X

สุนัขจรจัดไล่กัด กวางป่า!!หนีตายลงทะเลชาวบ้าน-ชาวประมงช่วยทัน

 

ชาวบ้านกับชาวประมง ช่วยกับล้อมจับ กวางป่าที่ลงมาหากินตีนเขา ถูกฝูงสุนัขจรจัด ไล่กัดจนต้องหนีตายลงทะเลปราณบุรี  โชคดีชาวบ้าน ชาวประมงช่วยกันจับได้ปลอดภัย  ซึ่งทางวนอุทยานปราณบุรี วอนสำนักงานปศุสัตว์แก้ปัญหาฝูงสุนัขจรจัดบนภูเขา หวั่นเป็นอันตรายกับสัตว์ป่า

วันที่ 1 ตุลาคม 2561   นายประวิทย์ รื่นสม ผู้ใหญ่บ้าน ม.1 ต.ปากน้ำปราณบุรี อ.ปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ได้รับแจ้งจากชาวประมงพื้นบ้านว่าพบกวางป่าเพศเมีย ลงมาจากเขาเบญจพาส   ตรงข้ามโครงการสวนป่าหาดทรายใหญ่ ใกล้เขตวนอุทยานปราณบุรี ถูกสุนัขจรจัดกำลังไล่กัดและกวางได้วิ่งหนีตายลงทะเลบริเวณหน้าชายหาดโรงแรมมิลฟอร์ด พาราไดซ์   ด้านหน้าเป็นทะเลด้านหลังเป็นภูเขา

นายประวิทย์ กล่าวว่า หลังจากนั้นได้แจ้งไปยังนายสมศักดิ์ กรีธาธร หัวหน้าวนอุทยานปราณบุรี ให้รับทราบและพร้อมเจ้าหน้าที่ ได้เดินทางมาถึงก็พบว่ากวางป่า กำลังแหวกว่ายอยู่ในทะเลห่างจากฝั่งประมาณ 20 เมตร จึงได้ช่วยกันล้อมจับเพื่อจับส่งให้เจ้าหน้าที่    แต่ด้วยที่กวางคงจะอยู่ในอาการตกใจจึงไม่ยอมให้จับได้โดยง่าย ชาวบ้าน   จึงคอยเฝ้าไว้อยู่ห่างเกรงว่าถ้าขืนใช้กำลังเร่งจับก็จะทำให้กวางหนีเตลิดจนจมน้ำทะเลตายได้ ชาวบ้านและชาวประมง ใช้ความพยายามรอนานประมาณ 1 ชั่วโมง จนเห็นว่ากว่างเริ่มอ่อนแรงจึงเข้าไปช่วยจับตัวไว้ได้

นายสมศักดิ์ กรีธาธร หน.วนอุทยานปราณบุรี กล่าวว่าได้แจ้งให้เจ้าหน้าที่ศูนย์เพาะเลี้ยงขยายพันธุ์สัตว์ป่าห้วยทราย อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี ได้รับทราบและเดินทางมารับกวางกลับไปเลี้ยงที่สถานีเพาะเลี้ยงฯ  ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่าเป็นกวางป่าเพศเมีย อายุประมาณ 4-5 ปีซึ่งถือว่าโตเต็มวัยแล้ว   น้ำหนักประมาณ 80 กิโลกรัมครั้งนี้ไม่พบบาดแผลแต่อย่างไร

สำหรับสัตว์ป่าบนเขาใหญ่ใกล้กับวนอุทยานปราณบุรีแห่งนี้ มีสัตว์ป่าอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก อาทิ กวาง เก้ง เรียงผา  ชาวบ้านและนักท่องเที่ยวก็พบเห็นอยู่บ่อยๆ โชคดีวันนี้ที่กวางป่าไม่ถูกสุนัขกัดเหมือนตัวก่อนๆที่ผ่านมามักพบถูกสุนัขจรจัดที่มีอยู่บนภูเขาลูกดังกล่าวไล่กัดจนได้รับบาดเจ็บล่าสุดเมื่อช่วงเดือนมกราคม 2561 ที่ผ่านมาเป็นลูกกวางอายุเพียง 1 ปีกว่าเท่านั้น  ซึ่งครั้งนี้ชาวบ้าน และชาวประมงมาพบและช่วยไว้ได้ทัน

อย่างไรก็ตามอยากฝากไปถึงสำนักงานปศุสัตว์ให้ช่วยตรวจสอบ บนภูเขาเบญจพาสดังกล่าว เนื่องจากพบว่ามีสุนัขจรจัดอาศัยอยู่ เป็นจำนวนมากและสิ่งสำคัญบนภูเขาลูกนั้นมีสัตว์ป่าหลายชนิดอาศัยอยู่ ซึ่งมีการขยายพันธุ์จากสัตว์ป่าที่อยู่ในสวนป่าหาดทรายใหญ่ ทั้งนี้เพื่อความปลอดภัยของสัตว์ป่าทั้งกวาง เก้ง และเลียงผา  โดยเฉพาะกวางป่าที่มีอยู่เป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะลูกกวางที่กำลังเจริญเติบโต

ภาพ กลุ่มราชสีห์ และชาวบ้านปราณบุรี ,จนท.วนอุทยานปราณบุรี

ข่าว สมบัติ ลิมปจีระวงษ์

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน