X

ช้างป่า อาการดีขึ้นกินได้ สัตวแพทย์และ อช.กุยบุรี-ชาวบ้านดีใจ

ประจวบคีรีขันธ์ หลังจากสัตวแพทย์ และจนท.อุทยานแห่งชาติกุยบุรี ได้ช่วยพยุงช้างให้ลุกขึ้นยืนได้สำเร็จตั้งแต่ค่ำวานนี้  และวันนี้ตลอดทั้งวัน อาการดีขึ้นสามารถยืนและกินอาหารได้  สัตว์แพทย์เผยยังต้องเฝ้าดูอาการและรักษาต่อเนื่อง ส่วนการปล่อยคืนป่านั้นคงต้องปรึกษาผู้เกี่ยวข้องหลายฝ่ายสิ่งสำคัญต้องแน่ใจว่าแข็งแรง ส่วนชาวบ้านสามารถนำกล้วยมาให้เป็นอาหารช้างได้

วันที่ 30 พฤษภาคม 2563  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่พบช้างป่ากุยบุรี เพศผู้อายุ 5-6 ปี ล้มเจ็บอยู่ในสวนขนุนของชาวบ้าน ในพื้นที่ ม.7 ต.ไร่ใหม่ อ.สามร้อยยอด จ.ประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งนายรักพงษ์ บุญย่อย หน.อุทยานแห่งชาติกุยบุรี ได้รายงานให้นายพิชัย วัชรวงษ์ไพบูลย์ ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 สาขาเพชรบุรี ได้รับทราบและมีการประสานงานไปยังกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช  และได้ส่งสัตว์แพทย์หญิง กชพร พิมสิน สัตวแพทย์ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช  และจนท.ศูนย์เพาะเลี้ยงสัตว์ป่าห้วยทราย เดินทางเข้าพื้นที่ทำการรักษาช้างที่เจ็บล้มลงในสวนขนุน ตั้งแต่วานนี้แล้วนั้นและต่อมาตำรวจพิสูจน์หลักฐาน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ได้มาแสกนโลหะก็พบว่าที่ลำตัวช้าง มีโลหะฝังอยู่จำนวน 5 จุด ต่อมาเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติกุยบุรี ได้เข้าแจ้งความที่ สภ.สามร้อยยอด เพื่อหาตัวผู้กระทำความผิด

โดยในวันนี้ตลอดทั้งวันบริเวณที่มีการรักษาช้างป่ากุยบุรี หลังจากค่ำวานนี้สัตวแพทย์หญิง กชพร พิมสิน สัตวแพทย์ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช  และจนท.ศูนย์เพาะเลี้ยงสัตว์ป่าห้วยทราย และเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติกุยบุรี ได้ตัดสินใจพยุงช้างให้ลุกขึ้นสำเร็จ และติดตามเฝ้าดูอาการตลอดทั้งคืนต่อเนื่องจนวันนี้อาการดีขึ้นตามลำดับ  เจ้าหน้าที่มีการนำใบสับปะรด หญ้า กล้วย มาให้พบว่าช้างได้ใช้งวงจับเข้าใส่ปากเคี้ยว รวมทั้งตั้งภาชนะใส่น้ำไว้ให้พร้อมกันนี้ที่ผ่านมาให้น้ำเกลือไปกว่า 20 ขวด รวมทั้งยาบำรุง ยาปฎิชีวนะ และทำแผลซึ่งต้องระวังเนื่องจากช้างเริ่มเคลื่อนไหวได้  เพียงแต่ใช้เชือกผูกยึดติดเอาไว้ แต่ก็ยังไม่พบว่าช้างขับถ่ายออกมา

อย่างไรก็ตามคงต้องรักษาต่อไปอย่างต่อเนื่องจนกว่าจะแข็งแรง ส่วนการจะปล่อยกลับเข้าป่านั้นคงต้องมีการประเมินความแข็งแรงและต้องเห็นว่าเมื่อปล่อยกลับไปแล้ว จะไม่ล้มลงอีกทั้งนี้เรื่องนี้เป็นส่วนสำคัญซึ่งจะต้องปรึกษากับ นายพิชัย วัชรวงษ์ไพบูลย์ ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 สาขาเพชรบุรี และ นายรักพงษ์ บุญย่อย หัน.อุทยานแห่งชาติกุยบุรี และหน่วยเกี่ยวข้องต่อไป วันนี้เป็นวันที่ 2 ของการรักษาช้างตนเองและทีมเจ้าหน้าที่รู้สึกดีใจเป็นอย่างมาก ที่ช้างเพศผู้ตัวนี้ซึ่งมีอายุเพียง 5-6 ปีถือว่ายังเป็นช้างเด็กอยู่ จากเมื่อวานสภาพที่ทุกคนเห็นตอนที่ล้มนอน วันนี้เริ่มเคลื่อนไหวมากขึ้น กินได้ จึงรู้สึกดีใจ สำหรับชาวบ้านที่ต้องการช่วยเหลือก็สามารถนำผลไม้มาให้เป็นอาหารช้างได้ โดยเฉพาะกล้วย

ลุงชลอ คล้ายสังข์   วัย 70 ปี ชาวบ้านใกล้เคียง  ที่ทราบข่าวต่างเดินทางมาดูอาการของช้างเห็นลุกขึ้นได้และมีการเคลื่อนไหว กินผลไม้ได้แล้วรู้สึกดีใจเป็นอย่างมาก เมื่อวานเห็นแล้วรู้สึกสงสารและต้องขอบคุณ สัตว์แพทย์และเจ้าหน้าที่อุทยานฯกุยบุรี ที่ช่วยกันดูแล

ด้านพล.ต.ต.สุรศักดิ์ สุขแสวง ผบก.ภ.จว.ประจวบฯ  ได้สั่งการไปยัง สภ.สามร้อยยอด ตั้งแต่วานนี้ให้ส่งชุดสืบสวนลงพื้นที่หาข้อมูลในละแวกหมู่บ้านใกล้เคียง ซึ่งวันนี้ตำรวจชุดสืบสวนสอบสวน สภ.สามร้อยยอด เดินทางลงพื้นที่และเข้ามาดูอาการของช้างตัวดังกล่าว ซึ่งทุกคนก็ดีใจที่เห็นอาการดีขึ้น พร้อมกันนี้ก็ได้กระจายกันลงพื้นที่พบพูดคุยกับชาวไร่ในพื้นที่ ตลอดจนเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติกุยบุรี เพื่อรวบรวมข้อมูลต่างๆ ทั้งเรื่องของช้างป่าที่ลงมากัดกินพืชเกษตร และการพบเห็นช้างตัวนี้มาก่อนบ้างหรือไม่ และข้อมูลด้านอื่นๆ  หลังจากทางเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติกุยบุรี เข้าแจ้งความที่ สภ.สามร้อยยอด  และยังมีตำรวจ ปทส.ก็ลงพื้นที่หาข้อมูลด้วยเช่นกัน

#77 ข่าวเด็ดประจวบคีรีขันธ์ (วิมล ทับคง รายงาน)

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน