X

สุดยอด! พนักงานสหวิริยา ช่วยขุดหลุมให้เต่าวางไข่ที่อ่าวเทียน จนสำเร็จ

ประจวบคีรีขันธ์ –พนักงานเครือสหวิริยา  จอดรถยนต์ออกไปตกปลากลับมาพบ “เต่าทะเล”พยามขุดหลุมอยู่ใต้ห้องเครื่องรถยนต์ฝั่งซ้าย เห็นสภาพเต่าที่อ่อนเพลีย จึงช่วยกันตักน้ำมาล้างหน้าเต่าเพราะเปื้อนทราย และช่วยกันยกเต่าออกมาประมาณ 4-5 เมตรและช่วยขุดหลุมให้เต่าดูจนมันวางไข่จนเสร็จ และกลับบ้านแจ้งเพื่อนให้ทราบช่วยติดต่อเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องมาตรวจสอบ  เผยรู้สึกดีใจมาก เบื้องต้นอธิบดีกรม ทช.ฝากขอบคุณชาวบ้าน ชาวประมง และทุกๆ คนที่แจ้งข้อมูลข่าวสาร และช่วยกันอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

วันที่ 5 มิถุนายน 2563   นายโสภณ ทองดี อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง(ทช.) กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า  ได้รับรายงานจาก   นายมนตรี หามนตรี ผอ.สำนักทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 3 เพชรบุรี ว่าวันได้รับแจ้งจากชาวประมง และชาวบ้านบางสะพาน ว่ามีพนักงานเครือสหวิยา จอดรถทิ้งไว้บริเวณชายหาด อ่าวเทียน  ท่าเรือน้ำลึก อำเภอบางสะพาน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ แล้วออกไปตกปลากับน้อง กลับมาได้ยินเสียงสุนัขเห่าแถวรถที่จอดไว้ จึงเดินมาดูพบเห็นเต่ากำลังขุดหลุมแต่ตอนนั้นยังไม่ได้วางไข่ จนไปช่วยเคลื่อนย้ายเต่าและอยู่จนเต่าวางไข่เสร็จแล้ว (วันที่ 4 มิถุนายน 2563 เวลา 22.00.น.)  เมื่อรับแจ้งแล้วจึงแจ้งให้เจ้าหน้าที่ฯไปตรวจสอบร่วมกับพนักงานที่พบ ชาวประมง ชาวบ้านบางสะพาน ผู้ใหญ่บ้านแม่รำพึง และผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน  ทั้งตรวจสอบจากภาพถ่าย และคลิปวีดีโอ ซึ่งผู้ที่พบและถ่ายภาพคือนายอรุณ แก้วชูศรี  พนักงานฝ่ายคลังสินค้าเครือสหวิริยา พบว่าเป็นแม่เต่าตนุ อายุประมาณ 10 ปีตัวใหญ่ ขึ้นมาวางไข่ ประมาณ 80 ฟอง  เนื่องจากเจ้าหน้าที่ฯ ได้เปิดหลุมดูเห็นสภาพไข่พบว่าสมบูรณ์

ในเวลาต่อมาชาวประมงและชาวบ้านบางสะพาน ในพื้นที่และเจ้าหน้าที่ฯได้ร่วมกัน กั้นคอกเพื่อป้องกันอันตรายจากสัตว์อื่นที่จะมารบกวน โดยใช้ไม้และอวนตาถี่มาขึงกั้นเป็นคอกเอาไว้ และนำบ่อซีเมนต์มาครอบเอาไว้และใช้อวนตาข่ายขนาดตาเล็กปิดปากบ่อซีเมนต์เอาไว้  พร้อมกันนี้เจ้าหน้าที่สำนักทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 3 เพชรบุรี   ป้ายประชาสัมพันธ์มาติดตั้งเอาไว้บริเวณคอก เพื่อให้ข้อมูลของเต่าตนุ และข้อควรปฏิบัติต่างๆนับจากวันนี้เป็นต้นไปจนกว่าเต่าจะฟักซึ่งใช้เวลาประมาณ 50-55 วัน

ผู้สื่อข่าวได้โทรศัพท์สอบถาม นายอรุณ แก้วชูศรี อายุ 35 ปี พนักงานฝ่ายคลังสินค้าเครือสหวิริยา อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์  ซึ่งเป็นผู้ที่พบเต่าวางไข่ กล่าวว่าเมื่อคืนวานผมได้ไปตกปลากับน้องสองคน โดยจอดรถยนต์ปิกอัพ 4 ประตูยี่ห้อโตโยต้า สีบรอนซ์ หมายเลขทะเบียน กต.1604 ประจวบคีรีขันธ์  จอดรถไว้ปกติที่เค้าจอดกันที่ชายหาดอ่าวเทียนใต้ต้นมะขาม แล้วนั่งเรือไปตกปลาพอสามทุ่มกว่าๆกลับเข้าฝั่งได้ยินสุนัข 4-5 ตัวกำลังเห่า คิดว่าใครจะงัดรถ เลยรีบเดินมาดูก็ตกใจ เจอสุนัขเห่าอยู่หน้ารถสภาพเห็นเต่าตัวใหญ่เหมือนหมดแรงหน้าเต่าเปื้อนทราย ก็ช่วยกันตักน้ำมาล้างหน้าเต่า ตอนนั้นรู้ได้เลยว่าเต่าขึ้นมาวางไข่ แต่ไม่มีแรงที่จะขุดรูแล้วผมกับน้องจึงช่วยกันยกย้ายออกไปด้านข้างมาประมาณ 4-5 เมตร เพื่อหลบรถเพราะว่าจุดนั้นเป็นจุดที่ชาวประมงจะมาจอดรถเอาไว้เพื่อออกทะเล และกลัวว่ารถจะไปทับไข่เต่า เมื่อยกเต่าออกมามันก็พยามใช้ขาตะกุยขุดหลุม แต่พบว่าขุดไปเพียงครู่เดียวดูเหมือนว่าคงเจอชั้นดินทรายที่แข็ง ผมกับน้องก็ช่วยกันหาเศษไม้มาช่วยขุดและใช้ถ้วยพลาสติกตักดินทรายขึ้นมาจนดูว่ามันน่าจะเพียงพอแล้ว เพียงอึดใจเดียวเต่าก็ไข่ลงในหลุมทันที

จนกระทั่งเสร็จมันก็พยามคุ้ยทรายกลบหลุมซึ่งผมก็ช่วยตักทรายกลบจนเสร็จ และไปหาไม้มาปักเป็นสัญลักษณ์เอาไว้ และหาแผ่นไม้มาวางและหาเศษถ่านมาเขียน”ที่ไม้กระดานแผ่นนั้นว่า”เขตเต่าไข่”  หลังจากนั้นเต่าตัวนั้นมันก็ยังอยู่ที่หลุมถึงแม้จะกลบแล้วจนกระทั่ง ประมาณ 5 ทุ่มกว่าแล้วจึงพากันขับรถกลับบ้าน

ผมรู้สึกดีใจ ภูมิใจ ที่ได้ช่วยให้มันวางไข่สำเร็จ และโทรศัพท์ไปแจ้งเพื่อนให้ทราบว่าหลุมเต่าที่วางไข่อยู่จุดไหน และให้ช่วยแจ้งเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้รับทราบ วันนี้ผมก็ไปขี้จุดที่พบ”เต่าขึ้นวางไข่” หลังจากนั้นก็ไปทำงาน ซึ่งทราบแต่เพียงว่าอีกประมาณเกือบ 2 เดือน เต่าจะฟักออกมา วันนี้รู้สึกดีใจที่เป็นส่วนหนึ่งของการได้ร่วมกันอนุรักษ์ และช่วยทำให้เต่าได้วางไข่สำเร็จ

ด้านนายโสภณ ทองดี อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กล่าวรู้สึกดีใจทั้งชาวบ้าน ชาวประมง ผู้นำท้องถิ่น รวมทั้งเจ้าหน้าที่ จะหมุนเวียนกันมาดู จนกว่าจะฟัก โดยเบื้องต้นถือว่าเป็นข่าวดีที่พบแม่เต่าตนุ ขึ้นวางไข่ในวันสิ่งแวดล้อมโลกในปีนี้ อีกทั้งสะท้อนให้เห็นถึงความสมบูรณ์ของทรัพยากรธรรมชาติ คุณภาพสิ่งแวดล้อมที่ดี และที่สำคัญความร่วมมือจากพี่น้องประชาชนทุกคน  และต้องขอบคุณชาวบ้าน   ชาวประมง ช่วยกันแจ้งข้อมูลต่างๆ ให้กับทางกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.)ได้รับทราบมาตลอด ถึงการขึ้นวางไข่ของเต่าชนิดต่างๆ รวมทั้งการพบสัตว์ทะเลต่างฯ ในทะเลแต่ละพื้นที่ ไม่ว่าจะเป็น วาฬบรูด้า  หรือฉลามวาฬ  เต่าทะเล และสัตว์ทะเลชนิดอื่นๆ ก็ตาม

ที่ผ่านมากรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.)ได้จัดกิจกรรมประชาสัมพันธ์ให้ความรู้ และรณรงค์ด้านการอนุรักษ์เต่าทะเลให้กับนักท่องเที่ยวและประชาชนได้รับทราบอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตามผมขอฝากให้พี่น้องประชาชนที่พบเห็นการวางไข่ของเต่าทะเล ให้รีบแจ้งกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งหรือสำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ทันที  เหมือนทุกๆ ครั้งที่ผ่านมา เพื่อจะได้ดูแลและดำเนินการตามหลักวิชาการอย่างถูกต้อง ต่อไป

#77 ข่าวเด็ดประจวบคีรีขันธ์ (วิมล ทับคง รายงาน/ภาพ อรุณ แก้วชูศรี และ จนท.ทช.)

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน