X

น้ำทะเลลดต่ำ!! ส่งผลปะการัง “เกาะทะลุ” โผล่

 

ประจวบคีรีขันธ์ -ได้เกิดปรากฏการณ์น้ำทะเลลงต่ำสุดในรอบ 6  เดือนของปี 2563 ที่ เกาะทะลุ อำเภอบางสะพานน้อย  จังหวัดประจวบคีรีขันธ์  ส่งผลให้ปะการังและสัตว์ทะเลอย่างหอยมือเสือโผล่พ้นน้ำเป็นพื้นที่กว้าง   ขณะที่อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ได้รับทราบและแจ้งว่าเป็นปรากฏการณ์ธรรมชาติ น้ำทะเลลงต่ำ เป็นระยะเวลาช่วงสั้นๆ ไม่ได้ลงต่อเนื่องตลอดทั้งวัน จึงไม่มีผละกระทบต่อแนวปะการังและสัตว์น้ำ  ดังนั้นเมื่อเกิดน้ำทะเลลง สิ่งที่ต้องปฏิบัตินักท่องเที่ยวจะต้องงดเข้าไปดำน้ำ และแล่นเรือ ห้ามลงไปเดินเหยียบและจับสัตว์น้ำ ในบริเวณดังกล่าวในช่วงที่มีน้ำทะเลลง  เป็นการชั่วคราว เนื่องจากเกรงว่าจะส่งผลกระทบได้แต่เมื่อน้ำทะเลกลับขึ้นสู่ปกติแล้วก็สามารถดำน้ำได้ตามปกติ

วันนี้ 7 มิถุนายน 2563   ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากนายเผ่าพิพัธ เจริญพักตร์     ผจก.ฝ่ายการตลาดเกาะทะลุ ไฮแลนด์รีสอร์ท /ในฐานะเลขาธิการมูลนิธิฟื้นฟูทรัพยากร ทะเลสยาม  ว่าได้เกิดปรากฏการณ์ธรรมชาติน้ำทะเลลดต่ำสุด ส่งผลให้ปะการังหลากหลายชนิดโผล่พ้นน้ำ บริเวณ อ่าวมุก  อ่าวใหญ่ และอ่าวเทียน ที่เกาะทะลุ ตำบลทรายทอง อำเภอบางสะพานน้อย จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ โดยทางเจ้าหน้าที่มูลนิธิฟื้นฟูทรัพยากร ทะเลสยาม กล่าวว่าน้ำทะเลได้เริ่มลดต่ำในวันนี้เป็นวันแรกในครึ่งปี 2563 จนเห็นแนวปะการังโผล่เห็นได้อย่างชัดเจน  ส่งผลให้ปารังหลายชนิดโผล่เห็นชัด ปะการังโขด ปะการังดอกกะหล่ำ  ปะการังสมอง ปะการังเขากวาง ปะการังแผ่น ปะการังดอกไม้ทะเล ฯลฯรวมทั้งหอยมือเสือ หอยเม่น และปลิงทะเล เป็นพื้นที่กว้าง

นายเผ่าพิพัธ เจริญพักตร์      ผจก.ฝ่ายการตลาดเกาะทะลุ ไฮแลนด์รีสอร์ท / เลขาธิการมูลนิธิฟื้นฟูทรัพยากร ทะเลสยาม   กล่าวว่าเบื้องต้นไม่ได้ส่งผลกระทบต่อหอยมือเสือ  เนื่องจากมันจะเก็บน้ำเอาไว้ อีกทั้งเมื่อน้ำทะเลขึ้นมันก็จะปรับตัวได้และไม่ตาย เช่นเดียวกับสัตว์น้ำชนิดอื่นๆเมื่อน้ำทะเลลดลงมันก็จะลงไปอยู่ในจุดทีน้ำทะเลลดลงไปไม่ถึง ซึ่งถือเป็นเป็นธรรมชาติ  โดยทางมูลนิธิฟื้นฟูทรัพยากร ทะเลสยาม  มีการเก็บรวบรวมข้อมูลและบันทึกภาพไว้ในทุกปีที่มีการเกิดปรากฏการณ์ธรรมชาติ

อย่างไรก็ตาม  ปรากฏการณ์น้ำทะเลลดต่ำสุดในวันนี้เป็นระยะเวลากว่า 2 ชั่วโมง เริ่มตั้งแต่เวลา 10.30 น. น.-เวลา 12.30 น. หลังจากนั้นน้ำทะเลได้เริ่มกลับขึ้นตามปกติในช่วงเย็น  ซึ่งในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ก็จะเกิดปรากฏการณ์ทางธรรมชาติในทุกปี บางปีเกิดปีละ 1-2 ครั้งในช่วงเดือนมิถุนายน และกรกฎาคม   โดยทางมูลนิธิฟื้นฟูทรัพยากร ทะเลสยาม   ได้มีการติดตามตารางน้ำขึ้นน้ำลง ของกรมอุทกศาสตร์ กองทัพเรือ  อย่างต่อเนื่อง และครั้งนี้ได้รายงานให้ทางอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ได้รับทราบในเบื้องต้นแล้ว

ด้านนายโสภณ ทองดี  อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง  กล่าวว่าสำหรับพื้นที่ตลอดแนวเกาะทะลุ       เป็นแหล่งดำน้ำดูปะการังที่มีชื่อเสียงและสวยงามแห่งหนึ่งของอ่าวไทย   ภายหลังได้รับแจ้งจากทางมูลนิธิฟื้นฟูทรัพยากร ทะเลสยาม  แล้วซึ่งขอแจ้งให้ประชาชน และนักท่องเที่ยวได้รับทราบว่าเป็นปรากฏการณ์ธรรมชาติน้ำทะเลลงต่ำ เป็นระยะเวลาช่วงสั้นๆไม่ได้ลงต่อเนื่องตลอดทั้งวัน จึงไม่มีผละกระทบต่อแนวปะการังและสัตว์น้ำ ดังนั้นเมื่อเกิดน้ำทะเลลง สิ่งที่ต้องปฏิบัตินักท่องเที่ยวจะต้องงดเข้าไปดำน้ำ และแล่นเรือ ห้ามลงไปเดินเหยียบและจับสัตว์น้ำ ในบริเวณดังกล่าวในช่วงที่มีน้ำทะเลลง  เป็นการชั่วคราว เนื่องจากเกรงว่าจะส่งผลกระทบได้แต่เมื่อน้ำทะเลกลับขึ้นสู่ปกติแล้วก็สามารถดำน้ำได้ตามปกติ

 # 77 ข่าวเด็ดประจวบคีรีขันธ์ (วิมล ทับคง รายงาน -ภาพมูลนิธิฟื้นฟูทรัพยากร ทะเลสยาม) 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน