิณธานี ปลัดองค์การบริหารส่วนตำบลห้วยสัตว์ใหญ่ เจ้าหน้าที่ฝ่ายโยธา อบต.ห้วยสัตว์ใหญ่ จ.ส.อ.นิติเทพ จิตประสงค์ เจ้าหน้าที่ส่วน ประสานงาน กกล.รส.จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ,ทหารชุดเฉพาะกิจจงอางศึก  ออกสำรวจความเสียหายในพื้นที่หมู่ 3 บ้านป่าละอูบน  ต.ห้วยสัตว์ใหญ่ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์

เนื่องจากฝนที่ตกหนักติดต่อกันช่วง 3 วันที่ผ่านมา  โดยเฉพาะพื้นที่ตำบลห้วยสัตว์ใหญ่ อำเภอหัวหินเกิดดินสไลด์ และน้ำป่าไหลหลาก ท่วมในหมู่บ้านป่าละอูน้อย หมู่บ้านฟ้าประทาน หมู่บ้านเฉลิมพร หมู่บ้านปากคลอง ชาวบ้านได้รับผลกระทบประมาณ 3 พันครัวเรือน บ้านพังเสียหาย 1 หลัง ฝายข้ามแม่น้ำปราณบุรี ทางเข้าหมู่บ้านป่าละอูน้อย จำนวน 2 แห่ง ซึ่งเป็นจุดที่ได้รับความเสียหายมากที่สุด และเป็นภัยจากน้ำป่าไหลหลากที่รุนแรงที่สุดในรอบ 10 ปีที่ผ่านมา

 

 

ชาวบ้านป่าละอูบน   บอกกับผู้สื่อข่าวว่า หลังจากฝนตกหนักตั้งแต่คืนวันที่ 4 จนเช้าวันที่ 5 ตุลาคม มีมวลน้ำก้อนใหญ่เป็นสีโคลนหรือน้ำป่าไหลลงมาอย่างรวดเร็ว ทำให้ฝายทางข้ามแม่น้ำเพื่อเข้าหมู่บ้านได้รับความเสียหายอย่างหนัก จนไม่สามารถใช้รถยนต์และจักรยานยนต์สัญจรเข้าออกได้ ส่วนบริเวณสำนักสงฆ์วัดเขาถ้ำ ก็ได้รับความเสียหายจากดินสไลด์ ลงมาทับกำแพงศาลาเป็นแนวยาวทั้งที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน

ขณะเดียวกันนายสมเจตน์  เจริญทรง  ปลัดอำเภอหัวหิน หัวหน้ากลุ่มงานปกครอง     รักษาราชการแทนนายอำเภอหัวหิน พร้อม ปลัดองค์การบริหารส่วนตำบลห้วยสัตว์ใหญ่ ฯลฯ ได้สำรวจบริเวณโครงการปรับปรุงขุดลอกสระแก้มลิง  ซึ่งทำหน้าที่ชะลอน้ำในแม่น้ำปราณบุรี ซึ่งเพิ่งก่อสร้างเสร็จเพียง 1 เดือน ด้วยงบประมาณ 9,880,000 บาท ของ อบต.ห้วยสัตว์ใหญ่ สร้างโดยห้างหุ้นส่วนจำกัดจุลพงษ์การโยธา

พบว่าได้รับความเสียหายอย่างหนักเช่นกัน นอกจากนั้นยังมีพื้นที่ทางการเกษตร และปศุสัตว์ ของชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อนซึ่งอยู่ในระหว่างสำรวจความเสียหายของ อบต.ห้วยสัตว์ใหญ่

 

 

เบื้องต้นในส่วนฝายทางข้ามแม่น้ำปราณบุรี ทั้ง 2 จุด มอบหมายให้องค์การบริหารส่วนตำบลห้วยสัตว์ใหญ่ หากวิธีการซ่อมแซมให้ชาวบ้านสามารถใช้สัญจรเข้าออกพื้นที่ได้เป็นการชั่วคราว

โดยขณะนี้ฝายทั้ง 2 แห่งได้ของบประมาณจากส่วนกลางก่อสร้างเป็นสะพานข้ามเข้าหมู่บ้านแล้ว แต่ยังต้องรองบประมาณจากส่วนกลาง  ซึ่งทางฝ่ายปกครองเห็นว่าต้องใช้การออกแบบที่เป็นสะพานทางข้ามที่คงทนถาวร เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาฝายได้รับความเสียหายจากเหตุการณ์น้ำป่าไหลหลากขึ้นอีกในอนาคต

โดยชาวบ้านเห็นด้วยกับการสร้างสะพาน และยอมรับว่าที่ผ่านมาได้รับความเดือดร้อนทุกครั้งที่ฝนตกหนักและมีน้ำป่าหลากลงมา ในส่วนดินที่สไลด์ลงมาข้างศาลาวัดนั้น จะใช้วิธีปลูกหญ้าแฝกเพื่อยึดหน้าดินเอาไว้

 

 

หลังจากนี้ปลัดอำเภอหัวหิน หัวหน้ากลุ่มงานปกครอง รักษาราชการแทนนายอำเภอหัวหิน จะเร่งรวมรวมข้อมูลความเสียหาย และสภาพความเดือดร้อนของชาวบ้านตำบลห้วยสัตว์ใหญ่ ทั้ง 11 หมู่บ้านที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยในครั้งนี้ รายงานถึงผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์พิจารณาประกาศเป็นพื้นที่ภัยพิบัติ เพื่อดำเนินการช่วยเหลือในด้านต่างๆต่อไปโดยเร็ว

ข่าว/ภาพ วิมล ทับคง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน